Xung đột Nga – Ukraine tăng áp lực lên ngành công nghiệp sản xuất chip

05-03-2022 11:16|

Ngành công nghiệp sản xuất chip đang phải đối diện với nguy cơ đứt gãy nguồn cung nguyên liệu do xung đột Nga – Ukraine kéo dài.

Ukraine là quốc gia cung cấp khoảng 50% khí neon trên thế giới, một sản phẩm phụ không thể thiếu trong sản xuất chip.

Kể từ khi chiến sự giữa Nga và Ukraine xảy ra, các nhà sản xuất chip đã phải quay cuồng với tình trạng thiếu linh kiện, giao hàng muộn và chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Điều này kéo theo các công ty phụ thuộc vào chip cũng phải đối mặt với sự chậm trễ trong sản xuất.

Dự báo, những hạn chế trên có thể kéo dài đến năm 2023, gây ảnh hưởng không nhỏ lên các công ty sản xuất của Mỹ, bao gồm cả Intel. Mặt khác, nhu cầu về nguyên liệu thô dự kiến sẽ tăng hơn 1/3 trong 4 năm tới khi TSMC - Tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới của Đài Loan tăng công suất sản xuất.

Daito Medical Gas - một đại lý khí điều áp ở phía Bắc Tokyo cho biết, họ có thể khai thác nguồn dự trữ, nhưng việc đổ xô tìm kiếm các nhà cung cấp ngoài khu vực Đông Âu đang gây ra tình trạng thiếu hụt và tăng giá, không chỉ neon mà còn cả các khí công nghiệp khác như xenon và krypton (40% nguồn cung krypton toàn cầu đến từ Ukraine).

Hiện, giá xăng được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn đã tăng từ 1,73 - 2,59 USD/lít lên gần 8,64 USD/lít vào cuối tháng 1 vừa qua. Daito Medical Gas đã buộc phải từ chối đơn đặt hàng từ các khách hàng mới.

Hỗn hợp khí neon được sử dụng để cung cấp năng lượng cho laser dùng trong sản xuất chip. Việc tìm kiếm nguồn cung cấp khí neon khác ngoài Ukraine hiện gặp nhiều khó khăn, do khí phải được tinh chế đến độ tinh khiết 99,99%, một quy trình phức tạp mà chỉ một số công ty trên thế giới có thể làm được, trong đó có một số công ty có trụ sở tại cảng Odesa của Ukraine.

Kim Young-woo - nhà phân tích công nghệ tại SK Securities tại Seoul cho biết, Samsung và SK Hynix là hai nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới có thể tìm được chất thay thế cho một số loại khí, nhưng tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung có thể sẽ xảy ra đối với khí krypton và neon.

Theo Chuyên gia Akira Minamikawa, thuộc công ty nghiên cứu thị trường Omdia, tất cả các sản phẩm sử dụng chip sẽ bị ảnh hưởng bởi chỉ những chip tiên tiến nhất mới không yêu cầu sử dụng khí neon trong quá trình sản xuất.

Start-up sản xuất chip được loạt ông lớn hậu thuẫn ‘tuyên chiến’ với Nvidia, sẵn sàng IPO để giành thị phần AI

Vụ Intel hủy kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD: Việt Nam đã có quyết định tỉnh táo?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xung-dot-nga-ukraine-tang-ap-luc-len-nganh-cong-nghiep-san-xuat-chip-123023.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xung đột Nga – Ukraine tăng áp lực lên ngành công nghiệp sản xuất chip
POWERED BY ONECMS & INTECH