Nhịp sống

8 năm nữa phở Việt Nam mới có thể được UNESCO vinh danh

Linh Chi 30/07/2024 - 10:03

Nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực đến đông đảo bạn bè quốc tế hơn nữa, Việt Nam thường xuyên tổ chức các lễ hội, Festival phở tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Phở là món ăn nổi tiếng nhất nhì ẩm thực Việt. Món ăn này không chỉ được người Việt yêu thích mà còn khiến du khách nước ngoài mê mẩn bởi hương vị thơm ngon, nước dùng trong, ngọt thanh, bánh phở mềm kết hợp cùng thịt vừa đến vị. Không ít chuyên trang du lịch đánh giá phở Việt Nam lọt top những món ăn ngon nhất thế giới, là "bản giao hưởng gia vị" hay món ăn "phải thử một lần trước khi chết".

Phở của Việt Nam. Ảnh: Joshua Resnick/Shutterstock

Phở của Việt Nam. Ảnh: Joshua Resnick/Shutterstock

Nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực đến đông đảo bạn bè quốc tế hơn nữa, Việt Nam thường xuyên tổ chức các lễ hội, Festival phở tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Năm 2024, Vietnam Pho Festival là sự kiện văn hóa ẩm thực do báo Tuổi Trẻ cùng Saigontourist tổ chức tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 với hơn 70 gian hàng. Trong đó có 40 gian phở và ẩm thực Việt. Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ ngoại giao vô cùng tốt đẹp. Cả hai bên có nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá nhằm thúc đẩy du lịch song phương phát triển. Hiện nay, Hàn Quốc là thị trường khách gửi lớn đến Việt Nam với 2,2 triệu lượt xem (chiếm 25%) trong 6 tháng đầu năm 2024. Sự kiện này hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch hai bên.

Tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc chiều 29/7 ở TP.HCM, ông Đào Quyền Trưởng - Phó vụ trưởng đại diện Vụ Ngoại giao Văn hóa và Unesco, Bộ Ngoại giao; ủy viên Ban thư ký, UB Quốc gia UNESCO Việt Nam, cho biết Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch cùng một số địa phương như Hà Nội, Nam Định... đã bắt tay vào việc xây dựng hành trình đưa phở Việt trở thành Di sản văn hóa phi vật thể thế giới. Tuy nhiên, để trình hồ sơ ra quốc tế thì phở phải trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sau đó, UB Quốc gia UNESCO sẽ tham gia vào quá trình tiếp theo.

Tô phở Khôi Hói. Ảnh: Michelin Guide.

Tô phở Khôi Hói. Ảnh: Michelin Guide.

Dù rất nỗ lực nhưng quá trình này gặp không ít khó khăn vì phở Việt Nam có mặt ở rất nhiều địa phương. Ở mỗi nơi, tùy vào khẩu vị mà phở có hương vị, cách ăn, cách chế biến biến tấu để phù hợp với vùng miền. Với món ăn này, bánh phở miền Bắc sẽ to, dầy hơn so với bánh phở miền Nam. Nước dùng phở ngoài Bắc cũng trong, thanh, ngọt hậu vị. Trong khi đó, nước dùng phở miền Nam chuộng vị béo, đục, ngọt. Về cách ăn, người Bắc thường ăn phở cùng chanh, tương ớt, dấm tỏi và thêm hành trần, quẩy. Đối với người miền Nam, phở được ăn cùng nhiều rau sống như ngò, giá, húng quế, tương... Chính vì thế, cần một cơ quan, tổ chức sẵn sàng đứng ra tổ chức, chủ trì xuyên suốt, xây dựng hồ sơ cho phở.

Chưa kể, Việt Nam đang có nhiều hồ sơ đợi UNESCO xét duyệt như tranh Đông Hồ, Lễ hội viếng Bà chúa xứ Núi Sam, Chèo, Mo Mường. Trong khi đó, theo quy định 2 năm mới được công nhận thêm một di sản văn hóa. Vì vậy, nếu ngay từ bây giờ xây dựng hồ sơ cho phở thì cũng phải 8 - 10 năm nữa phở Việt Nam mới được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

>>Tiệm phở Việt Nam duy nhất lọt top nhà hàng mới mở tốt nhất thế giới do tạp chí du lịch hàng đầu Mỹ bình chọn

Cà muối: món ăn đưa cơm nhưng "đại kỵ" với những người này

Món ăn quen thuộc của người châu Á đe dọa ngọn núi cao nhất Hàn Quốc trên đảo Jeju

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/8-nam-nua-pho-viet-nam-moi-co-the-duoc-unesco-vinh-danh-d128976.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
8 năm nữa phở Việt Nam mới có thể được UNESCO vinh danh
POWERED BY ONECMS & INTECH