Kiến thức

1 bộ phận trên cơ thể là 'máy đo đường huyết', có 5 dấu hiệu bất thường cần tìm bác sĩ ngay

Như Ý 17/07/2024 04:51

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bộ phận này sẽ làm nhiệm vụ dự báo.

Tiểu đường là một trong những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh. Nếu bạn mắc căn bệnh này, bạn sẽ nhận thấy một số dấu hiệu bất thường. Trong đó, chân được coi là "máy đo đường huyết" trong cơ thể. Nếu như bạn nhận thấy chân có những đặc điểm này thì không nên lơ là, cần chú ý tới sức khỏe của mình nhiều hơn.

Theo bác sĩ Đinh Minh Trí (Đại học Y Dược TP. HCM), nếu đường huyết tăng, dây thần kinh có thể bị ảnh hưởng. Lúc này, người bệnh có thể mắc bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng chân bị tê bì thường xuyên, thậm chí còn cảm giác chân không còn là của mình nữa.

Nhiều người bị tiểu đường gặp tình trạng tê bì chân tay. Ảnh minh họa: Internet

Nhiều người bị tiểu đường gặp tình trạng tê bì chân tay. Ảnh minh họa: Internet

Người bệnh tiểu đường còn có thể gặp tình trạng bị chuột rút ở chân. Lúc này, mạch máu có thể bị ảnh hưởng, nếu không kiểm soát tốt thậm chí còn gây nên xơ vữa động mạch, hẹp mạch máu. Các mạch máu thu hẹp sẽ khiến chân chúng ta bị chuột rút thường xuyên.

Một trong những dấu hiệu ở chân giúp chúng ta có thể nhận ra cơ thể đã mắc tiểu đường là các đốm đen, nám xuất hiện. Ở một số bệnh nhân, lượng đường trong máu cao khiến mạch máu bị tổn thương, dễ xuất hiện các vết thương khó lành, thậm chí còn không lành.

Ngứa chân có thể là 1 dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa: Internet

Ngứa chân có thể là 1 dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa: Internet

Những người bệnh tiểu đường cũng thường xuyên gặp tình trạng ngứa ở chân. Khi cơ thể giảm khả năng miễn dịch, tình trạng nhiễm trùng da sẽ xảy ra. Vì vậy, nếu gặp tình trạng ngứa chân không rõ nguyên nhân, bạn nên chú ý hơn tới sức khỏe của mình, tránh mắc bệnh tiểu đường mà bản thân không hề biết.

Ngoài chân là bộ phận "đo đường huyết", chúng ta còn có thể nhận biết bệnh tiểu đường thông qua một số dấu hiệu điển hình như thường xuyên cảm thấy khát nước, đi tiểu nhiều, ăn nhiều nhưng sụt cân, mệt mỏi thường xuyên...

Căn bệnh này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tuổi thọ của con người. Ảnh minh họa: Internet

Căn bệnh này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tuổi thọ của con người. Ảnh minh họa: Internet

Tiểu đường là căn bệnh ngày càng phổ biến, ảnh hưởng tới sinh hoạt, sức khỏe của nhiều người. Nếu muốn bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh này, chúng ta cần duy trì cân nặng vừa phải, tránh tình trạng béo phì, thừa cân.

Chế độ ăn uống khoa học, cân bằng cũng là điều bạn cần duy trì để bảo vệ cơ thể cũng như tránh khỏi bệnh tiểu đường. Chúng ta nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các thực phẩm giàu chất xơ, đồng thời hạn chế ăn thịt chế biến sẵn, kiểm soát lượng thịt đỏ tiêu thụ mỗi ngày, không ăn nhiều đồ ngọt và đồ uống có đường. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên ăn quá mặn, quá nhiều dầu hoặc quá ngọt để duy trì sức khỏe ổn định.

Duy trì tâm trạng lạc quan, biết kiểm soát căng thẳng cũng là yếu tố quan trọng để tránh bệnh tiểu đường. Chúng ta nên tìm cách kiểm soát căng thẳng hàng ngày như duy trì tập yoga, thiền hoặc dành thời gian cho sở thích của mình. Ngoài ra, chúng ta nên theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên. Dù ở độ tuổi nào, mỗi người cũng cần chủ động quan tâm tới cơ thể cũng như thăm khám định kỳ để hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của mình.

>> Nghiên cứu từ Anh, Mỹ: Giảm ăn thực phẩm này tránh được bệnh ung thư, tiểu đường

Loại quả bán đầy Việt Nam là 'kho chứa sắt', 'thuốc' hạ đường huyết tự nhiên

Quy tắc cấp cứu hạ đường huyết người mắc bệnh tiểu đường cần biết

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/1-bo-phan-tren-co-the-la-may-do-duong-huyet-co-5-dau-hieu-bat-thuong-can-tim-bac-si-ngay-d127861.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
1 bộ phận trên cơ thể là 'máy đo đường huyết', có 5 dấu hiệu bất thường cần tìm bác sĩ ngay
POWERED BY ONECMS & INTECH