2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

16-05-2024 09:04|Hoàng Giang

Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ và thái độ sống tích cực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Người Trung Quốc có câu “trái tim quyết định tuổi thọ”. Điều này không chỉ mang ý nghĩa sâu xa trong các kinh điển y học cổ xưa mà còn được các nghiên cứu y học hiện đại công nhận và kiểm chứng rộng rãi. Trái tim là “trạm bơm” cho mọi hoạt động sống của con người, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống.

Trong thời đại phát triển nhanh chóng này, chúng ta phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe như ô nhiễm môi trường, lối sống làm việc và nghỉ ngơi thất thường, cũng như thói quen ăn uống không lành mạnh, tất cả đều là những mối đe dọa thường trực đến sức khỏe tim mạch. Vì vậy, hãy theo đuổi một cuộc sống cân bằng với lối sống khoa học, bắt đầu từ việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và nghỉ ngơi hợp lý để tạo ra môi trường sống khỏe mạnh cho trái tim của bạn.

Chế độ ăn uống luôn giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe (Ảnh: Medimap Blog)

Chế độ ăn uống luôn giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe (Ảnh: Medimap Blog)

Chế độ ăn uống luôn giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe. Hai loại thực phẩm được coi là “báu vật” hỗ trợ sức khỏe tim mạch là tim lợn và cà chua. Hãy cùng khám phá công dụng và lợi ích của chúng để hiểu vì sao chúng được coi là báu vật mà chúng ta không nên bỏ qua.

“Báu vật” hỗ trợ sức khoẻ tim mạch

Tim lợn

Tim lợn rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B, protein chất lượng cao, phospholipid và các nguyên tố vi lượng, tất cả đều cần thiết để duy trì sức khỏe tim mạch. Việc bổ sung tim lợn với lượng vừa phải trong thời gian dài có thể cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch, tăng cường khả năng chống căng thẳng của tim và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Tim lợn rất giàu chất dinh dưỡng (Ảnh: Doctor Kiltz)

Tim lợn rất giàu chất dinh dưỡng (Ảnh: Doctor Kiltz)

Cà chua

Cà chua tươi rất giàu chất chống oxy hóa lycopene, vitamin C và kali, những dưỡng chất quan trọng giúp bảo vệ tế bào tim, hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cà chua tươi rất giàu chất chống oxy hóa lycopene, vitamin C và kali, những dưỡng chất quan trọng giúp bảo vệ tế bào tim, hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim (Ảnh: The New York Times)

Cà chua tươi rất giàu chất chống oxy hóa lycopene, vitamin C và kali, những dưỡng chất quan trọng giúp bảo vệ tế bào tim, hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim (Ảnh: The New York Times)

Thói quen ăn uống lành mạnh là yếu tố then chốt để duy trì một trái tim khỏe mạnh. Tim lợn và cà chua, với giá trị dinh dưỡng độc đáo và tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch, đã trở thành những nguyên liệu quan trọng giúp bảo vệ trái tim của bạn.

Cách phòng và điều trị bệnh tim mạch hiện nay

Mặc dù công nghệ y tế hiện đại đã phát triển nhanh chóng và cung cấp nhiều phương pháp điều trị bệnh tim, nhưng phòng bệnh luôn là biện pháp tốt nhất. Nghiên cứu khoa học cho thấy những thói quen sinh hoạt lành mạnh như chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ và thái độ sống tích cực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có 17,9 triệu người tử vong vì bệnh tim mạch, trong đó, 85% là do nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Tại Việt Nam, bệnh tim cướp đi sinh mạng của gần 200.000 người mỗi năm, cao hơn số người tử vong vì ung thư. Đáng chú ý là bệnh tim mạch đang có xu hướng trẻ hóa.

Sử dụng tế bào gốc để sửa chữa tổn thương tim và giúp tim phục hồi chức năng vốn có là một giải pháp được các nhà khoa học và bác sĩ tim mạch quan tâm trong thời gian gần đây. Các phương pháp điều trị hiện nay giúp cải thiện triệu chứng và làm chậm tiến trình suy tim, nhưng chưa thể tái tạo hay phục hồi hoàn toàn vùng cơ tim bị tổn thương. Sử dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh tim mạch vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng đây là một phương pháp đầy triển vọng trong tương lai.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch là điều mà mỗi người đều cần lưu tâm. Thông qua chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, thói quen sinh hoạt lành mạnh và sự hỗ trợ của công nghệ y tế hiện đại, chúng ta có thể bảo vệ toàn diện sức khỏe trái tim và tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài.

Tổng hợp: 163.com, Sohu, WebMD

>> 5 loại thực phẩm tốt ngang thuốc bổ, giúp ‘kích hoạt’ gen trường thọ

Cách ngủ giúp tăng 5 năm tuổi thọ, giúp giảm được cả nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư

Thứ rau giá rẻ bèo bán đầy chợ, là ‘thuốc trường thọ’ nhưng nhiều người bỏ đi: Giúp hạ đường huyết, chống loãng xương, bảo vệ tim mạch hiệu quả

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/2-loai-thuc-pham-san-o-cho-viet-la-bau-vat-cho-suc-khoe-tim-mach-giup-gin-giu-tuoi-xuan-d122741.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân
POWERED BY ONECMS & INTECH