Bán hàng online kê khai và nộp thuế như thế nào? Cục Thuế lên tiếng giải đáp
Ngày 17/6, VnExpress tổ chức phỏng vấn trực tuyến với lãnh đạo Cục Thuế, doanh nghiệp và chuyên gia tư vấn để cùng gỡ vướng mắc cho hộ kinh doanh khi chuyển sang kê khai theo doanh thu thực tế.
Tại buổi thảo luận, đại diện Cục Thuế và doanh nghiệp đã giải đáp một số câu hỏi liên quan xoay quanh nghĩa vụ thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh online. Cụ thể:
- Một cá nhân tại Hà Nội có câu hỏi: Bán hàng theo hình thức online và cả truyền thống thì có cần sử dụng 2 phần mềm (tài khoản) kế toán khác nhau hay không?
Bà Đinh Thị Thuý, Phó Chủ tịch HĐQT MISA trả lời:
Không bắt buộc dùng 2 tài khoản phần mềm, bạn có thể dùng 1 tài khoản, bộ giải pháp (gồm bán hàng, hóa đơn điện tử, kê khai thuế) giúp bán hàng đa kênh cả truyền thống tại cửa hàng và trên sàn thương mại điện tử. Trường hợp doanh thu hộ kinh doanh lớn và bạn có nhu cầu quản lý chi tiết hơn, bạn có thể dùng thêm phần mềm để đáp ứng đúng chế độ kế toán cho HKD theo Thông tư 88/2021/TT-BTC.
- Một cá nhân tại Nam Định thắc mắc: “Gia đình mình bán hàng cơm online từ 2018. Gần đây, thuế liên hệ báo truy thu hơn 1 tỷ đồng, tính từ hồi đó tới nay. Hiện nay có quy định truy thu hay không và truy thu như thế nào?”
Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) trả lời:
Cần phân biệt rõ giữa kinh doanh online và hình thức thuế khoán áp dụng cho hộ kinh doanh cố định. Kinh doanh online, tương tự hoạt động trên các sàn thương mại điện tử (mà Tổng Cục Thuế đã xây dựng cổng dành riêng từ năm ngoái), có đặc trưng là dòng tiền rõ ràng. Do đó, cá nhân hay hộ kinh doanh online sẽ thực hiện kê khai và nộp thuế theo từng lần phát sinh, theo tháng hoặc quý, dựa trên doanh thu thực tế.
Cơ quan thuế sẽ xác định nghĩa vụ thuế dựa trên tổng doanh thu kê khai và tỷ lệ phần trăm trên doanh thu tương ứng. Ví dụ, kinh doanh thương mại là 1,5%, dịch vụ 5%. Trong trường người làm tiếp thị liên kết hoặc livestream bán hàng thuê cho công ty, phần thu nhập này sẽ được tính như tiền lương, tiền công.
Còn các hộ kinh doanh cố định sẽ kê khai dự kiến doanh thu cho năm tiếp theo. Dựa trên tờ khai này, cơ quan thuế sẽ kết hợp với các dữ liệu như diện tích cửa hàng, số lượng nhân công, chi phí điện nước hàng tháng và doanh số của năm liền kề để đánh giá.
Thông qua hội đồng tư vấn xã, phường, mức doanh thu dự kiến sẽ được xác định và thông báo đến hộ kinh doanh trước ngày 20/1 hàng năm. Danh sách này được công khai theo quy định. Sau đó, hộ kinh doanh sẽ nộp thuế hàng tháng hoặc quý theo mức doanh thu đã được thống nhất.
Tuy nhiên, nếu hộ khoán có thay đổi quy mô kinh doanh (diện tích kinh doanh, lao động, doanh thu...), họ phải thông báo khai, điều chỉnh tờ khai. Cơ quan thuế căn cứ vào tờ khai, cơ sở dữ liệu và nếu xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên, thì thông báo thay đổi mức thuế khoán cho hộ kinh doanh.
Việc điều chỉnh này không có nghĩa là hộ kinh doanh sẽ bị truy thu phần thuế của các tháng trước đó. Đây là điểm khác biệt rõ ràng giữa kinh doanh online và hộ kinh doanh cố định, dù cả hai đều tính thuế theo tỷ lệ trên doanh số tùy theo ngành nghề.
Ví dụ, trong tháng 6, hộ kinh doanh đạt 300 triệu đồng doanh thu thay vì 50 triệu đồng như bình thường, hộ kinh doanh sẽ phải khai báo điều chỉnh để nộp thuế theo mức 300 triệu đồng trong tháng 7. Nhưng nếu tháng sau lại giảm xuống trên 50%, các hộ tiếp tục báo cáo để điều chỉnh.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
- Đối với hóa đơn điện tử đã xuất ra khi bán hàng online, khi khách hoàn hàng thì xử lý hóa đơn như thế nào?
Bà Nguyễn Quỳnh Dương, Tổng Giám đốc Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn trả lời:
Theo Nghị định 70/2025, thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (gồm bán, chuyển nhượng tài sản công và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.
Như vậy, với đơn hàng online, thời điểm xuất hóa đơn phù hợp nhất là khi shipper giao hàng cho người mua. Tuy nhiên, thực tế người bán không biết shipper giao hàng vào thời điểm nào, chỉ có thể căn cứ vào trạng thái đơn hàng được các hãng vận chuyển hoặc sàn thương mại điện tử cập nhật. Trên phần xuất hóa đơn của phần mềm Nhanh.vn, các cửa hàng thông thường sẽ cài đặt trạng thái đơn hàng được giao thành công thì mới xuất hóa đơn.
Có hai trường hợp thường xảy ra khi bán hàng online. Trường hợp thứ nhất, khi shipper giao tới, khách xem hàng, nhưng từ chối nhận và hoàn lại luôn cho shipper. Khi đó, trạng thái đơn hàng hiển thị trên hệ thống của các hãng vận chuyển hoặc sàn thương mại điện tử là "Hoàn". Như vậy, bên bán không cần phải xuất hoá đơn với trường hợp này.
Trường hợp thứ hai, người mua hoàn hàng sau khi đã nhận hàng từ shipper. Như vậy, trạng thái đơn hàng trên đã được các hãng vận chuyển hoặc sàn thương mại điện tử ghi nhận là "Thành công". Người bán cần tạo một phiếu trả hàng để ghi nhận việc hoàn trả hàng hoá của người mua.
Khi đó, phần mềm xuất hoá đơn của nhiều đơn vị sẽ tạo ra một hoá đơn điều chỉnh giảm tương ứng với phiếu trả hàng. Trên hóa đơn điều chỉnh giảm này sẽ ghi rõ điều chỉnh hóa đơn gốc là hóa đơn nào, mặt hàng nào được trả lại, số lượng đơn giá như thế nào để shop được giảm trừ doanh thu cho đúng.
- Hộ kinh doanh cá nhân online, nếu doanh thu 1 năm được vài chục triệu thì có phải kê khai thuế không? Cách kê khai như thế nào?
Bà Đinh Thị Thuý, Phó Chủ tịch HĐQT MISA trả lời:
Theo Nghị định 70, các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên mới phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Với hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng một năm, hiện tại chưa phải sử dụng hóa đơn điện tử mà nộp thuế theo phương pháp khoán.
Tuy nhiên, Nghị quyết 68 sẽ bỏ hình thức thuế khoán, chậm nhất trong 2026, khi đó hộ kinh doanh sẽ phải thực hiện theo phương pháp kê khai thuế. Cục Thuế sẽ có hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện sau.
Khi phải thực hiện kê khai, hộ kinh doanh có thể liên hệ nhà cung cấp giải pháp phần mềm để có thể sử dụng bộ giải pháp kết nối giữa phần mềm bán hàng, hóa đơn điện tử, kế toán, kê khai thuế.
- Một cá nhân khác thắc mắc: “Tôi mới bắt đầu kinh doanh online bán đồ ăn trên sàn. Doanh thu rất thấp. Tôi có thấy thông tin là nếu doanh thu nhỏ hơn 100 triệu đồng/năm thì không phải nộp thuế. Nếu vậy thì tôi có phải thực hiện thủ tục gì với nhà nước không?”
Bà Nguyễn Quỳnh Dương, Tổng Giám đốc Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn trả lời:
Từ ngày 1/7/2025, theo điều 5 tại Nghị định 117/2025, sàn thương mại điện tử có trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cá nhân kinh doanh trên từng đơn hàng. Như vậy, kể cả trường hợp doanh thu của bạn thấp dưới 100 triệu đồng một năm, sàn vẫn có nghĩa vụ khấu trừ thuế và nộp thay bạn.
Tuy nhiên, nếu doanh thu một năm không vượt mức 100 triệu đồng (trong năm 2025) và không vượt 200 triệu một năm (áp dụng từ 2026), bạn sẽ được hoàn thuế. Bạn tham khảo điều 10, Nghị định 117/2025 để thực hiện thủ tục hoàn thuế.
>>Vì sao hộ kinh doanh tại Hà Nội, TP. HCM ồ ạt đóng cửa? Cục Thuế chính thức lên tiếng
Bắt người phụ nữ bán hàng online, có doanh thu hàng chục tỷ đồng để điều tra
Từ 1/7, quy định nộp thuế đối với người bán hàng online thay đổi ra sao?