Bất động sản

TP giàu nhất Việt Nam chuẩn bị đón cảng tàu khách quốc tế hơn 600 tỷ đồng

Lan Ngọc 29/09/2024 19:00

Khi đi vào hoạt động, cảng sẽ tiếp nhận tàu khách quốc tế với sức chứa lên đến 1.000 người, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch và giao thương qua đường biển.

TP. HCM - thành phố đông dân nhất Việt Nam với hơn 9,3 triệu dân, chiếm gần 10% dân số cả nước, đang chuẩn bị cho một bước tiến lớn trong lĩnh vực du lịch và vận tải đường thủy. Với lợi thế về dân số và cơ sở hạ tầng, thành phố dễ dàng phát triển các lĩnh vực như kinh tế, du lịch và giao thương hàng hóa.

Mới đây, CTCP Cảng Sài Gòn đã gửi văn bản lên UBND TP. HCM, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam về dự án xây dựng Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội tại quận 4, TP. HCM.

Dự án này sẽ được phát triển trên khu đất thuộc cảng Nhà Rồng Khánh Hội, đường Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4, theo định hướng quy hoạch và Thông báo kết luận số 761/TBVP ngày 12/8/2024 của UBND TP. HCM.

TP đông dân nhất Việt Nam chuẩn bị đón cảng tàu khách quốc tế hơn 600 tỷ đồng - Nguồn: Internet

TP đông dân nhất Việt Nam chuẩn bị đón cảng tàu khách quốc tế hơn 600 tỷ đồng - Nguồn: Internet

Công ty Cảng Sài Gòn đang hợp tác với các đơn vị tư vấn để đề xuất phương án phát triển dự án. Cảng sẽ được cải tạo từ cơ sở hạ tầng sẵn có của Nhà Rồng Khánh Hội, với mục tiêu trở thành cảng tiếp nhận tàu khách quốc tế và nội địa. Dự án cũng sẽ thực hiện chủ trương di dời một số khu cảng trực thuộc Cảng Sài Gòn theo kế hoạch của thành phố.

>> Tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam sắp trở thành địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước

Cảng Nhà Rồng Khánh Hội dự kiến sẽ hình thành khu phức hợp đa năng với hệ thống hạ tầng hiện đại, bao gồm cả bến tàu khách và bến du thuyền tại trung tâm thành phố. Dự án này sẽ khai thác tiềm năng du lịch đường thủy, đồng thời phục vụ nhu cầu vận tải hành khách quốc tế và nội địa.

Dự án có quy mô hơn 68.618m2, bao gồm toàn bộ khu 3 và một phần cầu K10 kéo dài đến đường Nguyễn Tất Thành. Tổng mức đầu tư của dự án lên đến 624,9 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025-2027.

Ngoài các bến tàu khách quốc tế, dự án còn bao gồm các hạng mục như khu quảng trường, khu bến du thuyền, khu vực xe buýt, bãi đỗ xe, và các tiện ích khác phục vụ quản lý khai thác. Khi đi vào hoạt động, cảng sẽ tiếp nhận tàu khách quốc tế với sức chứa lên đến 1.000 người, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch và giao thương qua đường biển.

Theo dự báo quy hoạch hành khách bằng đường biển của TP. HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cảng Nhà Rồng Khánh Hội có thể tiếp nhận khoảng 101.500 hành khách mỗi năm, trong đó 81.200 là khách quốc tế. Đây sẽ là động lực phát triển mạnh mẽ cho ngành du lịch đường thủy và vận tải hành khách của thành phố.

Ngoài ra, dự án còn góp phần phát triển các tuyến vận tải đường sông nội địa, kết nối TP. HCM với các địa phương khác như Vũng Tàu và Côn Đảo. Cảng Nhà Rồng Khánh Hội đã và đang đón các tàu khách quốc tế lớn như SEABOURN ENCORE, AZAMARA ONWARD, và SILVER SHADOW, đánh dấu tiềm năng to lớn của khu vực này trong việc khai thác du lịch và giao thông đường thủy.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dựa vào chỉ số GDP bình quân đầu người, năm 2023, trong số 63 tỉnh thành trong cả nước, TP. HCM là tỉnh có GDP bình quân đầu người cao thứ hai (sau tỉnh Bình Dương) và cao thứ nhất trong số các thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam với 107 triệu đồng/người/năm.

>> Hủy thông báo mời thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Sân bay tại TP có cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam sắp nâng công suất gấp 9 lần hiện tại

Tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương chi hơn 1.700 tỷ xây cảng biển tại cửa ngõ ra biển Đông

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-giau-nhat-viet-nam-chuan-bi-don-cang-tau-khach-quoc-te-hon-600-ty-dong-d134409.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP giàu nhất Việt Nam chuẩn bị đón cảng tàu khách quốc tế hơn 600 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH