Bão chồng bão, cộng đồng tài xế Việt mách nhau mẹo chống ngập ô tô 'rẻ mà chất'
Nhiều chủ xe bọc ô tô bằng bạt lớn, thậm chí kê phao để tránh thiệt hại do ngập nước.
Xu hướng “bọc bạt” xuất hiện cùng lúc với mùa mưa bão năm nay — khi bão Bualoi và Matmo gây mưa lớn, ngập úng tại nhiều địa phương. Trên các nhóm Facebook, Zalo và diễn đàn ô tô xuất hiện hàng loạt ảnh, clip cho thấy chủ xe dùng tấm bạt nilon lớn phủ kín thân xe, hoặc dùng túi/bạt chuyên dụng có khóa kéo để che kín toàn bộ xe; có nơi còn kết hợp đặt xe lên tấm phao hơi hoặc đệm nổi nhỏ nhằm giữ xe “nổi” khi nước dâng cao.

Nhiều bài đăng kèm giá tham khảo loại bạt chống nước đơn giản có giá khoảng 1 triệu đồng, trong khi bạt chuyên dụng, túi bọc ô tô cao cấp có thể lên tới 5 triệu đồng hoặc hơn.
Cách làm phổ biến là trải bạt lớn, đẩy xe vào giữa rồi “gói” kín từ dưới gầm đến trần; với vùng có khả năng ngập sâu, chủ xe còn kê một tấm phao lớn dưới bạt trước khi đặt xe lên để tăng độ nổi.

Một số sản phẩm thương mại (túi bạt, bao chống ngập) bán ra thị trường có thiết kế chuẩn hơn, có khóa kéo và vật liệu dày dặn nhằm giảm rủi ro rò nước.

Tuy vậy, người dùng cảnh báo bạt xây dựng mỏng có thể gây trầy xước sơn ở góc khi tháo ra. Một số chủ xe chấp nhận chi phí đánh bóng, sửa nhẹ còn rẻ hơn thiệt hại do ngập nước.
Lợi thế của bạt/túi bọc là chi phí thấp, dễ mua, phù hợp với những chủ xe không có chỗ đậu cao, hoặc vùng ngập xảy ra đột ngột. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ là “giải pháp ứng phó” tạm thời. Hiệu quả phụ thuộc vật liệu, cách bọc và mức nước.

Khi ngập quá sâu hoặc có dòng chảy mạnh, xe có thể bị trôi hoặc hư hỏng hệ thống điện dù đã bọc bạt. Những sản phẩm chuyên dụng có giá cao hơn nhưng thiết kế kỹ thuật tốt hơn, chủ xe cần cân nhắc khả năng chi trả so với rủi ro thiệt hại.