Sức khoẻ

1 loại hạt ăn vặt thường ngày là 'cứu tinh' của người đường huyết cao, lại giúp hỗ trợ giảm cân cực hiệu quả

Thanh Thanh 01/01/2024 16:05

Loại quả này thường được người Việt sử dụng như một món ăn vặt, giá cả phải chăng và dễ tìm thấy ở các khu chợ.

Hạnh nhân là loại hạt quen thuộc được nhiều người sử dụng nhưng ít ai hiểu hết công dụng của nó.

Theo đó, trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe, điển hình như chất xơ, các vitamin E, B, canxi, hàm lượng cao protein, omega,...và cả những hoạt chất chống oxy hóa.

Với hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, hạt hạnh nhân được lựa chọn là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và phòng chống lại nhiều loại bệnh tật khác nhau. Một số những tác dụng tuyệt vời mà hạnh nhân mang lại có thể kể đến như.

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Hạnh nhân là loại hạt quen thuộc được nhiều người sử dụng

Hạnh nhân là loại hạt quen thuộc được nhiều người sử dụng

Theo các nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Tổ chức Tiểu đường, Béo phì và và Cholesterol Quốc gia Ấn Độ, hạnh nhân là loại hạt có lợi về mặt dinh dưỡng đối với hầu hết mọi người, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường.

Theo các nhà nghiên cứu, họ đã thực hiện ở những người mắc bệnh tiểu đường, nhiễm trùng cấp tính, tổn thương nội tạng nặng, tiền sử viêm tụy và bệnh thận, gan nghiêm trọng.

Nghiên cứu cho thấy rằng sau khi thường xuyên ăn hạnh nhân, lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể ở những người bị bệnh trên khi áp dụng chế độ ăn kiêng bằng hạnh nhân trước bữa ăn so với chế độ ăn kiêng đối chứng.

Những người bị bệnh này, được các nhà nghiên cứu cho ăn khoảng 20g hạnh nhân sống ít nhất 30 phút trước bữa ăn chính và phát hiện lượng đường trong máu giảm đáng kể. Đồng thời, còn cải thiện cả mức insulin, C-peptide, glucagon và các thông số về đường huyết cũng biến đổi rõ rệt.

Hỗ trợ giảm cân

Ngay kể cả người tập luyện thể thao cũng lựa chọn hạnh nhân là thực phẩm đầu tay

Ngay kể cả người tập luyện thể thao cũng lựa chọn hạnh nhân là thực phẩm đầu tay

Hạt hạnh nhân chứa nhiều chất béo nhưng lại không làm tăng cân cho người ăn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nếu bạn ăn loại hạt này kéo dài suốt 4 tuần, với hàm lượng khoảng 43g một ngày bạn sẽ giảm cân đáng kể. Bởi hạt hạnh nhân làm giảm cảm giác đói, thèm ăn.

Vì vậy, đây là loại hạt được nhiều tín đồ giảm cân lựa chọn. Ngay kể cả người tập luyện thể thao cũng lựa chọn hạnh nhân là thực phẩm đầu tay.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Ăn hạt hạnh nhân thường xuyên còn giúp ngăn chặn được việc hình thành nên những mảng xơ vữa động mạch

Ăn hạt hạnh nhân thường xuyên còn giúp ngăn chặn được việc hình thành nên những mảng xơ vữa động mạch

Ở trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều chất béo tốt, các hoạt chất chống oxy hóa và cả vitamin E cùng chất xơ có thể kiểm soát được tình trạng bị rối loạn lipid trong máu. Đồng thời, chúng cũng ngăn chặn được sự gia tăng của các cholesterol xấu LDL và giảm tình trạng mỡ máu cao. Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol HDL vẫn sẽ được duy trì ở mức độ cho phép ở trong cơ thể.

Flavonoid trong loại hạt này rất tốt cho sức khỏe tim mạch, đồng thời cũng bảo vệ khỏi những yếu tố gây hại khác. Ăn hạt hạnh nhân thường xuyên còn giúp ngăn chặn được việc hình thành nên những mảng xơ vữa động mạch. Chúng cũng sẽ ngăn ngừa được quá trình tích tụ của những mảng bám có hại này.

Giảm tỷ lệ mắc ung thư và viêm

Hạt hạnh nhân có chứa một lượng lớn vitamin E có khả năng làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, gamma-tocopherol (một dạng khác của vitamin E) cũng rất có ích đối với công cuộc bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi quá trình oxy hóa. Chúng được ví như một hoạt chất chống lại sự tấn công của các gốc tự do và những chất oxy hóa có liên quan đến các tế bào ung thư. Trong đó bao gồm cả bệnh ung thư tuyến tiền liệt đối với nam giới và bệnh ung thư vú đối với nữ giới.

>> Những dấu hiệu bất thường của cơ thể thường thấy vào dịp lễ cuối năm có thể đang cảnh báo tiểu đường và bệnh tật

Phát hiện cách ăn táo giúp nhân đôi dinh dưỡng, giảm cân hiệu quả

Loại hạt được nhiều người ưa chuộng dịp Tết lại là vị thuốc giúp ‘hạ đường huyết’ và đẩy lùi ung thư cực tốt

Loại hạt xuất hiện thường xuyên trong khay bánh kẹo ngày Tết: 'Cứu tinh' cho người giảm cân, cải thiện giấc ngủ và giảm đường huyết hiệu quả

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/1-loai-hat-an-vat-thuong-ngay-la-cuu-tinh-cua-nguoi-duong-huyet-cao-lai-giup-ho-tro-giam-can-cuc-hieu-qua-d113907.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
1 loại hạt ăn vặt thường ngày là 'cứu tinh' của người đường huyết cao, lại giúp hỗ trợ giảm cân cực hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH