Xiaomi 17 thách thức iPhone 17 ngay ngày mở bán: Màn hình chỉ 6.3 inch nhưng pin ‘khủng’ 7.000mAh, giá rẻ hơn gần 3 triệu đồng
Tỷ phú Lei Jun, đồng sáng lập kiêm CEO Xiaomi, vừa công bố chiếc Xiaomi 17 với giá khởi điểm 630 USD (khoảng 16,6 triệu đồng), rẻ hơn khoảng 100 USD (2,6 triệu đồng) so với iPhone 17 bản tiêu chuẩn vừa ra mắt, qua đó khẳng định tham vọng trực diện cạnh tranh với Apple.
Trong sự kiện trực tuyến kéo dài hai giờ ngày 25/9, Lei Jun trình làng hai phiên bản Xiaomi 17 Pro và Pro Max, đồng thời thực hiện màn so sánh trực tiếp với iPhone 17 về thời lượng pin, chất lượng màn hình và khả năng camera.
“Chúng tôi đã trải qua một cuộc chuyển mình sâu sắc trong 5 năm qua, và hôm nay một Xiaomi hoàn toàn mới đang đứng trước kỷ nguyên mới”, ông Lei khẳng định.

Không chỉ nhắm vào iPhone, ông Lei còn đem ô tô điện của Xiaomi so sánh trực tiếp với Tesla Model Y. Sau màn ra mắt xe điện đầu tiên năm 2024, giá trị vốn hóa của Xiaomi đã tăng gấp ba lần trong vòng một năm, đưa hãng lên mức gần 200 tỷ USD.
Chiếc SUV YU7, mẫu xe thứ hai của Xiaomi ra mắt tháng 6/2025, thậm chí vượt doanh số Tesla Model 3 chỉ sau hơn một năm gia nhập thị trường.
Ngày 25/9, ông Lei cho biết YU7 đã nhận 289.000 đơn đặt hàng chỉ trong một giờ công bố và đã giao hơn 40.000 chiếc. Thời gian chờ hiện kéo dài nhiều tháng, và hãng có kế hoạch mở bán xe điện đầu tiên tại châu Âu vào năm 2027.
Dù từng chịu cú sốc khi mẫu sedan SU7 gặp tai nạn chết người khiến giới chức vào cuộc điều tra, nhu cầu với xe Xiaomi vẫn cao. Công ty đã triệu hồi hơn 116.000 xe và phát hành bản cập nhật phần mềm để cải thiện tính năng hỗ trợ lái.
Theo các chuyên gia, mảng xe điện có thể trở thành động lực tăng trưởng chính của Xiaomi, khi đóng góp doanh thu dự kiến tăng từ 9% năm 2024 lên 20% năm 2025, đồng thời có thể bắt đầu hòa vốn trong ngắn hạn. Đến 2026, lợi nhuận từ EV có thể chiếm 10–15% tổng lợi nhuận.
Cú hích mới: Chip “cây nhà lá vườn”
Song song với smartphone và xe điện, Xiaomi cũng đẩy mạnh mảng bán dẫn. Năm 2025, hãng sẽ đầu tư ít nhất 7 tỷ USD để phát triển chip di động riêng, với đội ngũ 2.500 kỹ sư.
Tháng 5 vừa qua, Xiaomi đã trình làng Xring O1, con chip đầu tiên do hãng tự thiết kế, dự kiến trang bị cho các thiết bị mới như Tablet 7 Ultra.
Đặt trụ sở tại Bắc Kinh, Xiaomi đang nỗ lực chen chân vào thị trường smartphone cao cấp – nơi Apple đang chiếm tới 62% doanh số toàn cầu với các mẫu trên 600 USD. Hiện Xiaomi mới chỉ nắm thị phần một chữ số.
Dù vậy, với chiến lược “song kiếm” vừa điện thoại vừa xe điện, cùng biên lợi nhuận gộp được dự báo tăng lên 22,8% vào năm 2025, Lei Jun đang cố gắng biến Xiaomi từ một hãng chuyên bán smartphone giá rẻ thành tập đoàn công nghệ cao đa lĩnh vực.
Theo ST