Sống

6 cách hạ huyết áp nhanh chóng trong 10 phút tại nhà không cần dùng thuốc

Thanh Thanh 30/08/2023 15:09

Tăng huyết áp làm suy yếu các mạch máu nhỏ trong não khiến chúng bị vỡ, làm tăng nguy cơ xuất huyết não (đột quỵ) gấp 10 lần người bình thường.

Tăng huyết áp là một bệnh lý phổ biến ngày nay. Việc tăng huyết áp đột ngột dễ dẫn tới tai biến mạch máu não hoặc đột quỵ, do vậy các cách làm hạ huyết áp khẩn cấp khi xuất hiện triệu chứng rất quan trọng để phòng ngừa biến chứng.

Massage tai và cổ

Có 3 điểm trên đầu và cổ có thể giúp bạn hạ huyết áp nhanh trong vài phút, cụ thể:

massage-tai-va-co-ha-huyet-ap_taimuihongsg

Tìm điểm đầu tiên sau dái tai của bạn và vẽ một đường thẳng tưởng tượng xuống phía dưới đến trung tâm của xương đòn nơi bạn sẽ tìm thấy điểm thứ hai. Sử dụng ngón tay của bạn, nhẹ nhàng xoa bóp cổ của bạn với các động tác mềm lên xuống dòng này. Lặp lại 10 lần ở hai bên cổ của bạn.

Điểm thứ ba nằm trên khuôn mặt của bạn ở độ cao dái tai khoảng 0,5cm so với tai của bạn. Massage nó ở mỗi bên bằng ngón tay của bạn trong khoảng một phút theo chuyển động tròn ngược chiều kim đồng hồ.

Xoa bóp những khu vực này sẽ làm giảm căng thẳng trong cơ cổ của bạn và khôi phục lưu lượng máu thích hợp đến não của bạn. Cách này sẽ giúp bạn hạ huyết áp nhanh chóng.

Bấm huyệt

GB 20, hay Wind Pool, là một trong những điểm bấm huyệt hiệu quả nhất để hạ huyết áp nhanh chóng và hạ huyết áp tức thời. Bạn có thể tìm thấy những điểm này ngay dưới đáy hộp sọ, trong vùng trũng ở hai bên cột sống. Kích hoạt đồng thời cả hai bằng cách áp dụng một áp lực lên chúng bằng ngón tay cái của bạn. Trong một hoặc hai phút, bạn sẽ cảm thấy rằng cơn đau đầu của mình đã đỡ hơn rất nhiều.

Tập thở bằng mũi trái

Thở bằng mũi trái sẽ giúp bạn giảm huyết áp, thư giãn mạch máu và giảm hormone gây căng thẳng.

Bạn có thể thực hiện bằng cách ngồi trên sàn hoặc trên ghế ở tư thế thoải mái, lưng thẳng. Đặt bàn tay trái của bạn trên bụng của bạn. Bịt mũi phải bằng ngón tay cái( tay phải) của bạn. Hít một hơi thật sâu qua lỗ mũi trái của bạn, giữ trong vài giây, sau đó thở ra. Hít thở chậm và sâu chỉ qua lỗ mũi trái trong khoảng 3-5 phút sẽ giúp bạn hạ huyết áp nhanh chóng.

Nghe nhạc cổ điển

Nhạc cổ điển êm dịu như Celtic hoặc Ấn Độ là một cách làm hạ huyết áp cao nhanh chóng và đơn giản ngay tại nhà. Đặc biệt, nếu bạn kết hợp nó với những bài tập thở hoặc thiền. Nhạc cổ điển tạo ra một tác dụng giúp làm dịu cơ thể và giảm hormone gây căng thẳng và cortisol. Những nhà nghiên cứu tin rằng âm nhạc là một trong những cách làm hạ huyết áp nhanh và thường có rất ít thay đổi về âm lượng hoặc nhịp điệu, không có bất kỳ lời bài hát nào và có những phần nào được lặp lại theo một khoảng thời gian nhất định.

Uống nước là cách làm giảm huyết áp nhanh

uong-1-ly-nuoc-ha-huyet-ap_taimuihongsg

Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây cao huyết áp có thể do mất nước. Có 60 - 70% cơ thể là nước, khi cơ thể bị mất nước, thể tích máu trong cơ thể sẽ làm giảm và sức cản ngoại biên, ngược lại sẽ làm tăng lên. Cách làm hạ huyết áp cao nhanh nhất trong trường hợp này là uống 1 ly nước. Điều này sẽ giúp cơ thể khôi phục lượng máu đầy đủ trong cơ thể và hạ huyết áp nhanh.

Ngâm chân trong nước nóng

Ngâm chân trong nước cũng là cách hạ huyết áp tại nhà, khi ngâm chân trong nước nóng có thể giúp bạn giữ cho đầu và cổ mát mẻ, ngăn máu chảy lên não. Đơn giản chỉ cần lấy một cái xô hoặc một cái chậu và đổ đầy nước nóng. Sau đó ngồi xuống ghế và đặt chân xuống nước trong vòng 10 – 15 phút. Máu từ đầu của bạn sẽ di chuyển về phía bàn chân của bạn, và huyết áp của bạn sẽ dần trở lại bình thường.

Đây đều là những cách giúp bạn hạ huyết áp khẩn cấp đơn giản và hoàn toàn tự nhiên không dùng đến thuốc.

Muốn thọ lâu, ít bệnh cần ngưng làm 6 điều này ngay lập tức

Bí quyết sống thọ của cụ bà 122 tuổi có gần 200 người cháu, chắt: Liên quan mật thiết đến giấc ngủ

4 thói quen đơn giản giúp bạn ít tập thể dục mà vẫn sống thọ

4 thói "lười" giúp kéo dài tuổi thọ thêm 20 năm, chỉ cần làm được 2 điều đã sống thọ hơn người

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/6-cach-ha-huyet-ap-nhanh-chong-trong-10-phut-tai-nha-khong-can-dung-thuoc-d107888.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
6 cách hạ huyết áp nhanh chóng trong 10 phút tại nhà không cần dùng thuốc
POWERED BY ONECMS & INTECH