150 xe buýt điện do doanh nghiệp Việt sản xuất được dùng để kết nối tuyến Metro số 1 tại TP.HCM
Tuyến kết nối này được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng vận tải công cộng, phục vụ tốt hơn nhu cầu di chuyển của người dân.
Dự kiến vào ngày 22/12 tới, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TP.HCM sẽ chính thức đi vào hoạt động. Điểm nhấn không chỉ nằm ở tuyến đường sắt đô thị hiện đại mà còn ở hệ thống xe buýt kết nối, được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng vận tải công cộng, phục vụ tốt hơn nhu cầu di chuyển của người dân.
Để tăng cường khả năng nhận diện và khắc họa tính đặc thù của hệ thống này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Trung tâm GTCC) đã được giao xây dựng các phương án thiết kế nhận diện riêng biệt.
Trung tâm GTCC cho biết, phương án nhận diện bằng hình ảnh sẽ giúp người dân dễ dàng phân biệt các tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 thông qua các yếu tố như màu sắc, số hiệu, tên tuyến, logo, họa tiết và hình ảnh đặc trưng.
Xe buýt kết nối tuyến Metro số 1 có màu chủ đạo là xanh và vàng - Ảnh: baochinhphu.vn |
Dựa trên ý tưởng đã được xây dựng, Trung tâm GTCC đề xuất 5 phương án thiết kế. Sau đó, phương án số 4 được Sở Giao thông vận tải TP.HCM và các bên liên quan lựa chọn.
Phương án này sử dụng màu xanh lá kết hợp với màu vàng, tạo thành các đường gợn sóng cách điệu trên thân xe, mang lại cảm giác hài hòa, hiện đại. Số hiệu và tên tuyến được hiển thị bằng đèn LED ở cả phía trước và sau xe, giúp hành khách dễ dàng nhận biết.
Để triển khai kế hoạch này, Trung tâm GTCC đã đề nghị Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futabuslines) - đơn vị thầu xe buýt - đảm bảo cung cấp đủ phương tiện trên 17 tuyến kết nối Metro số 1.
Theo đại diện Công ty Phương Trang, toàn bộ xe buýt phục vụ tuyến Metro số 1 đều là xe buýt điện, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, xe buýt điện do Nhà máy Kim Long Motor Huế (thuộc Công ty CP Kim Long Motor Huế) sản xuất với công nghệ hiện đại, đảm bảo chất lượng vượt trội. Công ty này đã thắng thầu để cung cấp 400 xe điện cho dự án, với giai đoạn đầu sẽ triển khai 150 xe để phục vụ 17 tuyến kết nối Metro số 1.
Trước đó vào chiều ngày 4/11, Công ty CP Kim Long Motor Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cũng đã bàn giao 50 chiếc mini bus Kim Long X9 – dòng xe mang thương hiệu Việt mới nhất – cho Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Bình Minh (Công ty Bình Minh), có trụ sở tại TP. Thủ Đức, TP.HCM.
Đây là lô xe đầu tiên trong tổng số 500 chiếc mini bus mà Công ty Bình Minh đã ký hợp đồng mua từ Kim Long Motor Huế. Mẫu xe Kim Long X9 này được thiết kế theo tiêu chuẩn 16 chỗ ngồi, với mức giá trên thị trường hơn 700 triệu đồng mỗi chiếc. Đây là sản phẩm do Công ty CP Kim Long Motor Huế ra mắt vào tháng 10 vừa qua.
>> Một hãng xe Việt được chuyển giao công nghệ, sắp đạt tỷ lệ nội địa hóa đến 90%
Nhà máy sản xuất ô tô điện 7.300 tỷ đồng của Vingroup 'chốt' thời gian chính thức hoạt động
Hà Tĩnh sắp có thêm thành phố, nhà máy sản xuất ô tô điện 7.300 tỷ