Lifestyle

Xóa ngay 18 ứng dụng này trong điện thoại: Chuyên gia khuyến cáo chiêu trò lừa đảo lấy tiền trong tài khoản bằng cách giả mạo trò chơi tiện ích

Hải Yến 06/11/2023 - 13:59

Chuyên gia khuyến cáo bạn cần tránh tải xuống hoặc xóa ngay 18 ứng dụng này trong điện thoại nếu không muốn tiền trong tài khoản "bốc hơi".

Trong một báo cáo mới đây, công ty an ninh mạng Doctor Web nổi tiếng đã tiết lộ rằng có rất nhiều ứng dụng độc hại đã gian lận và thu hút hàng triệu người dùng tải chúng về điện thoại di động của họ. Bằng cách sử dụng nhiều chiêu thức khác nhau, những ứng dụng gian lận này đã đánh lừa qua hệ thống kiểm duyệt của Google và xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng của người dùng.

Theo báo cáo, có tới 18 ứng dụng đã được xác định là đã lừa dối người dùng bằng cách giả mạo thành nhiều trò chơi và tiện ích khác nhau. Sau khi người dùng tải và cài đặt những ứng dụng này, chúng cài đặt mã độc để hiển thị quảng cáo trên thiết bị của người dùng, từ đó tạo ra lợi nhuận cho những kẻ xâm nhập.

lừa đảo

Điều đáng lo ngại hơn, một số mã độc còn có khả năng truy cập vào nhiều thông tin khác nhau trên thiết bị của người dùng. Điều này đe dọa đến sự bảo mật thông tin và quyền riêng tư của họ một cách nghiêm trọng.

Danh sách chi tiết 18 ứng dụng độc hại bao gồm:

- Agent Shooter

- Rainbow Stretch

- Rubber Punch 3D

- Super Skibydi Killer

- GazEndow Economic

- MoneyMentor

- TKF Program

- FinancialFusion

- Financial Vault

- Invest Calculator

- Eternal Maze

- Jungle Jewels

- Stellar Secrets

- Fire Fruits

- Cowboy's Frontier

- Enchanted Elixir

- Beauty Wallpeper HD

- Love Emoji Messenger

Hầu hết các ứng dụng trong danh sách đã bị Google loại bỏ khỏi cửa hàng ứng dụng Play Store sau khi Dr. Web báo cáo về chúng. Tuy nhiên, nếu bạn đã cài đặt những ứng dụng này trước đó, chúng vẫn có thể tồn tại trên điện thoại của bạn. Do đó, người dùng cần thực hiện các bước sau để đảm bảo an toàn cho thiết bị: Truy cập vào Cài đặt (Settings) trên điện thoại của bạn > Chọn mục Ứng dụng (Apps) > Tìm và chọn các ứng dụng có trong danh sách ứng dụng độc hại và gỡ bỏ chúng.

Ngoài ra, người dùng điện thoại thông minh nên luôn cảnh giác khi cài đặt ứng dụng, ngay cả khi chúng được tải về từ cửa hàng ứng dụng Google Play. Một số gợi ý để bảo vệ thiết bị của bạn bao gồm:

1. Hãy đọc các đánh giá và xem xếp hạng của ứng dụng trước khi tải về. Đánh giá và xếp hạng của người dùng khác có thể tiết lộ thông tin quan trọng về tính năng và tính năng bảo mật của ứng dụng.

2. Hạn chế quyền truy cập cho các ứng dụng. Chỉ cung cấp quyền truy cập cần thiết cho ứng dụng để hoạt động và tối ưu hóa sự bảo mật của thiết bị.

3. Sử dụng phần mềm diệt virus hoặc ứng dụng bảo mật để quét và bảo vệ thiết bị khỏi các mối đe dọa tiềm năng.

Trong trường hợp bạn vẫn gặp các dấu hiệu của phần mềm độc hại trên điện thoại (như hiển thị quảng cáo không mong muốn, trừ tiền không rõ nguyên nhân, tiêu tốn nhiều pin...), bạn nên xem xét việc đặt lại thiết bị về cài đặt gốc. Thao tác này sẽ xóa toàn bộ dữ liệu trên điện thoại, bao gồm cả các tệp độc hại.

Empty

Để thực hiện việc đặt lại cài đặt gốc, bạn có thể thực hiện các bước sau: Truy cập vào Cài đặt (Settings) trên điện thoại > Chọn mục Hệ thống (System) > Tìm và chọn Tùy chọn đặt lại (Reset Options) > Chọn Xóa toàn bộ dữ liệu (Erase all data).

*Tham khảo Dr.Web.

Lực lượng chức năng liên tục cảnh báo, nhiều người dân vẫn mắc phải mánh khóe của “công an giả”, mất trắng hàng chục tỷ đồng: Cách để kiểm tra số điện thoại có phải lừa đảo hay không

Việt Nam có số vụ lừa đảo về tài chính nhiều nhất do xâm phạm dữ liệu

Chỉ một chiêu thức 'xưa như trái đất', hàng trăm người 'sập bẫy' lừa đảo suất tái định cư sân bay Long Thành

“Ông trùm” tiền ảo FTX đối mặt với mức án 115 năm tù vì 7 tội danh lừa đảo

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xoa-ngay-18-ung-dung-nay-trong-dien-thoai-chuyen-gia-khuyen-cao-chieu-tro-lua-dao-lay-tien-trong-tai-khoan-bang-cach-gia-mao-tro-choi-tien-ich-d110994.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xóa ngay 18 ứng dụng này trong điện thoại: Chuyên gia khuyến cáo chiêu trò lừa đảo lấy tiền trong tài khoản bằng cách giả mạo trò chơi tiện ích
POWERED BY ONECMS & INTECH