Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công vải thiều không hạt

01-07-2022 13:26|Linh San

Sau 2 năm thử nghiệm, năm nay một số cây vải thiều không hạt Bắc Giang đã đậu quả, cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn đặc trưng.

Qua quá trình trồng thử nghiệm, đến nay tại Bắc Giang đã sản xuất thành công vải thiều không hạt.

Trước đó, cuối năm 2019, Sở NN&PTNT phối hợp với các đơn vị liên quan, người dân đưa giống vải thiều không hạt về sản xuất tại xã Tân Sơn (Lục Ngạn) với hơn 500 cây.

Sau hơn 2 năm trồng, năm nay đã có một số cây vải thiều ra hoa, đậu quả. Kết quả, vải cho quả to, mã đẹp, cùi dầy và có vị ngọt, giòn đặc trưng, chín muộn. Đặc biệt, quả không hạt khi trồng thuần còn một số quả thì hạt lép, rất nhỏ do giao phấn.

Ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, bước đầu cho thấy, vải không hạt cho kết quả khả quan, sinh trưởng, phát triển tương đồng với vải thiều bản địa. Sở tiếp tục phối hợp nghiên cứu, nhân rộng giống vải này tại Bắc Giang.

Năm nay, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn, trong đó, vải thiều sớm khoảng 6.750 ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.200 ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn. Vải thiều sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP tiếp tục mở rộng, chiếm hơn 80% sản lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) không hạt

Ngoài thị trường trong nước, Bắc Giang chú trọng tới các thị trường xuất khẩu. Đối với thị trường Trung Quốc, tập trung chỉ đạo sản xuất đối với 149 mã số vùng trồng, diện tíchhơn 15.800 ha, sản lượng khoảng 95.000 tấn.

Đối với thị trường Nhật Bản và thị trường khác, tổng số mã số vùng trồng năm nay lên 35 mã, diện tích gần 270 ha, sản lượng khoảng 2.000 tấn. Đối với thị trường Mỹ, Australia, EU, duy trì sản xuất 18 mã số vùng trồng diện tích khoảng 220 ha; sản lượng ước đạt khoảng 1.600 tấn.

Xuất khẩu vải thiều, rau quả... gặp khó vì vướng hàng rào kỹ thuật

Sau Mỹ, Nhật, vải thiều Bắc Giang đổ bộ Thái Lan

Việt Nam xuất khẩu 56 tấn vải thiều sang Trung Quốc bằng đường sắt

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bac-giang-trong-thu-nghiem-thanh-cong-vai-thieu-khong-hat-138449.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công vải thiều không hạt
POWERED BY ONECMS & INTECH