Bao giờ cổ phiếu ROS được giao dịch trở lại, 38.000 cổ đông có mất quyền lợi?

11-09-2022 17:49|Thanh Long

Ngày 5/9/2022, cổ phiếu ROS đã bị hủy niêm yết trên sàn HOSE. Hiện 38.000 cổ đông vẫn đang ngóng ngày mã này về UPCoM.

Bao giờ cổ phiếu ROS được niêm yết trở lại trên HOSE

Được biết ngày 5/9 vừa qua, HOSE đã chính thức hủy niêm yết bắt buộc đối với hơn 567 triệu cổ phiếu ROS của CTCP Xây dựng FLC Faros do các vi phạm về công bố thông tin (BCTC, ĐHCĐ,...).

Diễn biến giá cổ phiếu ROS từ ngày niêm yết trên sàn HOSE (1/9/2016)

Ghi nhận của người viết trên một số diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư tỏ ra hào hứng với việc cổ phiếu ROS khi về UPCoM sẽ có biên độ tăng mạnh hơn có thể giúp nhà đầu tư lãi đậm hơn.

Tuy nhiên, thông báo của HNX cho biết, cổ phiếu ROS chưa thể giao dịch trên UPCoM do chưa khắc phục được các lỗi vi phạm đang tồn tại nhất là sai phạm nâng vốn khống vừa được phát hiện.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), từ đầu năm 2022 tới nay, có 18 doanh nghiệp hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE và HNX và chuyển xuống sàn UPCoM. Đáng chú ý, có tới hơn 70 doanh nghiệp bị huỷ tư cách công ty đại chúng và rời khỏi thị trường chứng khoán trong đó trường hợp mới nhất là 12,9 triệu cổ phiếu VKD của CTCP Nước khoáng Khánh Hòa (dự kiến hủy ngày 22/9).

Dẫn nguồn TTXVN, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Luật SBLAW cho biết, theo quy định hiện hành, cổ phiếu bị hủy niêm yết nhưng vẫn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng PHẢI đăng ký giao dịch trên hệ thống UPCoM và chỉ được đăng ký niêm yết trở lại sau khi giao dịch tối thiểu 2 năm trên UPCoM và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của tổ chức niêm yết.

Sau khi cổ phiếu bị hủy niêm yết/hủy giao dịch, có hai trường hợp xảy ra trong đó:

- Với cổ phiếu hủy niêm yết giao dịch để chuyển sang sàn lớn hơn (từ upcom ->- Chuyển từ HNX sang HOSE), số cổ phiếu nhà đầu tư nắm giữ sẽ được chuyển đổi sang sàn mới và giao dịch bình thường.

- Nếu hủy niêm yết ở HOSE hay HNX để chuyển xuống thị trường UPCoM, các cổ phiếu này vẫn được đăng ký giao dịch để duy trì thanh khoản song nếu doanh nghiệp kinh doanh sa sút hoặc có nguy cơ phá sản, thanh khoản cổ phiếu sẽ suy giảm trầm trọng và nhà đầu tư có nguy cơ bị mắc kẹt.

delete-1.jpg

Một vấn đề khác, với cổ phiếu hủy niêm yết và rời bỏ thị trường, nhà đầu tư rất khó để chuyển nhượng. Khi đó, có 2 hình thức để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư là công ty phát hành cổ phiếu phải bỏ tiền mua lại số cổ phiếu này hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ yêu cầu chuyển cổ phiếu đó lên sàn giao dịch không chính thức hoặc thứ cấp để nhà đầu tư có thể tiếp tục bán cổ phiếu.

Nhà đầu tư nên làm gì với cổ phiếu "lĩnh án" hủy niêm yết?

Giới chuyên gia khuyến nghị, khi cổ phiếu nhà đầu tư đang nắm giữ nhận quyết định hủy niêm yết, nhà đầu tư có thể bán cổ phiếu ngay khi chuyển sang UPCoM để thu hồi vốn vì độ rủi ro của cổ phiếu ở giai đoạn này rất cao. 

Với cổ phiếu hủy niêm yết và rời hẳn thị trường, nhà đầu tư nên liên hệ với doanh nghiệp này và đề nghị cấp sổ cổ đông. Việc cổ phiếu bị hủy niêm yết trên sàn không có nghĩa nhà đầu tư mất luôn số tiền đã đầu tư bởi quyền nắm giữ cổ phần của họ không bị thay đổi.

“Cổ phiếu bị hủy niêm yết không đồng nghĩa với việc không còn giá trị. Nhà đầu tư cũng nên tìm hiểu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xem có khả năng phục hồi hay không”, luật sư Nguyễn Thanh Hà khuyến nghị.

co-phieu-ros.jpg

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam

Theo quan điểm của ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam, việc doanh nghiệp vị hủy niêm yết sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cả doanh nghiệp, cổ phiếu và nhà đầu tư; những công ty có dùng cổ phần làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay tín dụng hoặc trái phiếu trước đây sẽ đối mặt với áp lực phải bổ sung tài sản đảm bảo cho các khoản vay khi giá trị tài sản giảm và mất thanh khoản.

Đối với nhà đầu tư, thiệt hại lớn nhất là giá trị đầu tư giảm mạnh theo sự mất giá của cổ phiếu, thậm chi mất trắng nếu cổ phiếu "chết thanh khoản" do bị hủy niêm yết và công ty không thể khắc phục được các nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị hủy niêm yết bắt buộc để có thể đăng ký cổ phiếu giao dịch trở lại trên UPCoM. Đây chính là điều mà 38.000 cổ đông ROS đang quan tâm lúc này.

Xem thêm tin tức cập nhật mới nhất về #ông Trịnh Văn Quyết #báo cáo tài chính #kết quả kinh doanh #diễn biến giá cổ phiếu FLC, ROS, AMD, HAI, ART, KLF.

Chuỗi giảm sàn kéo cổ phiếu PSH về 'giá trà đá', Chủ tịch bị CTCK bán giải chấp 4 triệu cp

2 cổ phiếu sàn HoSE nhận án huỷ niêm yết

HoSE chốt thời điểm hủy niêm yết cổ phiếu POM, QBS

Bài thuộc chủ đề Xây dựng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bao-gio-co-phieu-ros-duoc-giao-dich-tro-lai-38000-co-dong-co-mat-quyen-loi-148183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bao giờ cổ phiếu ROS được giao dịch trở lại, 38.000 cổ đông có mất quyền lợi?
POWERED BY ONECMS & INTECH