Vĩ mô

Xóa bỏ sự ách tắc

Hà Bình 23/10/2024 - 07:37

Tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tiết giảm chi phí tuân thủ, xóa bỏ cơ chế “xin - cho", tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thuận lợi.

Đó là vấn đề được người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh trước Quốc hội khi đánh giá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Thực tế cho thấy, giải quyết tốt nhất, nhanh nhất, minh bạch nhất TTHC cho người dân, DN chính là góp phần huy động mọi nguồn lực xã hội cho phát triển.

Trên tinh thần thể chế là nguồn lực, động lực, là mục tiêu của sự phát triển, việc đổi mới trong tư duy, cách nghĩ, cách làm trong công tác cải cách hành chính; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thủ tục hành chính (TTHC), khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực là vấn đề được Chính phủ, các cấp, ngành tập trung thực hiện trong thời gian qua. Trong thực tế, “xin - cho” là cơ chế dễ tạo ra tiêu cực, việc xóa bỏ sẽ tạo môi trường lành mạnh cho cán bộ dễ làm, không sợ sai, không sợ trách nhiệm.

Dù đã được chấn chỉnh, ngăn chặn, nhưng “cơ chế” này vẫn tồn tại ở không ít cơ quan, đơn vị, địa phương trên cả nước, thậm chí có nơi còn coi đây là “thủ tục” bắt buộc đối với người dân, DN nếu muốn TTHC, hồ sơ, giấy tờ được giải quyết nhanh, gọn. Để loại bỏ tận gốc cơ chế này, giải pháp chính là cắt giảm tối đa, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, không gây phiền hà, giảm chi phí, thời gian cho người dân, DN. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát.

Với tinh thần này, thời gian qua, hàng loạt TTHC đã được các cấp, ngành từ T.Ư tới địa phương rút gọn cả về thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết, không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí cho người dân, DN, mà còn giảm tình trạng nhũng nhiễu, được dư luận rất ủng hộ. Thống kê cho thấy, trong năm 2024, các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 3.000 quy định kinh doanh; phân cấp cho địa phương gần 700 TTHC; cung cấp thêm gần 1.800 dịch vụ công trực tuyến, đạt 4.400 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chiếm 70% tổng số TTHC.

Đây là những kết quả thể hiện quyết tâm tối ưu hóa các quy định, quy trình hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tư pháp, y tế, giáo dục, giao thông vận tải… Mục tiêu hướng tới là hoàn thiện các quy định, TTHC, quy định về quản lý, điều hành bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần xóa bỏ cơ chế “xin - cho”.

Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm. Qua đó, khắc phục triệt để tình trạng công việc chạy lòng vòng từ đơn vị này sang đơn vị kia, không rõ đầu mối, công việc chậm cũng không biết lỗi của ai, gỡ từ đâu. Rồi tình trạng “cao su” trong triển khai, lùi tiến độ… để “xin - cho” khiến các nhiệm vụ ách tắc, kéo dài, thậm chí gây ra cả những bức xúc trong người dân, DN.

Với những cách làm, biện pháp quyết liệt đã và sẽ tiếp tục được triển khai, đây là cơ sở quan trọng để xóa bỏ đi sự trì trệ, ách tắc, gỡ những “điểm nghẽn” phát sinh. Hơn thế, việc đơn giản hóa, tối ưu hóa, số hóa các quy trình giải quyết TTHC, công khai minh bạch hướng tới “5 dễ” cho người dân, DN (dễ tìm, dễ xem, dễ hiểu, dễ thực hiện và dễ kiểm tra, giám sát, góp ý), xóa bỏ triệt để cơ chế “xin - cho” sẽ tạo thêm niềm tin, những bước chuyển lớn không chỉ trong thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao các chỉ số, sự hài lòng, khơi thông nhiều nguồn lực trong thời điểm hiện nay.

>>Kinh tế phục hồi rõ nét, xuất khẩu là điểm sáng

Tập đoàn T&T đề xuất thực hiện nhiều dự án quy mô lớn nhằm phát triển kinh tế - xã hội đất nước

Thủ tướng chỉ thị xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/xoa-bo-su-ach-tac-803202.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Xóa bỏ sự ách tắc
    POWERED BY ONECMS & INTECH