Sống

5 thói quen đẩy nhanh lão hoá, rút ngắn tuổi thọ mà nhiều người vẫn làm hằng ngày

Nhật Linh 24/08/2023 11:01

Dưới đây là 5 thói quen không tốt cho sức khỏe và khiến già đi nhanh chóng nhưng lại rất phổ biến trong cuộc sống sinh hoạt của nhiều người.

Căng thẳng thường xuyên và kéo dài

Stress ngày càng có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện đại, làm suy giảm hệ miễn dịch và càng trở nên tệ hơn khi chúng ta ăn uống không lành mạnh, sử dụng chất kích thích, ngủ ít. Theo đó, stress có thể khiến bạn dễ bệnh hơn, đối mặt với những cơn nhức đầu, đau lưng không rõ nguyên nhân hay chứng rối loạn tiêu hóa…

Stress còn ảnh hưởng tới chiều dài của telomere, trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút nhiễm sắc thể, từ đó có thể làm giảm tuổi thọ đến 10 năm. Vì vậy, trong cuộc sống, bạn hãy học cách xả stress để làm chậm quá trình lão hóa.như hít thở sâu, thiền hoặc tập yoga. Trong trường hợp gặp các vấn đề tâm lý phức tạp hơn, mọi người cũng có thể tìm đến bác sĩ tâm lý để được tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả.

5 thói quen đẩy nhanh lão hoá, rút ngắn tuổi thọ mà nhiều người vẫn làm hằng ngày

Hút thuốc

Các chuyên gia cho rằng hút thuốc gây ảnh hưởng đến việc sản xuất collagen, loại protein giúp da khỏe mạnh và đàn hồi. Khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta sản xuất ít collagen hơn, đó là lý do tại sao da bắt đầu chảy xệ và nhăn nheo. Hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và khiến bạn già đi trông thấy.

Ngoài ra, thuốc lá là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư phổi và ung thư dạ dày. Đồng thời, hút thuốc lá thường xuyên cũng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

5 thói quen đẩy nhanh lão hoá, rút ngắn tuổi thọ mà nhiều người vẫn làm hằng ngày

Ít vận động, ngồi nhiều

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người hầu như không có thời gian tập thể dục, dẫn đến lối sống thụ động. Do yêu cầu của công việc nên ngày càng có nhiều người ngồi nhiều hơn. Nếu lười vận động, ngồi nhiều trong thời gian dài, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây nên nhiều bệnh nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, những người ngồi hơn 11 giờ mỗi ngày, so với người ngồi không quá 4 giờ một ngày, có nguy cơ tử vong cao hơn 40% trong ba năm tiếp theo. Ngoài ra ngồi lâu còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, thậm chí gây tử vong sớm. Tác hại của việc lười vận động, ngồi lâu có thể so sánh tương đương với việc hút thuốc lá.

Theo nghiên cứu trên, ngồi lâu còn tác động không tốt đến não bộ ở đối tượng người trung niên và người già. Ở những người ít vận động, vùng não cần thiết cho trí nhớ trở nên mỏng hơn, báo trước sự suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ ở người trung niên và cao tuổi.

5 thói quen đẩy nhanh lão hoá, rút ngắn tuổi thọ mà nhiều người vẫn làm hằng ngày

Lạm dụng rượu

Một nghiên cứu gần đây đã nghiên cứu thấy rằng việc tiêu thụ quá nhiều rượu bia hàng ngày sẽ tàn phá cơ thể bạn và có thể làm giảm tuổi thọ của bạn lên đến 28 năm! Nghiên cứu đã đánh giá tỷ lệ tử vong và tuổi thọ của những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu. Dữ liệu được thu thập từ năm 1987 đến năm 2006, bao gồm 1.158.486 người trưởng thành ở Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển. Kết quả cho thấy những người lớn mắc chứng rối loạn sử dụng chất kích thích có tuổi thọ thấp hơn từ 24 đến 28 năm so với dân số chung.

Khi lạm dụng bia rượu sẽ dẫn đến những cơn say xỉn cấp tính, loạn thần do không kiềm chế, kiểm soát được bản thân, đây là lý do dẫn đến phóng xe nhanh, chạy ẩu gây tai nạn cho chính người uống rượu và cho người khác.

Những năm gần đây, tỷ lệ các bệnh nhân điều trị cấp cứu có những vấn đề liên quan đến rượu bia chiếm số lượng nhiều và ngày càng tăng: ngộ độc rượu, chấn thương, xuất huyết tiêu hóa, bệnh gút, huyết áp cao, thiếu máu, tim mạch, viêm tuỷ, các bệnh về gan, và đặc biệt là ung thư.

5 thói quen đẩy nhanh lão hoá, rút ngắn tuổi thọ mà nhiều người vẫn làm hằng ngày

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều

Ngủ quá nhiều hay quá ít được cho là có liên quan đến suy giảm tuổi thọ. Nghiên cứu phụ nữ tuổi từ 50 đến 79 cho thấy, phụ nữ ngủ ít hơn 5 giờ hay ngủ quá nhiều mỗi đêm có tỉ lệ tử vong cao hơn những phụ nữ khác. Ngủ cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu bạn ngủ ngon hơn, bạn sẽ sống khỏe mạnh hơn.

Trong các nghiên cứu dịch tễ học, ngủ quá ít (dưới 6 tiếng) hoặc quá nhiều (hơn 9 tiếng) đã được chứng minh là khiến con người có nguy cơ tử vong cao hơn. Một giấc ngủ ngon có thể giúp bạn tránh khỏi căng thẳng, trầm cảm và bệnh tim.

Bạn có thể thực hiện một số mẹo giúp cải thiện chất lượng và thời gian ngủ, chẳng hạn như tắt đèn tối, điều chỉnh nhiệt độ ở mức mát mẻ, tránh xa thiết bị điện tử trước khi ngủ. Thiền có thể tạo tiền đề cho một giấc ngủ ngon và nghe nhạc nhẹ nhàng hay đọc sách có thể giúp bạn thư giãn.

5 thói quen đẩy nhanh lão hoá, rút ngắn tuổi thọ mà nhiều người vẫn làm hằng ngày
Bí mật ở ngôi làng chỉ có người cao tuổi sống bên nhau, không còn bất kỳ ai nhớ gì về quá khứ vẫn an nhiên, vui vẻ

4 thói quen đơn giản giúp bạn ít tập thể dục mà vẫn sống thọ

5 thói quen trước khi đi ngủ giúp kéo dài tuổi thọ

30 tuổi còn giữ 6 thói quen chi tiêu này, lương cao đến mấy cũng khó mà giàu nổi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-thoi-quen-day-nhanh-lao-hoa-rut-ngan-tuoi-tho-ma-nhieu-nguoi-van-lam-hang-ngay-197912.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 thói quen đẩy nhanh lão hoá, rút ngắn tuổi thọ mà nhiều người vẫn làm hằng ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH