Nhịp sống

Âu tàu kênh đào 2.300 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam gặp sự cố, các phương tiện lưu ý đổi lộ trình

Vĩ Hạ 09/08/2024 - 22:33

Thời điểm xảy ra sự cố, có 2 phương tiện thủy đang ở trong buồng âu tàu, chưa thể di chuyển ra ngoài.

Ngày 9/8, Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì Đường thủy nội địa số 10 - đơn vị quản lý âu tàu kênh đào Nghĩa Hưng (cụm công trình kênh đào nối sông Đáy và sông Ninh Cơ) cho biết, công trình đã xảy ra sự cố trong quá trình vận hành.

Theo đó, vào lúc 11h30 cùng ngày, dây cáp tời kéo cánh phai cửa âu tàu bị đứt. Sự cố xảy ra khi có 2 phương tiện thủy đang ở trong buồng âu tàu, khiến các phương tiện này chưa thể di chuyển ra ngoài.

Ngay sau khi phát hiện, đơn vị quản lý kênh đào đã nhanh chóng tạm dừng hoạt động của âu tàu để khắc phục hiện tượng rò rỉ dầu của hộp số cửa van cân bằng nước tại đầu sông Đáy, đồng thời lên phương án xử lý sự cố đứt cáp.

Để đảm bảo an toàn và tránh gây ùn tắc giao thông đường thủy, đơn vị quản lý âu tàu đã khuyến cáo các chủ phương tiện đang lưu thông trên tuyến điều chỉnh lộ trình trong thời gian khắc phục sự cố.

Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Nam Định

Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Nam Định

Kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ là công trình kênh đào có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD (tương đương 2.300 tỷ đồng, theo tỷ giá tại thời điểm đó).

Cụm công trình được khởi công ngày 1/3/2021 và chính thức mở luồng vào ngày 25/7/2023.

Cụm công trình gồm các hạng mục chính: xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km, chiều rộng đáy kênh 90-100m; xây dựng âu tàu với kích thước buồng âu rộng 17m, dài 179m, cao độ đáy -7,0m.

Trong đó, hạng mục giá trị nhất của kênh đào là âu tàu. Âu Nghĩa Hưng có 2 khu chờ tàu: đầu âu tàu phía sông Ninh Cơ và đầu âu tàu phía sông Đáy, mỗi đầu có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành. Trọng tải cho phép đi qua âu đến 3.000 tấn.

Âu tàu vận hành tương tự kênh đào Panama. Khi tàu vào trong âu, cửa âu phía sau sẽ đóng kín. Sau đó, các van sẽ điều tiết để mực nước trong âu bằng với mực nước ở cửa ra. Cuối cùng, cửa phía trước mở ra để tàu qua.

Mỗi khi thực hiện thao tác đóng, mở âu tàu đều có sự giám sát nghiêm ngặt của lực lượng kỹ sư để đảm bảo an toàn.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, kênh đào Nghĩa Hưng đã đưa hàng nghìn tàu chở hàng, vận tải dầu, than... đi qua, giúp rút ngắn thời gian đi lại và phát triển kinh doanh giao thương thuận tiện ở các vùng lân cận.

>> Kênh đào trị giá 2.300 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam lưu thông tàu lên đến 3.000 tấn, giúp rút ngắn 100km di chuyển

Thành phố là nơi 'giao thoa' của 7 kênh đào hơn 100 tuổi trở thành mũi nhọn kinh tế của tỉnh được mệnh danh là ‘vựa lúa' Tây Nam Bộ

Khởi công kênh đào dài 180km, chạy qua 4 tỉnh với tổng dân số 1,6 triệu người sinh sống

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/au-tau-kenh-dao-2300-ty-dong-lon-nhat-viet-nam-gap-su-co-cac-phuong-tien-luu-y-doi-lo-trinh-d130095.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Âu tàu kênh đào 2.300 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam gặp sự cố, các phương tiện lưu ý đổi lộ trình
POWERED BY ONECMS & INTECH