Sống

2 tỷ phú đô la duy nhất của Việt Nam có học vị Tiến sĩ: Có người học vật lý hạt nhân nhưng... đi buôn mì gói

Nhật Linh 07/08/2023 07:39

Trong danh sách 6 tỷ phú đô la của Việt Nam có đến hai người có bằng Tiến sĩ.

6 tỷ phú đô la tại Việt Nam đều có học vấn cao, thậm chí có hai người sở hữu học vị Tiến sĩ là Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang và Chủ tịch HĐQT VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang: Từ khởi nghiệp mì gói đến tỷ phú USD của Việt Nam

Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963 ở Quảng Trị, có thời gian dài học tập và sinh sống ở Đông Âu.

Ông Nguyễn Đăng Quang là doanh nhân tuổi Mão duy nhất của Việt Nam được Forbes vinh danh trong bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu với khối tài sản 1,3 tỷ USD.

Năm Quý Mão 2023 cũng là lần thứ 3 liên tiếp ông Nguyễn Đăng Quang nằm trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes. Tính đến hết tháng 7/2023, ông Quang đang sở hữu khối tài sản 1,3 tỷ USD, đứng vị trí 2192 thế giới và là người giàu thứ 6 Việt Nam.

Nếu như ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup từng nổi tiếng với mì tôm tại Ukraine thì ông Nguyễn Đăng Quang cùng các thành viên khác của Tập đoàn Masan nổi tiếng với mì gói tại Nga.

Trong số những doanh nghiệp thành công với mì tôm tại Đông Âu thì hiện chỉ có Tập đoàn Masan là tiếp tục kinh doanh mặt hàng này tại Việt Nam (mì Omachi, Tiến Vua là những sản phẩm của Masan).

Không giống những vị tỷ phú đi làm kinh tế khác, Chủ tịch Masan lại từng học trái ngành. Ông từng có thành tích học tập cực khủng trong ngành kỹ thuật và là gương mặt tiêu biểu của "thế hệ vàng" du học sinh Việt Nam tại Đông Âu những năm 1980-1990.

Sau 10 năm du học, ông tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov. Bên cạnh đó, còn có trong tay tấm bằng Tiến sĩ Vật lý hạt nhân tại Đại học Vật lý ứng dụng - Viện Hàn lâm khoa học Belarus. Sau khi hoàn thành chương trình học, ông trở về nước công tác tại Viện khoa học Việt Nam rồi trở lại Nga để “buôn” mì gói.

Khi được hỏi về lý do học vật lý hạt nhân nhưng đi buôn mỳ gói, ông chủ Masan từng lý giải tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019:

“Hơn hai mươi năm trước, tình hình kinh tế Việt Nam còn khó khăn, nhu cầu "no bụng" người Việt Nam là rất cấp thiết, cách tốt nhất và nhanh nhất mà họ có được là một gói mì.

Đến một ngày, Masan phát hiện ra không chỉ riêng gì người Việt Nam mà còn 140 triệu người dân Nga cũng cần gói mì để giải quyết cơn đói lòng".

2 tỷ phú đô la duy nhất của Việt Nam có học vị Tiến sĩ: Có người học vật lí hạt nhân nhưng đi buôn... mì gói
Ông Nguyễn Đăng Quang

Chủ tịch HĐQT VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo: Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ngày 7 tháng 6 năm 1970 tại Hà Nội, là một nữ doanh nhân, tỷ phú, được biết đến là người sáng lập hãng hàng không VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank, bà Thảo còn là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sovico.

Là người giàu thứ 1400 trên thế giới (theo thống kê thời gian thực của Forbes), trước khi có được khối tài sản lên đến 2,3 tỷ USD, Chủ tịch Nguyễn Thị Phương Thảo từng thi đỗ Đại học Ngoại thương. Nhưng sau đó, bà không học ở Việt Nam mà đi du học ở Đông Âu và được biết đến nhờ thành tích học tập xuất sắc.

Bà có 2 bằng cử nhân và 1 bằng Tiến sĩ. Bà tốt nghiệp tiến sĩ Học viện Mendeleev ngành điều khiển học kinh tế. Đồng thời nữ tỷ phú này lấy bằng cử nhân ngành tài chính tín dụng tại Học viện Thương mại Moscow và cử nhân ngành Quản lý kinh tế lao động tại trường Kinh tế quốc dân Moscow.

2 tỷ phú đô la duy nhất của Việt Nam có học vị Tiến sĩ: Có người học vật lí hạt nhân nhưng đi buôn... mì gói
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Khởi nghiệp kinh doanh khi còn là một du học sinh tại nước ngoài, năm 21 tuổi, bà Phương Thảo có được 1 triệu USD đầu tiên nhờ sự chăm chỉ, nghiêm túc vừa học vừa làm với những giao dịch thương mại quốc tế của mình.

Trước khi bước vào làm hàng không - lĩnh vực kinh doanh đầy thách thức và tiềm ẩn rủi ro, bà Thảo đã là một triệu phú đích thực.

Hơn 20 năm trên thương trường, bà Thảo được giới đầu tư biết tới với nhiều thương vụ đình đám trên thị trường, người sáng lập và quản trị những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên ở Việt Nam.

Niềm tin mãnh liệt vào sức sáng tạo, khả năng vượt khó của người Việt đã giúp bà Nguyễn Thị Phương Thảo “bay ngược” với nhiều định kiến trong ngành hàng không, giúp Vietjet trở thành một thế lực mới tại thị trường hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Vén màn "Bí ẩn Đặng" - tỷ phú niken gốc Việt ở Tân Đảo, nắm giữ kho báu "vàng xanh" với tài sản được định giá chục tỷ USD

Sự thành công của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhìn từ ngày tháng năm sinh: Bạn sở hữu yếu tố nào?

Bí ẩn cậu bé Việt được thừa kế tài sản 2.000 tỷ từ tỷ phú Mỹ quá cố, chuyện tìm cha ruột ly kỳ như phim

Ai đứng sau cặp siêu du thuyền 700 tỷ ở Việt Nam, đắt gấp 7 lần du thuyền của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/2-ty-phu-do-la-duy-nhat-cua-viet-nam-co-hoc-vi-tien-si-co-nguoi-hoc-vat-li-hat-nhan-nhung-di-buon-mi-goi-194753.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 tỷ phú đô la duy nhất của Việt Nam có học vị Tiến sĩ: Có người học vật lý hạt nhân nhưng... đi buôn mì gói
POWERED BY ONECMS & INTECH