Yêu cầu giải quyết dứt điểm thiếu điện trong tháng 6

16-06-2023 13:14|Quỳnh Anh

Ủy ban Quản lý vốn, Bộ Công Thương, PVN, EVN được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các nhà máy điện, dự án truyền tải 500 kV và huy động thêm điện mặt trời áp mái.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 225/TB-VPCP ngày 15/6/2023 thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về những nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình hiện nay.

Tại thông báo kết luận, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tập trung triển khai Quy hoạch điện 8, đẩy nhanh tiến độ Nhà máy điện Quảng Trạch II; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai dự án truyền tải 500kV từ miền Trung ra miền Bắc.

Bộ Công Thương cũng cần phối hợp với Bộ Nội vụ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống Điện quốc gia về Bộ Công Thương trong tháng 6/2023.

Đặc biệt, Bộ Công Thương được Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư, huy động nguồn lực điện mặt trời áp mái phục vụ cho hoạt động dân sinh và các cơ quan công sở; cơ chế mua bán điện trực tiếp (hoàn thành trong tháng 7/2023).

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, phát huy vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong tham gia thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; tập trung chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giải quyết dứt điểm việc thiếu điện trong tháng 6/2023; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong xử lý các vướng mắc phát sinh.

Trong tháng 5-6/2023, miền Bắc lâm cảnh thiếu điện trầm trọng, các báo cáo của EVN, Bộ Công Thương cho biết khả năng thiếu điện của miền Bắc trong các tháng 6-7/2023 là từ 1.600 - 4.900 MW. Thực tế, nhiều địa phương trên cả nước đã diễn ra tình cảnh cắt điện đột ngột, thường xuyên ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Đơn cử, Hội nhôm thanh định hình Việt Nam đã có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN để phản ánh tình trạng thiếu điện cung ứng cho sản xuất. Từ cuối tháng 5 đến nay, hiện tượng cắt điện xảy ra thường xuyên, liên tục gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp sản xuất nhôm nói riêng. Đặc biệt, do đặc thù của ngành sản xuất kim loại, việc cắt điện đột ngột ở các địa phương thời gian qua đã gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp luyện kim và sản xuất chế tạo kim loại, trong đó có ngành nhôm.

Dòng tiền khối ngoại tiếp tục cập bến Nhà Khang Điền (KDH)

Dự kiến đưa dự án điện gió hơn 300.000 tỷ đồng ở Cần Giờ vào Quy hoạch điện VIII

Cổ phiếu ITA vào diện kiểm soát, nhà đầu tư ồ ạt bán sàn

Bài thuộc chủ đề EVN vì sao thua lỗ?
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/yeu-cau-giai-quyet-dut-diem-thieu-dien-trong-thang-6-188075.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yêu cầu giải quyết dứt điểm thiếu điện trong tháng 6
POWERED BY ONECMS & INTECH