Sức khoẻ

Xuất hiện vết cực nhỏ dễ bắt gặp trên người hóa ra lại là dấu hiệu ung thư nghiêm trọng, bác sĩ cảnh báo, không nên coi thường

Thanh Thanh 08/11/2023 - 13:24

Một người đàn ông đã phát hiện ra dấu vết bất thường trên cơ thể, khi tới bác sĩ thăm khám, người này được chẩn đoán đã mắc bệnh ung thư da.

Matt Heywood, đến từ Buxton, Derbyshire (Anh) luôn có một nốt ruồi màu hồng trên lưng. Nhưng vào một ngày cuối năm 2020, vợ anh nhận thấy nốt ruồi đã chuyển sang màu nâu. Kích thước của nó cũng tăng gấp đôi, gần bằng đồng xu. Ngay lập tức, Matt tới bệnh viện thăm khám, bác sĩ da liễu cho biết đó là khối u ác tính và Matt được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da.

Tuy nhiên, bệnh ung thư của Matt Heywood đã ở giai đoạn hai, và nó chỉ giới hạn ở nốt ruồi nên bệnh có thể điều trị bằng phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, anh phải trải qua 1 cuộc điều trị khác để tiêm thuốc nhuộm xung quanh tổn thương xem liệu ung thư có lan sang nơi khác hay không. Thật không may, kết quả cho thấy bệnh ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở cánh tay.

Matt đã trải qua ca phẫu thuật tiếp theo để loại bỏ da ở nách và anh đã dành cả năm với vật lý trị liệu để học cách sử dụng lại cánh tay của mình.

123

Matt Heywood

Theo đó, ung thư da là sự phát triển bất thường, không kiểm soát của lớp tế bào biểu mô da che phủ mặt ngoài cơ thể. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có 2-3 triệu ca ung thư da nhưng không phải u hắc tố ác tính và 132.000 ca u hắc tố ác tính. WHO cũng cảnh báo, khi nồng độ ozone cạn kiệt, bầu khí quyển ngày càng mất đi chức năng lọc và bảo vệ, bức xạ tia cực tím từ mặt trời đến bề mặt Trái đất ngày càng nhiều, bệnh ung thư da sẽ càng tăng mạnh hơn. Các nhà nghiên cứu ước tính, khi nồng độ ozone giảm 10% sẽ có thêm khoảng 300.000 trường hợp ung thư da không hắc tố và 4.500 trường hợp ung thư da hắc tố.

llll

Ảnh: Internet

Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư da

Các bác sĩ đưa ra lưu ý rằng, khi xuất hiện bất kỳ đốm mới hoặc thay đổi nào trên da tồn tại trong hai tuần trở lên, mọi người không nên chủ quan. Ung thư da thường không có triệu chứng trong giai đoạn sớm, mặc dù các triệu chứng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Các triệu chứng ung thư da có thể bao gồm:

Tổn thương mới trên da hoặc thay đổi kích thước, hình dạng hoặc màu sắc. Những thay đổi này có thể khác nhau rất nhiều nên không có cách nào để mô tả ung thư da trông như thế nào.

Bị ngứa hoặc đau, vết loét không lành mà chảy máu hoặc có vảy. Đỉnh da xuất hiện vết sưng sáng bóng màu đỏ hoặc màu da.

rt

Ảnh: Internet

Đốm đỏ sần sùi hoặc có vảy có thể sờ thấy trên da. Khối u có viền nổi lên và lớp vỏ trung tâm hoặc chảy máu. Da xuất hiện các nốt như mụn cóc. Da xuất hiện một vết giống như vết sẹo không có đường viền rõ ràng.

Ngoài ra, ung thư da thường xuất hiện trên mặt, cổ, cánh tay, chân, tai và bàn tay. Đây là những vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, cũng có thể xuất hiện ở các khu vực khác.

Nguyên nhân ung thư da

Ung thư da xảy ra khi xảy ra lỗi (đột biến) trong DNA của tế bào da. Các đột biến khiến các tế bào phát triển ngoài tầm kiểm soát và tạo thành một khối tế bào ung thư.

ưe

Ảnh: Internet

Phần lớn tổn thương DNA trong tế bào da là do bức xạ tia cực tím (UV) được tìm thấy trong ánh sáng mặt trời và trong ánh sáng được sử dụng trên giường tắm nắng. Nhưng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không giải thích được bệnh ung thư da phát triển trên vùng da không thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này chỉ ra rằng, các yếu tố khác có thể góp phần gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư da, chẳng hạn như tiếp xúc với các chất độc hại hoặc mắc tình trạng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn.

Cách chẩn đoán bệnh ung thư da

po

Ảnh: Internet

Để chẩn đoán ung thư da, các phương pháp thông thường nhất là thăm khám sức khỏe tổng thể, hỏi bệnh sử cá nhân và gia đình. Sau đó, bác sĩ có thể đánh giá các tổn thương bằng soi da, sinh thiết và đánh giá mô bệnh học.

Mẫu được lấy ra trong quá trình sinh thiết sau đó được phân tích để xác định xem đó có phải là ung thư da hay không. Sau đó, các bác sĩ sẽ đánh giá các tế bào, mô và cơ quan để chẩn đoán bệnh.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Một loại nước được nhiều người sử dụng mỗi ngày lại là loại bị WHO liệt kê vào danh sách gây ung thư loại 2A, bác sĩ cảnh báo cần thay đổi sớm

5 triệu chứng không đau cảnh báo ung thư đã âm thầm phát triển: Có 2/5 dấu hiệu này cần phải đi khám ngay

Nếu bạn có nốt ruồi ở 3 vị trí này thì xin chúc mừng, bạn đang nắm trong tay số mệnh giàu sang phú quý, tiền bạc dư dả cả đời

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xuat-hien-vet-cuc-nho-de-bat-gap-tren-nguoi-hoa-ra-lai-la-dau-hieu-ung-thu-nghiem-trong-bac-si-canh-bao-khong-nen-coi-thuong-d111132.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện vết cực nhỏ dễ bắt gặp trên người hóa ra lại là dấu hiệu ung thư nghiêm trọng, bác sĩ cảnh báo, không nên coi thường
POWERED BY ONECMS & INTECH