Xuất hiện vấn đề lớn khi sắp triển khai, cây cầu nghìn tỷ nối đôi bờ sông Sài Gòn tiếp tục đợi giải pháp
Cây cầu nối quận 4 và quận 7 TP. HCM vẫn đang trong quá trình tìm thiết kế tối ưu nhất nhằm đảm bảo hoạt động lưu thông cũng như đảm bảo hiệu quả của dự án khác vừa được phê duyệt.
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn, dự kiến kết nối Khu đô thị Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức với quận 7, TP. HCM có tổng chiều dài 2,16km. Cầu bắt đầu từ giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh (quận 7), kết nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và đường Bùi Thiện Ngộ. Với dự án này, TP. HCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp 30/4/2025 và hoàn thành năm 2028.
Theo thông tin từ báo Giao Thông, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đang điều chỉnh phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 sau khi thống nhất quy hoạch cảng Nhà Rồng - Khánh Hội trở thành cảng tàu khách quốc tế. Cụ thể, Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn vừa đề xuất chủ trương đầu tư dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội. Điều này sẽ ảnh hưởng đến phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 4, buộc thành phố phải xem xét lại các phương án xây dựng cầu để đảm bảo đủ khoảng không cho các tàu du lịch lớn ra vào cảng.
Trước tình hình này, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã nghiên cứu 5 phương án về tĩnh không cho cầu Thủ Thiêm 4 bao gồm tĩnh không cố định 10m, 15m, 45m, hầm vượt sông Sài Gòn hoặc cầu có nhịp nâng hạ linh hoạt từ 15m đến 45m với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
>> Cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc gần 12.000 tỷ chính thức hợp long
Hiện tại, các đồ án quy hoạch liên quan đến cầu Thủ Thiêm 4 đã được phê duyệt, nhưng chưa thể hiện rõ tĩnh không thông thuyền. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM khẩn trương hoàn tất việc nghiên cứu, cập nhật vị trí cảng hành khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội vào nội dung điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố, để trình cấp thẩm quyền phê duyệt và làm cơ sở triển khai dự án cầu Thủ Thiêm 4.
Đại diện Cảng Sài Gòn nhận định, cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có vị trí đắc địa, nằm ngay trung tâm thành phố, đối diện với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là địa điểm thường xuyên đón các tàu du lịch quốc tế lớn với số lượng hành khách từ 300 đến gần 1.100 người mỗi chuyến. Nếu cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không cố định chỉ 15m, các tàu lớn sẽ không thể cập cảng, khiến TP. HCM mất đi lợi thế quan trọng trong việc phát triển du lịch đường sông. Do đó, việc xây dựng cầu cần được tính toán kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến tiềm năng du lịch của thành phố.
>> Cây cầu hơn 30 năm tuổi tại ‘thiên đường ruộng bậc thang’ Tây Bắc bất ngờ bị cấm lưu thông
Cây cầu hơn 30 năm tuổi tại ‘thiên đường ruộng bậc thang’ Tây Bắc bất ngờ bị cấm lưu thông
Cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc gần 12.000 tỷ chính thức hợp long