7 sai lầm thường gặp trong thiết kế nội thất khiến ngôi nhà trở nên bất tiện

27-05-2022 11:34|Ngọc An

Ở giai đoạn lên kế hoạch thiết kế, bố trí nội thất cho ngôi nhà trước khi chuyển vào ở hoặc tiến hành cải tạo, đa số gia chủ thường nghĩ về sự ấm cúng, tiện nghi và thoải mái mà ngôi nhà mang lại. Nhưng trên thực tế, khi tất cả các ý tưởng thiết kế nội thất trở thành hiện thực, nhiều người mới nhận thấy một số lỗi đáng tiếc.

Cả phòng chỉ có duy nhất một nguồn sáng

Bố trí một nguồn sáng duy nhất có thể là một phương án tiết kiệm chi phí, nhưng như vậy không thực sự đủ sáng cho cả căn phòng, thậm chí còn khiến phòng trông chật chội hơn diện tích thực tế vì tối tăm, thiếu sáng.

lo-thuong-gap-trong-thiet-ke-noi-that.jpg

Theo các chuyên gia thiết kế nội thất, giải pháp chiếu sáng tốt nhất là đảm bảo có nhiều nguồn sáng từ các hướng và cao độ khác nhau, ví dụ như sử dụng kết hợp đèn trần, đèn bàn và đèn sàn. Nên chọn loại đèn có ánh sáng nhẹ nhàng, có thể điều chỉnh cường độ và hướng chiếu sáng linh hoạt theo nhu cầu sử dụng.

Sử dụng nhiều đồ nội thất, trang trí

Nhiều người có thói quen mua nhiều đồ nội thất nhỏ hoặc phụ kiện trang trí rẻ tiền để tránh đầu tư vào những món đồ lớn, tốn kém như ghế sofa, vách đầu giường hay một tác phẩm nghệ thuật giá trị. Thế nhưng tổng chí phí cho những thứ nhỏ nhặt thực tế không hề rẻ, chúng còn khiến không gian trở nên lộn xộn, rối mắt hơn là ấm cúng.

sai-lam-thuong-gap-trong-thiet-ke-noi-thatsai-lam-thuong-gap-trong-thiet-ke-noi-that.jpg

Vì vậy, bạn nên chọn mua những món đồ đa năng, phục vụ nhiều mục đích sử dụng. Với tranh ảnh trang trí, nên đề cao chất lượng thay vì số lượng.

Kích thước tủ bếp không hợp lý

Đây có lẽ là một trong những sai lầm mang lại nhiều đau đớn nhất, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Kích thước tủ bếp, cụ thể là chiều sâu và chiều rộng không được đo đạc, tính toán một cách chính xác, hợp lý sẽ gây ra nhiều bất tiện, thậm chí tai nạn cho người sử dụng.

Khi đang mải nấu nướng, dọn dẹp, bạn rất dễ bị va chạm với tủ bếp, cánh cửa phía trên đầu. Căn bếp thiếu an toàn như vậy chắc chắn sẽ không thể là một phần của tổ ấm thoải mái, tiện nghi mà bạn mong muốn.

tu-bep.jpg

Chiều cao bàn bếp không tương thích với người sử dụng

Chiều cao bàn bếp quá cao hoặc quá thấp, không tương thích với người sử dụng sẽ dẫn đến mỏi vai, đau lưng, đau cổ khi sơ chế, nấu nướng. Vì vậy, hãy chú ý tính toán chiều cao phù hợp trước khi lắp mặt bàn bếp.

ban-bep.jpg

Nếu bạn đã gặp sự cố này, ngoài việc đầu tư sửa lại cho phù hợp, bạn có thể dùng 2 giải pháp “chữa cháy” tạm thời như đứng trên một chiếc ghế/bục chắc chắn nếu bàn bếp quá cao hoặc chọn thớt loại dày nếu mặt bàn bếp quá thấp.

Sắp xếp thiết bị bếp kém khoa học

Các thiết bị nhà bếp được sắp xếp kém khoa học có thể dẫn đến thói quen nấu nướng lộn xộn, quá trình nấu nướng dễ tạo ra một “bãi chiến trường” bừa bộn, mất nhiều thời gian để dọn dẹp.

vat-dung-phong-bep.jpg

Để tránh những bất tiện, khó chịu này, các chuyên gia nội thất khuyên bạn nên lập sơ đồ lắp đặt, sắp xếp các thiết bị nhà bếp trước, bố trí chúng ở nơi phù hợp với thói quen nấu nướng của bạn. Đừng quên tận dụng những nơi có thể treo đồ để giải phóng mặt phẳng của tủ, bàn bếp,…

Không tối ưu hóa chiều dọc không gian

Trong một căn phòng nhỏ, mỗi không gian đều có giá trị và những bức tường cũng cung cấp khoảng không gian quý giá để bạn lưu trữ, sắp xếp đồ đạc.

tu-bep(1).jpg

Không tận dụng chiều dọc không gian là một sự lãng phí rất lớn. Ví dụ, với căn bếp diện tích khiêm tốn, đóng tủ bếp lên sát trần sẽ giúp bạn tối đa hóa khả năng lưu trữ trong không gian hẹp, lại đỡ tốn thời gian dọn dẹp, vệ sinh phần nóc tủ bếp. Nếu không thích ý tưởng về những dãy tủ kín mít, bạn có thể kết hợp với kệ hoặc giá dạng mở, tạo vẻ thông thoáng, nhẹ nhàng hơn.

Chọn backsplash có hoa văn

Backsplash là phần phía sau bồn rửa hoặc bếp nấu. Bề mặt này dùng để bảo vệ tường, che chắn để dầu mỡ không bắn dính lên tườn. Chọn backsplash phù hợp cũng là một yếu tố góp phần tạo ra một căn bếp đẹp và ấm cúng.

backsplash.jpg

Các nhà thiết kế nội thất nói rằng backsplash có hoa văn trông sẽ lỗi thời, kém trẻ trung hơn nhiều so với backsplash thiết kế đơn giản. Hơn nữa, để tránh làm căn bếp bị quá tải về mặt thị giác, bạn nên chọn gạch làm backsplash có tông màu đồng nhất, phù hợp với màu sắc của mặt bàn bếp.

Bất ngờ với những thứ quen thuộc khiến căn nhà lộn xộn, phát ngốt

4 cách đơn giản khiến phòng tắm rộng bất ngờ

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/7-sai-lam-thuong-gap-trong-thiet-ke-noi-that-khien-ngoi-nha-tro-nen-bat-tien-116571.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
7 sai lầm thường gặp trong thiết kế nội thất khiến ngôi nhà trở nên bất tiện
POWERED BY ONECMS & INTECH