1 trường hợp tại Capuchia tử vong vì nhiễm cúm A (H5N1), TP. HCM chỉ đạo gấp

27-02-2023 10:45|Minh Thuận

Theo Bộ Y tế, virus cúm A (H5N1) có độc lực cao cùng khả năng lây từ gia cầm sang người với tỉ lệ tử vong lên tới 60%.

Viện Pasteur TP. HCM mới đây đã có công văn khẩn gửi giám đốc sở y tế 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam nhằm có biện pháp tăng cường giám sát viêm phổi nặng liên quan đến dịch cúm H5N1.

Thông báo này được đưa ra sau khi tỉnh Prey Veng (Campuchia) có đường biên giới với Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp dương tính với virus cúm gia cầm độc lực cao A (H5N1) trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cúm A (H5N1) thuộc nhóm A theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Virus này có độc lực cao, có khả năng lây từ gia cầm sang người với tỉ lệ tử vong có thể lên tới 60%.

Tiền sử dịch tễ là đã từng tiếp xúc với bệnh nhân bị bệnh cúm gia cầm, gia cầm bị bệnh, hoặc từng ở khu vực đang lưu hành bệnh dịch cúm gia cầm trong vòng 7 ngày.

Mới nhất, UBND TP. HCM vừa có công văn yêu cầu tăng cường các hoạt động giám sát nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn.

Văn bản nêu rõ, UBND TP HCM yêu cầu Sở Y tế tập trung giám sát phát hiện các trường hợp viêm phổi nặng do virus tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi, đến, ở từ vùng dịch, kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh.

Tăng cường giám sát chặt người nhập cảnh đi, đến, ở từ vùng có dịch cúm A và phối hợp cùng các bộ phận kiểm dịch động vật trong giám sát gia cầm, thủy cầm vào Việt Nam qua cửa khẩu.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/1-truong-hop-tai-capuchia-tu-vong-vi-nhiem-cum-a-h5n1-tp-hcm-chi-dao-gap-171214.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
1 trường hợp tại Capuchia tử vong vì nhiễm cúm A (H5N1), TP. HCM chỉ đạo gấp
POWERED BY ONECMS & INTECH