Bất động sản

Xôn xao loạt dự án Tập đoàn Thuận An; Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá sốc

Anh Phương 20/04/2024 - 11:42

Loạt dự án của Tập đoàn Thuận An được rà soát; Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng; Bộ Xây dựng đề nghị TP. Hà Nội kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường... là những tin tức bất động sản nổi bật tuần qua.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ ở Bắc Giang do Tập đoàn Thuận An liên danh trúng thầu

CTCP Tập đoàn Thuận An tiền thân là CTCP phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, được thành lập từ năm 2004, do Nguyễn Duy Hưng làm Chủ tịch.

Liên danh với sự tham gia của Tập đoàn Thuận An đã trúng 2 gói thầu xây dựng, tổng giá trị lên tới con số cả nghìn tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang mời thầu/chủ đầu tư. Trong đó, đáng chú ý là gói thầu thi công xây dựng dự án cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Giá trúng thầu gói thầu này là 1.132,7 tỷ đồng. Liên danh CTCP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, CTCP Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính được lựa chọn thực hiện Gói thầu số 07.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc phối hợp, cung cấp thông tin liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Liên quan đến tập đoàn này, ngày 16/4, nguồn tin của VietNamNet cho biết, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến gói thầu của Tập đoàn Thuận An tại tỉnh này.

Tránh cuốn theo ‘cơn sốt ảo’ giá đất

Chuyên gia cảnh báo, thị trường một số nơi đang có hiện tượng giá tăng một cách vô căn cứ. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý để tránh cuốn theo những “cơn sốt ảo”, nhất là khi thị trường mới đang giai đoạn hồi phục.

Cùng với đất nền, theo chuyên gia, phân khúc đất thổ cư cũng đang nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư tại các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở, mức giá khoảng 3-5 tỷ đồng tại trung tâm thành phố và trên dưới 2 tỷ đồng tại các vùng ven.

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng, vay tiêu dùng 1,79 triệu tỷ đồng.

Biểu đồ: Hồng Khanh (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước)

NHNN đánh giá, các dự án bất động sản thường có thời gian thu hồi vốn dài, trong khi nguồn vốn của các tổ chức tín dụng là ngắn hạn nên các tổ chức tín dụng phải đối mặt với rủi ro khi cho vay.

Ngoài ra, một số tổ chức tín dụng có tỷ trọng tín dụng bất động sản trên tổng dư nợ còn cao, tiềm ẩn rủi ro tín dụng, an toàn của chính tổ chức tín dụng đó cũng như cho hệ thống ngân hàng.

Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc mua nhà ở xã hội

Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) - cho biết, Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện.

Đáng chú ý là việc có thể bốc thăm trực tuyến mà không phải đến sớm xếp hàng như trước. Về đối tượng mua, rút xuống chỉ còn 2 điều kiện là nhà ở và thu nhập; đối tượng thuê thì lược bỏ tất cả các điều kiện, chỉ cần thuộc nhóm đối tượng mà luật đã quy định cụ thể.

Đề nghị TP. Hà Nội kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản trên địa bàn, đặc biệt là tại các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

W-chung-cu-vietnamnet-4-1.jpg
Chuyên gia cảnh báo giá chung cư tại Hà Nội tăng mạnh sẽ dẫn đến tình trạng "bong bóng". Ảnh: Minh Hoàng

Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản (nếu có).

>> Hầm chui trăm tỷ do Tập đoàn Thuận An thi công nhiều lần ngập nước dù trời không mưa

Người lao động thu nhập thấp ở Hà Nội nhận tin dữ, nhiều khả năng 2 năm tới sẽ không có thêm nhà ở xã hội

Hầm chui trăm tỷ do Tập đoàn Thuận An thi công nhiều lần ngập nước dù trời không mưa

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ha-noi-kiem-tra-viec-chung-cu-tang-gia-soc-het-canh-chen-mua-nha-o-xa-hoi-2272262.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xôn xao loạt dự án Tập đoàn Thuận An; Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá sốc
POWERED BY ONECMS & INTECH