2 loạt hạt là 'thủ phạm gây ung thư', còn độc hơn cả đồ ăn nhanh hay thịt nướng nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn mà không hề hay biết

10-05-2024 05:49|Tình Hoàng

Các loại hạt thường có giá trị cao, nhưng với hai loạt hạt này bạn nên tránh ăn bởi chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thịt xông khói, thịt nướng hay một số thực phẩm có chứa chất gây ung thư như nitrit và hydrocarbon thơm đa vòng nên chúng ta cần phải cẩn thận cũng như hạn chế ăn để bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, so với chúng, việc bạn thường xuyên ăn hai loạt hạt này còn chứa rủi ro hơn nhiều, vì không phải ai trong chúng ta cũng biết được các nguy cơ tiềm ẩn trong nó.

Hạt bị mốc

Các loại hạt bị mốc là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng về an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, điều,...

Những loại thực phẩm này nếu để trong điều kiện không thích hợp như nhiệt độ, độ ẩm quá cao có thể sẽ dễ khiến chúng bị nhiễm các loại nấm mốc như Aspergillus aflatoxin và Aspergillus parasiticus.

Những loại nấm mốc này sẽ nhân lên trong điều kiện thích hợp và sinh ra độc tố nấm mốc có độc tính cao như aflatoxin B1. Theo đó. Aflatoxin B1 có khả năng gây ung thư cao hơn các loại aflatoxin khác và nó cũng được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại chất gây ung thư loại I, nghĩa là có nguy cơ gây ung thư cho con người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, Aflatoxin B1 rất độc, độc gấp 68 lần asen và có thể gây tổn thương rất nghiêm trọng cho gan của con người. Nếu chúng ta ăn các thực phẩm có chứa Aflatoxin B1 trong một thời gian dài thì rất có thể gây ung thư gan.

Trên thực tế, bề ngoài của các hạt bị mốc không có dấu hiệu rõ ràng nên đôi khi chúng ta cũng khó có thể phát hiện được bằng mắt thường, điều này càng làm tăng thêm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe một cách âm thầm.

Chính vì vậy, khi mua các loại hạt, chúng ta nên mua với số lượng vừa phải, mua ở các cửa hàng uy tín, tránh tình trạng tích trữ lâu ngày có thể sẽ gây ra tình trạng nấm mốc, tạo điều kiện cho Aflatoxin phát triển. Không chỉ vậy chất độc này cũng hoàn toàn có thể lây lan nên nếu phát hiện dù chỉ một hạt bị hỏng thì chúng ta cũng nên vứt bỏ cả túi đã cất giữ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng không chỉ các loại hạt, những thực phẩm nấm mốc hoặc bị hỏng, có hiện tượng thiu dù chỉ một phần nhỏ cũng không nên vì tiếc rẻ mà giữ lại ăn vì chúng có khả năng chứa các chất độc gây ung thư.

Hạt được chế biến quá kỹ

Trên thị trường hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều các loại hạt đóng hộp đã qua chế biến và được tẩm ướp gia vị sẵn. Tuy nhiên, việc ăn thường xuyên các loại hạt được chế biến kỹ này lại không tốt cho sức khỏe bởi chúng đã ngấm một lượng lớn đường, muối, bơ thực vật và nhiều loại gia vị khác được thêm vào trong quá trình chế biến. Mặc dù các loại gia vị có thể làm cho các loại hạt ăn ngon và đậm đà hơn, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thì chúng lại không tốt cho sức khỏe.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ví dụ, nếu ăn nhiều các loại hạt được ngào đường có thể khiến cơ thể dễ bị béo phì, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tụy và một số loại bệnh khác. Trong khi đó, ăn quá nhiều các loại hạt rang muối cũng có thể liên quan chặt chẽ đến ung thư dạ dày, ung thư thực quản,... Sử dụng các loại hạt có sử dụng bơ trong quá trình chế biến cũng có thể gây hại cho sức khỏe bởi bơ có chứa các axit béo chuyển hóa, được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, một số loại hạt khi chế biến phải trải qua quá trình rang, chiên,... (sử dụng nhiệt độ cao). Mặc dù việc sử dụng nhiệt độ cao sẽ giúp cho các hạt giòn hơn nhưng nó cũng khiến cho các chất dinh dưỡng trong hạt bị hư hỏng. Đặc biệt, nhiệt độ cao cũng có thể tạo ra các chất gây hại như acrylamide. Đây là chất được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế xếp vào loại chất gây ưng thư loại 2A và có liên quan đến ung thư phổi, ung thư bàng quang và một số loại bệnh khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, chúng ta nên cố gắng chọn mua những loại hạt nguyên bản, không thêm bất kỳ một hương liệu nào. Như vậy, khi ăn bạn có thể cảm nhận được hương vị của chính loại hạt đó, cũng như đảm bảo tốt cho sức khỏe của mình.

Bên cạnh đó, mặc dù việc ăn hạt là tốt cho sức khỏe nhưng chúng cũng chứa nhiều calo nên nếu bạn ăn quá nhiều thì sẽ dễ dẫn đến tăng cân. Mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn một nắm nhỏ, trong vòng khoảng 30g là đủ. Đặc biệt, bạn cũng nên bảo quản các loại hạt ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ẩm ướt để giữ cho hạt không bị ẩm mốc.

>> Loại lá là ‘thuốc chữa bách bệnh’ mọc dại đầy ở Việt Nam, vừa giúp điều trị bệnh tiểu đường, lại tốt cho tim mạch

Có loại hạt nhỏ xíu nhưng là ‘insulin’ hạ đường huyết tự nhiên, giảm huyết áp, ‘chống già’ hiệu quả: Giá rẻ, được bán đầy ngoài chợ

Loại hạt nhỏ xíu được ví như 'nhân sâm đen' cho đường huyết, tốt cho sức khỏe tim mạch và xương khớp

Phát hiện 1 loại hạt giàu canxi ngang gấp đôi sữa, là ‘insulin’ tự nhiên hạ đường huyết lại ngừa ung thư, kháng viêm: Mỗi ngày chỉ cần ăn 20 hạt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/2-loat-hat-la-thu-pham-gay-ung-thu-con-doc-hon-ca-do-an-nhanh-hay-thit-nuong-nhung-nhieu-nguoi-van-vo-tu-an-ma-khong-he-hay-biet-d122314.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 loạt hạt là 'thủ phạm gây ung thư', còn độc hơn cả đồ ăn nhanh hay thịt nướng nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn mà không hề hay biết
POWERED BY ONECMS & INTECH