Sức khoẻ

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Phương Thuý 28/04/2024 - 07:36

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Trời nắng nóng tôi háo nước và rất thích nước lạnh, nước ngọt ướp đá. Xin bác sĩ cho biết sử dụng nước ướp lạnh có tốt không? Uống nước đúng cách ngày hè như thế nào? (Phạm Thiện, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng (Hà Nội), tư vấn:

Nước vô cùng quan trọng với cơ thể. Vì vậy, chuyên gia đưa ra khuyến cáo nếu bạn không ăn 100 ngày mới tử vong nhưng không uống nước chỉ được 100 giờ sẽ không thể tồn tại. Nước giúp duy trì hoạt động cho cơ thể, nước tham gia quá trình điều hòa nhiệt, đào thải chất cặn bã.

Các chuyên gia đều cảnh báo thói quen uống nước tai hại ngày nắng nóng gồm:

- Uống nước quá lạnh: Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể. Nước lạnh làm co mạch máu trong hệ tiêu hóa, làm rối loạn vi tuần hoàn máu.

- Uống nước quá nhiều: Một số người có thói quen sau khi đi ngoài trời nắng sẽ uống hết ly nước to trong thời gian ngắn để giải cơn khát. Tuy nhiên, hành động này không tốt cho sức khỏe. Hành động này làm gia tăng áp lực lên hệ tuần hoàn, thận. Uống nước nhiều còn khiến bạn đi tiểu nhiều, gây rối loạn chất điện giải như natri, kali…

nuoc ngot.jpg
Nước ngọt giúp giải khát nhưng dễ gây rối loạn chuyển hóa. Ảnh: Freepik.

- Lạm dụng thức uống có ga, có cồn: Nắng nắng, nhu cầu sử dụng đồ uống ngọt, bia tăng lên. Việc uống thực phẩm có đường ướp lạnh thường tạo cảm giác ngon, mát. Tuy nhiên, một lon nước ngọt chứa khoảng 25-40gram đường. Trong khi đó, một người chỉ cần 20gram đường/ngày. Vì vậy, bạn không nên coi nước ngọt là đồ uống hằng ngày, liên tục vì có nguy cơ gây ra các rối loạn về chuyển hóa, tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường nếu dùng quá nhiều.

Uống nước như thế nào là đủ?

Đối với người bình thường, lượng nước trung bình mỗi ngày là 40ml/kg. Ví dụ bạn nặng 50kg cần uống 2 lít nước. Số nước này chia làm 8 phần và phân đều 3 - 3 - 2 vào các buổi sáng, chiều, tối. Người bị bệnh lý mãn tính như tim mạch, thận cần tư vấn bác sĩ về lượng nước sử dụng trong ngày.

Hằng ngày, bạn có thể theo dõi mình uống đủ nước hay không qua quan sát nước tiểu. Nước tiểu có màu vàng nhạt là đủ nước. Thời gian đi tiểu quá 4 đến 6 giờ, nước tiểu sẫm màu là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu nước.

Lưu ý, không chờ cơ thể báo khát mới uống nước, nên uống từng ngụm nhỏ thường xuyên, luôn để nước trong tầm tay.

Ngủ dậy nên đánh răng trước hay uống nước trước? Chuyên ra y tế chỉ ra sai lầm ‘chí mạng’ làm lợi khuẩn bị bỏ phí

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống nước cam suốt 40 ngày?

Người lười vận động cũng có thể trường thọ với 6 phương pháp này, chỉ cần ngủ và uống nước

Ngủ dậy nên đánh răng trước hay uống nước trước? Chuyên ra y tế chỉ ra sai lầm ‘chí mạng’ làm lợi khuẩn bị bỏ phí

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ba-thoi-quen-uong-nuoc-gay-hai-cho-co-the-vao-ngay-nang-nong-2275334.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng
POWERED BY ONECMS & INTECH