3 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 22%

08-04-2024 22:47|Dương Lam

Điểm sáng của tăng trưởng tín dụng năm 2023 là hoàn thành xuất sắc mục tiêu trong bối cảnh tín dụng ảm đạm trong năm.

Mới đây, Chứng khoán VPBankS công bố báo cáo ngành quý IV/2023. Theo đó, VPBanKS “chọn mặt gửi vàng” 3 mã cổ phiếu ngân hàng là BID, CTG và VCB dựa theo các điểm nhấn đầu tư sau đây: là các ngân hàng có bộ đệm vốn tốt, có kinh nghiệm và khả năng xử lý nợ xấu, có tăng trưởng tín dụng và thị phần cho vay ổn định.

BID - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 59.000 đồng/cp, kỳ vọng tăng 16%

Cổ phiếu BID 'lọt tầm ngắm' VPBankS bởi thị phần tín dụng của BIDV luôn luôn giữ vững vị trí Top 1 thị trường từ 2012 đến nay với thị phần luôn ở mức 2 chữ số (trung bình 19,17% trong 12 năm).

Cho dù những năm gần đây với sự phát triển của các ngân hàng tư nhân lớn như VPB, HDB, TCB và mất 1 phần thị phần vào các ngân hàng này nhưng BIDV vẫn có thế mạnh về cho vay do có nguồn vốn dồi dào, chi phí vốn hấp dẫn, quy trình cho vay và quản trị rủi ro nghiêm ngặt nên kiểm soát được lượng nợ xấu ở mức thấp so với ngành.

Ngoài ra, VPBankS nhận định, BIDV có bề dày kinh nghiệm trong việc xử lý và kiểm soát nợ xấu hơn các ngân hàng khác, thể hiện ở bộ đệm dự phòng lớn và tỷ lệ bao nợ xấu trung bình 3 năm gần nhất đạt 204,5%. Do vậy, việc có room tín dụng linh hoạt từ đầu năm và hạn mức room tín dụng lớn là đòn bẩy cho KQKD cả năm của BIDV, đặc biệt là khi BIDV đẩy mạnh mảng bán lẻ - phân khúc có NIM vượt trội hơn.

3 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 20%
Diễn biến cổ phiếu BID thời gian gần đây

Động lực chính cho mức tăng trưởng mạnh trong năm 2024 là chi phí vốn tiếp tục giảm do nền lãi suất huy động thấp sẽ tạo đà tăng trở lại cho NIM đồng thời thu nhập ngoài lãi từ đầu tư và bán chéo cũng sẽ cải thiện.

Thêm vào đó, BIDV đang có kế hoạch phát hành riêng lẻ 9% cổ phần theo nghị quyết ĐHCĐ năm 2022.

Do vậy, VPBankS đưa ra khuyến nghị MUA cổ phiếu BID với giá mục tiêu là 59.000 đồng/cp, kỳ vọng tăng 16%.

CTG - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 40.800 đồng/cp, kỳ vọng tăng 22%

VPBankS cho rằng, CTG luôn nằm trong Top 4 thị phần cho vay lớn nhất thị trường, hưởng lợi từ tập khách hàng doanh nghiệp đa dạng và trung thành.

Tăng trưởng tín dụng hết quý III/2023 đạt 8,7% cao nhất trong khối NHTMCP Quốc doanh và đến hết 2023, đạt 15,5%, gần gấp đôi được đẩy vào quý cuối, cao hơn trung bình ngành.

Cơ cấu tín dụng chuyển dịch tích cực, vừa tăng trưởng về quy mô ở tất cả các phân khúc vừa chuyển dịch sang các phân khúc Bán lẻ và SME theo định hướng chiến lược của VietinBank (phân khúc Bán lẻ và SME tăng từ 63,4% năm 2022 lên 63,7% năm 2023).

Phân khúc FDI tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm trước, VPBankS kỳ vọng tăng trưởng FDI năm sau sẽ thúc đẩy tín dụng ở tệp khách hàng này cho CTG.

Năm 2023, CTG xuất sắc giữ vững tỷ lệ thu nhập lãi thuần (2,91%, giảm 0,02% so với đầu năm) do cải thiện được tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn và có ý thức thúc đẩy tăng trưởng tín dụng sớm và đều từ đầu năm nên nguồn thu lãi ổn định hơn.

3 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 20%
Diễn biến cổ phiếu CTG thời gian gần đây

Ngoài ra, năm 2023, chỉ số chi phí trên thu nhập đạt 28,9% (thấp hơn nhiều so với ngành ở mức 34,2%), liên tục giảm trong 5 năm trở lại đây, từ mức 38,8% năm 2019 về còn dưới 30% trong 2 năm gần nhất, nỗ lực tối ưu chi phí hoạt động cao hơn cả các ngân hàng tư nhân.

Do vậy, VPBankS khuyến nghị MUA cổ phiếu CTG với giá mục tiêu 40.800 đồng/cp, kỳ vọng tăng 22%.

VCB - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 103.500 đồng/cp, kỳ vọng tăng 9%

VPBankS ưa thích cổ phiếu VCB bởi cổ phiếu VCB có vị trí số 1 về vốn hóa thị trường, lợi nhuận trước thuế toàn ngành, chất lượng tài sản và mảng khách hàng doanh nghiệp lớn. Ngoài ra, lợi thế về chi phí vốn hấp dẫn do là ngân hàng “Quốc dân” khi được rất nhiều doanh nghiệp đăng ký gói trả lương nhân viên để được lợi thế khi đăng ký khoản vay nên VCB dễ dàng cạnh tranh với các ngân hàng khác về tiền gửi không kỳ hạn mở rộng KHCN mà không tiêu tốn quá nhiều nhân lực.

Ngoài ra, VCB cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên được cấp phép hoạt động kinh doanh ngoại hối. Năm 2023, VCB tiếp tục giữ vị trí số 1 về thị phần trong mảng thanh toán quốc tế với 19%, mảng giao dịch ngoại hối cũng đóng góp lớn vào tổng thu nhập hoạt động (TOI) khoảng 8,4% trong khi mức trung bình ngành chỉ đạt 3,7%.

3 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 20%
Diễn biến cổ phiếu VCB thời gian gần đây

Với mảng tín dụng, VCB có lợi thế đặc biệt để cho vay các KHDN có xếp hạng tín dụng tốt do có quy trình vay nghiêm ngặt nhưng lãi suất cho vay rẻ và các gói phí thanh toán hấp dẫn, từ đó vừa kiểm soát được tốt nợ xấu.

Thị phần tín dụng của VCB luôn luôn giữ vững vị trí Top 4 thị trường từ 2012 đến nay với thị phần luôn ở mức 2 chữ số (trung bình 12,94% trong 12 năm). Tỷ lệ bao phủ nợ xấu luôn ở mức thấp nhất toàn ngành khi luôn ở quanh mức 1% kể cả trong 2023 đi kèm chỉ số bao nợ xấu cao nhất thị trường 230%.

Do đó, VPBankS khuyến nghị MUA cổ phiếu này với giá mục tiêu 103.500 đồng/cp, kỳ vọng tăng tới 9%.

Hai cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị đầu tư, kỳ vọng tăng 19%

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị KHẢ QUAN, kỳ vọng tăng 29%

Một cổ phiếu chăn nuôi được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 19%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-ma-co-phieu-ngan-hang-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-tang-toi-20-229950.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 22%
POWERED BY ONECMS & INTECH