Sống

4 nhóm thực phẩm âm thầm rút ngắn tuổi thọ, dẫn đường cho tế bào ung thư nhưng người Việt vẫn thường xuyên nạp vào cơ thể

Nhật Linh 27/09/2023 12:12

Nếu muốn cơ thể khỏe mạnh, điều đầu tiên bạn nên làm là tránh xa tất cả các loại thực phẩm không lành mạnh.

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ung thư như ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng, ung thư vú... có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. Các chuyên gia khuyến cáo nếu không muốn bệnh tốt nhất hãy hạn chế tối đa những "thực phẩm xấu" này ngay từ đầu.

Đồ chiên nướng ở nhiệt độ cao

Ăn thực phẩm chiên rán có thể góp phần làm tăng huyết áp, giảm cholesterol HDL tốt và gây béo phì. Đây là tất cả các yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Nghiên cho thấy người càng ăn đồ chiên thường xuyên, nguy cơ mắc bệnh tim càng cao. Phụ nữ ăn nhiều hơn một khẩu phần cá chiên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 48% so với những người chỉ ăn 1 - 3 lần/tháng. Mặt khác, ăn nhiều cá nướng sẽ làm giảm thấp nguy cơ. Chế độ ăn nhiều thực phẩm chiên rán có liên quan đến nguy cơ đau tim cao hơn đáng kể so với ăn nhiều trái cây và rau quả.

Khi thức ăn được nấu ở nhiệt độ rất cao, axit amin asparagine trong thực phẩm sẽ phản ứng với đường để tạo ra acrylamide. Hóa chất này có thể hình thành trong nhiều loại thực phẩm chiên, đặc biệt là khoai tây vì có nhiều đường fructose và glucose.

Đồ chiên nướng ở nhiệt độ cao

Thực phẩm chiên hoặc thịt nướng càng sẫm màu, càng có nhiều acrylamide. Đối với người khỏe mạnh, ăn một lượng vừa phải thực phẩm chiên hoặc thịt nướng có chứa acrylamide sẽ không nguy hiểm. Nhưng nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, bạn cần phải ý thức hạn chế ăn thực phẩm chiên rán cũng như thực phẩm nướng ở nhiệt độ cao.

Rau xanh, trái cây bị nhiễm hóa chất

Theo khuyến cáo của WHO, mỗi người nên ăn ít nhất 5 phần trái cây, rau củ mỗi ngày vì như vậy sẽ có tác dụng giảm đến 20% nguy cơ ung thư. Điểm chung của rau xanh, trái cây là chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất do đó có thể hỗ trợ hệ miễn dịch, tạo nên hàng rào phòng thủ.

Tuy nhiên, cần cảnh giác với những loại hoa quả, rau xanh đã bị "tắm mình" bởi những loại hóa chất bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu), hóa chất kích thích tăng trưởng hoặc là chất bảo quản rất nguy hiểm.

Hầu hết những loại hóa chất này đều nằm trong nhóm chất độc, bị cấm sử dụng cho quá trình trồng trọt các loại rau, hoa quả bởi những ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe con người, trong đó có tình trạng gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thực phẩm bị mốc

Lạc, gạo, ngô và các loại thực phẩm bị mốc khác có chứa chất aflatoxin cực độc. Aflatoxin là chất gây ung thư loại 1, độc gấp 68 lần asen và gây ung thư gấp 70 lần so với dimethyl nitrosamine. Aflatoxin là chất chuyển hóa của Aspergillus flavus.

Khi đóng gói mà không sấy khô hoặc bảo quản không đúng cách, thực phẩm sẽ bị nhiễm mộc nhĩ Aspergillus flavus và sinh ra aflatoxin, từ đó gây mộc nhĩ mốc và hư hỏng. Sau khi aflatoxin vào cơ thể con người, chất này có thể gây ra những tổn thương lớn cho gan và làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Nếu phát hiện đồ ăn có dấu hiệu bị dập nát, có nấm mốc hoặc đổi màu thì mạnh dạn vứt bỏ. Dù chúng mới chỉ có dấu hiệu thối hỏng nhẹ, ăn vào thấy mùi vị không khác biệt, nhưng thực tế độc tố aflatoxin bên trong nó lại đang làm hại gan và các tế bào của bạn cực nhiều.

Thực phẩm bị mốc

Rượu bia

Nồng độ cồn có trong bia rượu là tác nhân gây ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong của cơ thể chúng ta như gan, dạ dày, phổi, thận, tim mạch và đặc biệt là hệ thần kinh. Khi uống rượu bia liên tục trong thời gian dài sẽ gây bệnh gút, bệnh tim mạch, phổi, viêm loét dạ dày cho bạn.

Ngoài ra, rượu bia là nguyên nhân gây ảnh hưởng và làm rối loạn đến hormone trong cơ thể của bạn. Ở phụ nữ, rối loạn hormone sẽ làm ngắn chu kì kinh nguyệt, gây ra các vấn đề khi mang thai làm tăng khả năng sảy thai và có thể gây ảnh hưởng đến việc phát triển của đứa con sau này. Đối với nam giới, rượu bia sẽ làm giảm nồng độ testosterone khiến bạn giảm ham muốn tình dục, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, gây ức chế chức năng tinh hoàn, làm thay đổi ngoại hình, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Tuy rượu bia sẽ đi vào đường tiêu hóa nhưng nó sẽ không bị phân hủy trong đường tiêu hóa mà đi vào gan theo đường tuần hoàn máu, gan sẽ tiết ra men phân hủy rượu thành khí carbon dioxide và nước. Trong quá trình phân hủy rượu sẽ gây tổn thương tế bào gan, ức chế khả năng chuyển hóa mỡ của gan, phát triển thành gan nhiễm mỡ do rượu.

Rượu bia

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu bạn càng uống nhiều rượu thì càng làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư như: ung thư vùng đầu cổ, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư vú.

Cách vô cùng đơn giản để bày mâm cỗ Trung thu đẹp mắt tại nhà

3 điều bất thường của cơ thể khi thức dậy vào buổi sáng có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư

4 thói quen ăn uống đang âm thầm làm giảm tuổi thọ của bạn

4 loại thực phẩm giúp nâng cao sức khoẻ, thứ cuối cùng được gọi là "vũ khí" kéo dài tuổi thọ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/4-nhom-thuc-pham-am-tham-rut-ngan-tuoi-tho-dan-duong-cho-te-bao-ung-thu-d109096.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 nhóm thực phẩm âm thầm rút ngắn tuổi thọ, dẫn đường cho tế bào ung thư nhưng người Việt vẫn thường xuyên nạp vào cơ thể
POWERED BY ONECMS & INTECH