Xã hội

Nghiên cứu từ Anh, Mỹ: Giảm ăn thực phẩm này tránh được bệnh ung thư, tiểu đường

Như Ý 13/07/2024 - 23:27

Chúng ta nên duy trì khẩu phần ăn hợp lý, tránh mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường và bảo vệ sức khỏe tổng thể của mình.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như tuổi thọ của con người. Trong đó, 1 nghiên cứu lớn từ Đại học Edinburgh (Anh) và Đại học North Carolina (Mỹ) đã chỉ ra rằng, việc giảm tiêu thụ 1 loại thực phẩm sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư, tim mạch, tiểu đường, tử vong sớm... Loại thực phẩm mà các nhà nghiên cứu đến từ Anh và Mỹ nhắc tới chính là thịt đã chế biến sẵn.

Đây là thịt được chế biến nhằm cải thiện thời hạn bảo quản hoặc mùi vị, bằng cách xông khói, muối... Chủ yếu người ta sử dụng thịt lợn, bò làm thịt chế biến sẵn, ngoài ra còn có nội tạng động vật, thịt gia cầm.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, việc chúng ta giảm khoảng 61g thịt chế biến sẵn mỗi tuần sẽ tác động tích cực tới sức khỏe. Dựa vào công bố trên The Lancet Planetary Health, chúng ta có thể đẩy lùi 352.900 ca mắc bệnh tiểu đường type II, 92.500 trường hợp mắc bệnh tim mạch, 53.300 trường hợp mắc ung thư trực tràng và thậm chí là 16.700 ca tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào ở thập kỷ tới. Có thể thấy, việc giảm tiêu thụ thịt chế biến sẵn mang về những con số khổng lồ, có lợi cho con người.

Chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Để có được kết quả rõ ràng trên, các nhà khoa học đã cùng nghiên cứu dữ liệu về sức khỏe cộng đồng và dinh dưỡng của hơn 8.000 người. Sau đó, họ đưa ra mô phỏng vi mô của hơn 242 triệu người và thu về kết quả.

Thịt là một trong những nguyên liệu cơ bản, phổ biến ở cuộc sống hiện đại. Nhu cầu tiêu thụ thịt của chúng ta cũng không hề nhỏ nhưng cần biết chọn lọc loại thịt an toàn, phù hợp để chế biến. Trong các loại thịt, thịt chế biến sẵn được WHO phân loại là thứ có thể gây ung thư. Trên thực tế, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho rằng thịt chế biến sẵn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Một nghiên cứu được công bố năm 2011 cũng cho thấy ăn 50g thịt chế biến sẵn mỗi ngày có thể tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng 18%.

Thói quen nạp quá nhiều thịt chế biến sẵn có thể gây các bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa: Internet

Thói quen nạp quá nhiều thịt chế biến sẵn có thể gây các bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa: Internet

Trong cuộc sống bận rộn, nhiều người có xu hướng tiêu thụ thịt chế biến sẵn như xúc xích, giò chả, thịt xông khói... nhưng chúng ta không nên lạm dụng thực phẩm này. Chúng ta chỉ thay đổi 1 lượng nhỏ thịt chế biến sẵn trong khẩu phần ăn cũng có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khỏe tổng thể.

Để tránh mắc các bệnh lý nguy hiểm nói trên, chúng ta cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Chúng ta nên tăng cường rau xanh, trái cây, các loại hạt... trong khẩu phần ăn của mình. Mỗi người cần có thói quen kiểm soát từng nhóm chất nạp vào cơ thể hàng ngày để cân bằng khẩu phần ăn. Dù ở độ tuổi nào ta cũng cần hạn chế thói quen ăn quá mặn, quá nhiều dầu mỡ, tuyệt đối không tiêu thụ đồ ăn có dấu hiệu nấm mốc, ôi thiu.

Ăn uống lành mạnh là thói quen giúp chúng ta tự bảo vệ bản thân. Ảnh minh họa: Internet

Ăn uống lành mạnh là thói quen giúp chúng ta tự bảo vệ bản thân. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, việc tập thể dục rèn luyện sức khỏe cũng là điều quan trọng mỗi người nên duy trì. Vận động thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai mà còn giúp tinh thần thoải mái, sống tích cực, vui vẻ hơn.

>> WHO chính thức cảnh báo loại bột trắng có trong phấn rôm có khả năng gây ung thư

Loại lá mọc đầy ở Việt Nam là ‘khắc tinh’ của bệnh tiểu đường, giúp bảo vệ gan và tăng cường hệ miễn dịch

5 loại thực phẩm là ‘khắc tinh’ của bệnh tiểu đường, bán đầy ngoài chợ Việt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghien-cuu-tu-anh-my-giam-an-thuc-pham-nay-tranh-duoc-benh-ung-thu-tieu-duong-d127617.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghiên cứu từ Anh, Mỹ: Giảm ăn thực phẩm này tránh được bệnh ung thư, tiểu đường
POWERED BY ONECMS & INTECH