Sức khoẻ

Xôn xao thông tin nồi chiên không dầu gây ung thư trên MXH: Chuyên gia lập tức lên tiếng chỉ ra 3 sai lầm người Việt hay mắc khiến “tiền mất tật mang”

Hoàng Giang 27/11/2023 - 15:49

Nồi chiên không dầu đang dần trở thành “chân ái” trong nhà bếp nhưng liệu nó có phải là tác nhân gây ung thư như bài viết đang rầm rộ trên MXH hay không?

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường, nồi chiên không dầu đã trở thành sản phẩm ưa chuộng, thay thế cho chảo chống dính và mang lại sự thuận tiện và tốc độ nấu nướng nhanh chóng. Tuy nhiên, mới đây, có người chia sẻ thông tin "bóc phốt" về sản phẩm này trên mạng xã hội.

Bài viết

Bài viết "bóc phốt" nồi chiên không dầu gây xôn xao trên MXH.

Theo bài viết, khay đựng đồ trong nồi chiên không dầu cũng được phủ lớp chống dính nhưng nó được cho là có hại hơn so với việc sử dụng chảo chống dính. Lý do là khi chảo chống dính nếu có khí độc thì cũng đã thoát đi bớt, còn trong trường hợp nồi chiên không dầu, khí độc không thoát được và có thể thấm ngược lại vào thức ăn. Bài viết cũng cảnh báo về việc nồi chiên không dầu được tráng lớp chống dính Teflon bên trong, và việc chiên ở nhiệt độ cao có thể tạo ra nguy cơ cao về an toàn thực phẩm, khiến nguy cơ ăn phải vật liệu chứa nhựa trở nên rất cao.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: "Nồi chiên không dầu là phương pháp nấu ăn bằng cách đưa nhiệt độ lên cao, sau đó dùng cánh quạt tản nhiệt đều trên bề mặt thực phẩm. Từ đó giúp đồ ăn được làm chín, giảm dầu mỡ, phương pháp này không hề gây độc hại. Trước đây khi muốn chiên rán, người ta phải dùng dầu mỡ. Nhưng bây giờ mọi người sợ dầu ăn, vì thế nhà sản xuất đã tạo ra nồi chiên không dầu, không khí nóng bên trong là không khí hoàn lưu, do đó đồ ăn được nấu chín mà không bị khô.

Bây giờ người ta hay nói đến khả năng gây ung thư, gây nên cảm giác hoang mang. Đến nay không có cơ sở khoa học nào chứng minh thực phẩm nấu trong nồi chiên không dầu gây nên bệnh ung thư cả".

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia, nếu sử dụng nồi chiên không dầu đảm bảo về chất lượng sản phẩm, thời gian và nhiệt độ chiên không quá cao, không gây cháy... thì sẽ không sản sinh ra chất độc hại. Bởi nồi chiên không dầu thường khó cháy hơn so với phương pháp chiên, nướng thông thường.

Mặc dù khẳng định rằng nồi chiên không dầu không gây ung thư nhưng chuyên gia cũng khuyến cáo không nên lạm dụng. Bởi cơ bản, việc chiên, nướng đều không tốt bằng phương pháp luộc và hấp. Các gia đình nên duy trì chế độ ăn đa dạng, kết hợp với cách nấu ăn đa dạng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi sử dụng nồi chiên không dầu, cần tránh các sai lầm sau đây.

Chuyên gia khuyến cáo: Nấu ăn bằng nồi chiên không dầu cũng cần tránh 3 điểm sai

1. Ăn đồ ăn cháy khét

Tiến sĩ Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng từ Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng chia sẻ rằng, mối lo ngại lớn nhất khi sử dụng nồi chiên không dầu là việc ăn phần thực phẩm bị cháy khét. Bác sĩ cảnh báo rằng, bất kỳ phần thực phẩm nào bị cháy đen đều nên bỏ đi vì chúng có thể chứa hydrocarbon thơm đa vòng... có khả năng gây ung thư.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Khi sử dụng nồi chiên không dầu, quan trọng là chỉ nên chiên thực phẩm đến mức màu vàng, không để chúng chuyển sang màu vàng sậm, khét, vì như vậy cũng sẽ tạo ra nguy hiểm.

2. Sử dụng nồi chiên không dầu kém chất lượng

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các sản phẩm nồi chiên không dầu, sử dụng nhiều loại chất liệu khác nhau. Theo PGS.TS Trần Hồng Côn từ Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, việc xác định chất liệu để sản xuất nồi chiên không dầu là khó khăn do chưa có nghiên cứu phân tích đầy đủ về các sản phẩm này trên thị trường.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm nồi chiên không dầu trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm nồi chiên không dầu trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Có thông tin cho biết lớp chống dính trên nồi chiên không dầu thường được phủ bởi lớp chống dính có tên là Teflon. Tuy nhiên, lớp chống dính Teflon chỉ trở nên có hại khi nấu ở nhiệt độ cao, khoảng 300 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ tối đa thường xuất hiện trên nồi chiên không dầu là 200 độ C, từ là việc sử dụng thông thường không tạo ra tác động có hại. Tuy nhiên, lớp này có thể bong ra theo thời gian hoặc do vệ sinh không đúng cách.

Nồi chiên không dầu được sản xuất theo các tiêu chuẩn, có đăng ký bản quyền, giấy phép kinh doanh và đầy đủ quyền lợi sản xuất thì không gây hại cho sức khỏe con người. Ngược lại, các sản phẩm chất lượng kém có thể chứa chất liệu nhựa không an toàn và lớp chống dính cũng sẽ có độ bền không cao.

3. Chiên đồ ăn ở nhiệt độ quá cao

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, các gia đình nên tránh để nhiệt độ quá cao khi chế biến thực phẩm trong nồi chiên không dầu vì có thể dẫn đến biến tính cho thực phẩm. Thay vào đó, nên sử dụng ở nhiệt độ trong khoảng 150-170 độ C.

Tac-hai-cua-noi-chien-khong-dau-3

>> 3 bộ phận "cực độc" của tôm, chứa đầy ký sinh trùng nhưng người Việt lại lầm tưởng là bổ dưỡng

Phát hiện bất ngờ về tác dụng của thịt đỏ, sữa với bệnh ung thư

Loại rau rừng lợi ít, hại nhiều, chứa chất gây ung thư mà WHO cảnh báo nhưng người Việt vẫn ăn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xon-xao-thong-tin-noi-chien-khong-dau-gay-ung-thu-tren-mxh-chuyen-gia-lap-tuc-len-tieng-chi-ra-3-sai-lam-nguoi-viet-hay-mac-khien-tien-mat-tat-mang-d112104.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xôn xao thông tin nồi chiên không dầu gây ung thư trên MXH: Chuyên gia lập tức lên tiếng chỉ ra 3 sai lầm người Việt hay mắc khiến “tiền mất tật mang”
POWERED BY ONECMS & INTECH