Vĩ mô

3 dự án giao thông lớn 'cán đích' cuối năm nay

Phan Trang 17/11/2023 - 09:13

Tin từ Bộ GTVT, cuối năm 2023 sẽ có 3 dự án giao thông lớn hoàn thành đưa vào sử dụng gồm: cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

3 dự án giao thông lớn 'cán đích' cuối năm nay- Ảnh 1.

Cầu Mỹ Thuận 2 là cầu dây văng lớn nhất do các nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công. Ảnh: Báo GT

Cầu Mỹ Thuận 2

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Đây là cầu dây văng lớn nhất do các nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công.

Dự án được khởi công vào tháng 3/2020. Tính đến nay, sản lượng thi công đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, đã hợp long cầu chính dây văng. Nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe trước ngày 31/12/2023.

Khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ dài hơn 160km sẽ được nối thông, rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn hơn 2 giờ thay vì gần 4 giờ như hiện nay.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Dự án có tổng chiều dài gần 23km. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng

Dự án được khởi công vào tháng 1/2021. Tính đến nay, sản lượng thi công đạt 76% giá trị hợp đồng.

Trong đó, phần cầu đã cơ bản hoàn thành, công tác thảm nhựa đã thi công được hơn 8km; 80% hệ thống an toàn giao thông đã được tập kết về công trường để tăng tốc tiến độ, đưa dự án về đích trước 31/12/2023.

3 dự án giao thông lớn 'cán đích' cuối năm nay- Ảnh 2.

Những công đoạn cuối cùng đang được các nhà thầu hoàn thiện. Ảnh: Báo GT

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tuyến cao tốc được đầu tư với tổng chiều dài hơn 40km, đi qua địa bàn hai tỉnh: Tuyên Quang (hơn 11km), Phú Thọ (gần 29km).

Theo phương án ban đầu, giai đoạn 1 dự án được đầu tư giai đoạn 2020-2023 với quy mô 4 làn xe (hai làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp), bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 11m.

Giai đoạn 2 sẽ thực hiện sau năm 2025 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 14m.

Tổng mức đầu tư hơn 3.712 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 3.253 tỷ đồng và giai đoạn 2 gần 460 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại Quyết định số 586 ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, việc đầu tư sẽ được thực hiện gộp cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 với thời gian hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2023. Tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng thành 3.753 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất, tính đến nay, sản lượng thi công dự án (tính cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2) đạt hơn 62% giá trị các hợp đồng.

Huyện trẻ tuổi của tỉnh giàu có nhất Việt Nam tương lai ‘cất cánh’ lên thị xã và đẩy mạnh loạt dự án giao thông quan trọng

Hầm xuyên núi thuộc dự án giao thông gần 15.000 tỷ: Sử dụng robot khoan hầm hiện đại nhất Việt Nam, 'vượt nắng thắng mưa' để về đích

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/3-du-an-giao-thong-lon-can-dich-cuoi-nam-nay-102231117075408515.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    3 dự án giao thông lớn 'cán đích' cuối năm nay
    POWERED BY ONECMS & INTECH