Quốc tế

Ông Putin nói lý do Nga tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine

Minh Thu 12/04/2024 - 10:26

Nga buộc phải tiến hành các cuộc tấn công gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở năng lượng tại Ukraine để đáp trả hành động Kiev tập kích các mục tiêu của Moscow.

Theo hãng tin Reuters, đây là tuyên bố hôm 11/4 của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, sau khi các cuộc tấn công trong đêm của Nga phá hủy một nhà máy điện quy mô lớn gần thủ đô Kiev, và gây hư hại cho nhiều cơ sở điện lực ở một số khu vực của Ukraine.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, các cuộc tấn công là một phần trong quá trình "phi quân sự hóa" ở Ukraine. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà ông Putin đã nêu khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

nga putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

“Thật không may, gần đây chúng tôi đã chứng kiến một loạt vụ tấn công vào các cơ sở năng lượng của mình, và buộc phải đáp trả”, ông Putin nói.

"Các cuộc tấn công vào cơ sở năng lượng có liên quan một phần đến việc giải quyết một trong những nhiệm vụ mà chúng tôi đã đặt ra, đó là phi quân sự hóa. Chúng tôi tin rằng bằng cách này, chúng tôi sẽ gây ảnh hưởng đến tổ hợp công nghiệp quân sự của Ukraine một cách rất trực tiếp”, nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Ông khẳng định Nga đã kiềm chế thực hiện các cuộc tấn công như vậy vào mùa đông "vì lý do nhân đạo". “Chúng tôi không muốn để các tổ chức xã hội, bệnh viện và những cơ sở tương tự không có điện”, nhà lãnh đạo Nga cho hay.

Cũng theo ông, các cuộc tấn công trong những tuần gần đây của Ukraine chủ yếu nhằm vào các nhà máy lọc dầu ở nhiều khu vực khác nhau trên lãnh thổ Nga đã buộc Moscow phải có hành động đáp trả.

Trong cuộc trao đổi với Tổng thống Lukashenko, Tổng thống Putin một lần nữa bác bỏ cáo buộc từ các đồng minh phương Tây của Ukraine về việc Nga có kế hoạch tấn công các nước châu Âu. Theo ông, giới lãnh đạo phương Tây đưa ra cáo buộc là để biện minh cho những khoản chi tiêu hỗ trợ cho Ukraine trong xung đột với Nga.

Ông Putin cũng bác bỏ các ý tưởng tổ chức đàm phán hòa bình mà không có sự tham gia của Nga. Trước đó, Thụy Sĩ cho biết sẽ tổ chức "hội nghị thượng đỉnh thế giới" về Ukraine vào tháng 6, nhưng Nga tuyên bố sẽ không tham gia.

>> Ukraine có kế hoạch phản công mới

Tại sao Mỹ yêu cầu Ukraine không tấn công cơ sở dầu mỏ của Nga?

Tổng thống Ba Lan nói về khả năng Nga tấn công

Nga tuyên bố có 'bằng chứng quan trọng' Ukraine liên quan vụ khủng bố ở Moscow

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ong-putin-noi-ly-do-nga-tan-cong-cac-co-so-nang-luong-cua-ukraine-2269735.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Putin nói lý do Nga tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH