2 sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam bất ngờ đứng cuối BXH thế giới về một tiêu chí
Trong tổng số 250 sân bay được xếp hạng trên toàn cầu, Tân Sơn Nhất đứng thứ 248, Nội Bài xếp thứ 242.
Theo thông tin từ Tạp chí Hàng không, bảng xếp hạng AirHelp Score 2025 mới công bố đã gây chú ý khi hai sân bay lớn của Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị xếp ở nhóm cuối về chất lượng trải nghiệm hành khách. Dù là những cửa ngõ hàng không quan trọng, cả hai đều bị đánh giá thấp ở ba tiêu chí chính gồm độ đúng giờ, dịch vụ và tiện ích ẩm thực – mua sắm.
Trong tổng số 250 sân bay được xếp hạng trên toàn cầu, Tân Sơn Nhất (được phân loại theo tên Ho Chi Minh Airport trong bảng xếp hạng) đứng thứ 248 với điểm tổng 6,21. Riêng về độ đúng giờ đạt 6,1 điểm, ý kiến hành khách đạt 6,6 điểm, còn tiện ích ăn uống – mua sắm cũng chỉ ở mức 6,1 điểm. Nội Bài xếp thứ 242 với tổng điểm 6,71, lần lượt ghi nhận 6,4 điểm cho độ đúng giờ, 7,2 điểm về đánh giá của hành khách và 7,1 điểm cho dịch vụ ẩm thực – mua sắm. Với kết quả này, cả hai sân bay của Việt Nam đều lọt vào top 10 sân bay có thứ hạng thấp nhất trong bảng tổng sắp năm nay của AirHelp.

Bảng xếp hạng AirHelp Score 2025 được công bố mới đây
AirHelp cho biết, bảng xếp hạng năm 2025 được xây dựng từ dữ liệu thu thập trong khoảng thời gian từ ngày 1/6/2024 đến ngày 31/5/2025, trùng với cao điểm mùa du lịch. Tổng cộng có 250 sân bay thuộc 68 quốc gia được lựa chọn, căn cứ vào lượng hành khách đông đảo và mức độ phổ biến toàn cầu. Việc đánh giá dựa trên ba nguồn dữ liệu chính gồm cơ sở dữ liệu nội bộ về chuyến bay (bao gồm giờ khởi hành và giờ đến thực tế), khảo sát ý kiến hơn 13.500 hành khách đến từ 58 quốc gia và nhận xét về trải nghiệm ăn uống – mua sắm tại sân bay.
Điểm số AirHelp Score được tính theo tỷ trọng: độ đúng giờ chiếm 60%, dịch vụ khách hàng 20% và tiện ích ăn uống – mua sắm 20%. Trong đó, độ đúng giờ được xem là yếu tố then chốt quyết định chất lượng trải nghiệm của hành khách. Một chuyến bay được tính là đúng giờ nếu đến nơi trong vòng 15 phút so với lịch trình. Theo AirHelp, tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung toàn cầu, điều này góp phần đáng kể vào thứ hạng thấp của hai sân bay.

Kết quả từ AirHelp lại trái ngược với bảng xếp hạng top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 do Skytrax công bố hồi tháng 4. Ảnh minh họa
Việc xếp hạng ở nhóm cuối phản ánh rõ nét những hạn chế còn tồn tại trong dịch vụ và trải nghiệm tại hai sân bay lớn nhất Việt Nam, từ cơ sở hạ tầng quá tải, chất lượng phục vụ chưa đồng đều đến các vấn đề về vận hành và quản lý. Tuy nhiên, kết quả từ AirHelp lại trái ngược với bảng xếp hạng top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 do Skytrax công bố hồi tháng 4. Theo đó, sân bay Nội Bài đã vươn lên vị trí thứ 79, tăng 17 bậc so với năm 2024 và đánh dấu lần thứ 7 được vinh danh trong danh sách uy tín này.
Trong danh sách top 100 sân bay toàn cầu của Skytrax năm 2025 còn có sự góp mặt của sân bay Đà Nẵng, song không xuất hiện trong bảng xếp hạng của AirHelp. Đáng chú ý, nhà ga quốc tế T2 của Đà Nẵng đã lần thứ hai liên tiếp đạt chuẩn 5 sao theo tiêu chuẩn Skytrax – một thành tích mà đến năm 2025, chỉ có 19 sân bay và 5 nhà ga trên toàn thế giới đạt được. Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất từng được Skytrax xếp ở vị trí thứ 10 trong hạng mục sân bay phục vụ từ 20 đến 25 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2021.
>> Sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc Việt Nam được đầu tư gần 10.000 tỷ đồng