Quốc tế

Thông điệp ẩn trong phát biểu nhậm chức của ông Putin

Bắc Hiệp - 08/05/2024 09:45

Ông Vladimir Putin, người được vinh danh như một Sa hoàng Nga trong lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới đây, đã đưa ra một thông điệp hai lưỡi cho phương Tây: Điện Kremlin sẵn sàng đàm phán nhưng Nga đang chuẩn bị cho chiến thắng ở Ukraine.

Thông điệp ẩn trong phát biểu nhậm chức của ông Putin

Ông Putin, người đứng đầu Điện Kremlin chỉ 8 năm sau khi Liên Xô sụp đổ, sẽ vượt qua lãnh tụ Liên Xô Josef Stalin để trở thành nhà cai trị tại vị lâu nhất trong lịch sử nước Nga kể từ thời kỳ Hoàng hậu Catherine Đại đế.

Cựu điệp viên tình báo 71 tuổi đã tuyên thệ thêm một nhiệm kỳ kéo dài 6 năm tại lễ nhậm chức được dàn dựng cẩn thận. Khi giới thượng lưu Nga chờ đợi tại Sảnh Thánh Andrew trong Điện Kremlin, nơi từng đặt ngai vàng Sa hoàng, ông Putin nghiên cứu các tài liệu trong văn phòng của mình trước khi bước dọc các hành lang để chào các lính gác, thậm chí còn dừng lại để thong thả nghiền ngẫm một bức ảnh.

“Chúng tôi không từ chối đối thoại với các nước phương Tây”, ông Putin nói sau khi tuyên thệ nhậm chức, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẵn sàng đàm phán về an ninh và ổn định chiến lược nhưng chỉ khi không có “sự kiêu ngạo” từ Mỹ và các đồng minh.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh sự an toàn của người dân Nga là trên hết và Nga sẽ vượt qua giai đoạn quan trọng khó khăn này. Theo ông, Nga đang và sẽ mở cửa với các quốc gia coi mình là đối tác, không từ chối đối thoại với các nước phương Tây. Trong thế giới phức tạp, nước Nga cần "tự chủ và cạnh tranh” và hệ thống của nước Nga phải linh hoạt.

Nhà lãnh đạo tối cao của Nga trong hơn 24 năm qua đã hứa sẽ đem đến chiến thắng và cho biết tất cả người dân Nga giờ đây "phải chịu trách nhiệm trước lịch sử nghìn năm và tổ tiên của chúng ta".

“Nga tự tin hướng tới tương lai, người dân đoàn kết và vĩ đại”, ông Putin tuyên bố.

Buổi lễ kết thúc với bản nhạc "Hail" trong vở opera "A Life for the Tsar" (tạm dịch: Cuộc đời của Sa hoàng) của Mikhail Glinka. Câu hát: "Hoan nghênh, Rus của ta! Hoan nghênh người là đất Nga của ta" vang lên trong Điện Kremlin. Một phiên bản cũ của bài hát có câu: "Hoan nghênh, hoan nghênh, Sa hoàng Nga của chúng ta!".

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov cho biết: “Quyền lực của tổng thống cao hơn bao giờ hết, cao hơn tổng thống Mỹ, thậm chí cao hơn cả Sa hoàng Nga. Rất nhiều điều phụ thuộc vào tổng thống của chúng tôi”.

Sergei Naryshkin, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR), nhận định rằng bài phát biểu của ông Putin là lời mời gọi phương Tây bắt đầu ngồi xuống đối thoại.

“Từ một phía, đây là lời mời phương Tây hợp tác bình đẳng và từ phía bên kia, đó là niềm tin chắc chắn rằng Nga sẽ đảm bảo sự phát triển và an ninh của chính mình”.

Tín hiệu này được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Putin ra lệnh diễn tập triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trước những mối đe dọa an ninh từ Pháp, Anh và Mỹ.

Đề nghị của ông Putin về lệnh ngừng bắn ở Ukraine nhằm "đóng băng" xung đột đã bị Mỹ bác bỏ sau các cuộc tiếp xúc giữa các bên trung gian.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, 71 tuổi, diễn ra sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga lần thứ 8, diễn ra từ ngày 15-17/3 vừa qua. Tại cuộc bầu cử này, ông Putin đã giành chiến thắng áp đảo ngay từ vòng đầu tiên, với hơn 87% số phiếu ủng hộ.

Theo giới phân tích, ông Putin đã nhận được sự ủng hộ đông đảo từ cử tri bởi họ ưa thích một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, quyết đoán, kiên định. Họ hy vọng ông Putin sẽ dẫn dắt đất nước vượt qua khó khăn và bảo vệ an ninh quốc gia trước những mối đe dọa từ bên ngoài.

Sergei Chemezov, người từng làm việc với ông Putin tại Đông Đức và là một đồng minh thân cận, nói rằng nhà lãnh đạo Nga đã mang lại sự ổn định, điều mà ngay cả những người chỉ trích ông cũng nên hoan nghênh.

“Đối với Nga, đây là sự tiếp nối con đường của chúng tôi, đây là sự ổn định. Bạn có thể hỏi bất kỳ người dân nào trên đường phố. Phương Tây sẽ hiểu rằng Putin là sự ổn định cho nước Nga chứ không phải là ai đó mới”, ông Chemezov chỉ ra.

Tổng thống Putin: Nga không từ chối đối thoại với phương Tây

Tổng thống Putin: Nga không từ chối đối thoại với phương Tây

Quan điểm trái chiều của phương Tây về lễ nhậm chức của ông Putin

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/thong-diep-an-trong-phat-bieu-nham-chuc-cua-ong-putin-post146172.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thông điệp ẩn trong phát biểu nhậm chức của ông Putin
POWERED BY ONECMS & INTECH