Xuất khẩu hàng hóa 7 tháng đầu năm vượt kỳ vọng
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 262 tỷ USD, tăng 14,6% và vượt chỉ tiêu đề ra, giúp Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực dù kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn.
Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước 7 tháng đầu năm 2025 ước đạt 261,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước và vượt chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra.
Bình quân mỗi tháng, xuất khẩu đạt 37,4 tỷ USD. Riêng tháng 7, con số này ước tính vượt 41,6 tỷ USD mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Hai tháng liền trước đó (tháng 5 và 6) cũng ghi nhận mức kim ngạch xuất khẩu vượt 39,5 tỷ USD, cho thấy xu hướng phục hồi rõ rệt của khu vực sản xuất – xuất khẩu.
Tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu mạnh mẽ cũng kéo theo sự gia tăng tương ứng ở chiều nhập khẩu. 7 tháng qua, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 252,1 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp trong nước đang gia tăng nhập khẩu nguyên vật liệu, phục vụ sản xuất các đơn hàng xuất khẩu mới.
Tính chung 7 tháng, cán cân thương mại xuất siêu ước khoảng 9,7 tỷ USD. Mặc dù thấp hơn mức 12,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn là con số tích cực trong bối cảnh nhiều nền kinh tế đang quay lại trạng thái nhập siêu. Việc duy trì xuất siêu ở mức hợp lý có thể góp phần nâng cao dự trữ ngoại hối quốc gia, hỗ trợ ổn định tỷ giá và tạo dư địa cho chính sách tiền tệ linh hoạt hơn trong giai đoạn tới.
Kết quả trên đạt được một phần nhờ các nỗ lực cải cách hành chính và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. Bộ Công Thương gần đây đã trình và ban hành hàng loạt văn bản pháp lý quan trọng như Nghị định 146/2025 về phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Thông tư 38 và 40/2025 về thủ tục hành chính và cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O).
Ngoài ra, việc đơn giản hóa 44/85 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đã giúp giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp từ hơn 1.300 tỷ đồng xuống còn 882 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 32,5%. Việc đẩy mạnh phân cấp cấp C/O về địa phương đang giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong quy trình chứng nhận xuất xứ, đặc biệt là trong bối cảnh yêu cầu về quy tắc xuất xứ trong các FTA ngày càng chặt chẽ.
Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, nhận định rằng với tốc độ hội nhập ngày càng sâu, doanh nghiệp Việt cần chủ động nắm bắt chính sách thương mại quốc tế, đầu tư vào công nghệ, chuyển đổi số và chất lượng sản phẩm để vượt qua hàng rào kỹ thuật và tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA.
Về phía cơ quan quản lý, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị trong bộ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu chính sách, đặc biệt là nội luật hóa các cam kết FTA mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời, cần đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn FDI và doanh nghiệp toàn cầu, qua đó tạo thêm động lực cho công nghiệp trong nước phát triển.
![]() |
Xuất khẩu hàng hóa 7 tháng đầu năm vượt kỳ vọng. (Ảnh minh họa) |
Với đà xuất khẩu vượt kỳ vọng, cùng loạt chính sách hỗ trợ hiệu quả, Việt Nam đang tiếp tục khẳng định vai trò là điểm sáng về thương mại trong khu vực, dù phía trước còn không ít rủi ro từ môi trường kinh tế thế giới. Nếu duy trì được tốc độ hiện tại, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2025 có thể tiến sát ngưỡng 460–470 tỷ USD, mở ra kỳ vọng mới cho tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm.