Nhịp sống

Bắt được loại cá khổng lồ dài 2 mét, có con 300kg giá lên đến 80 tỷ đồng

Linh Chi 05/08/2024 15:08

Đây là loại cá quý hiếm dùng chế biến món sushi và sashimi cao cấp ở Nhật Bản.

Cá ngừ vây xanh với đặc trưng vây màu xanh, là loài cá đắt nhất thế giới. Khi trưởng thành, chúng có kích thước khổng lồ, hoàn hảo về hương vị và thường được dùng để chế biến các món ăn cao cấp như sushi. Thớ thịt của cá ngừ vây xanh có các đường gân mỡ đan xen dày đặc và đồng đều, mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Giá trị của cá ngừ vây xanh phụ thuộc vào vùng biển nơi cá được đánh bắt và chất lượng thịt. Ví dụ, cá ngừ vây xanh từ bờ biển phía Đông nước Mỹ có giá khoảng 20 – 30 USD/0,45 kg (khoảng 500.000 – 750.000 đồng). Trong khi đó, cá ngừ vây xanh từ Nhật Bản có thể đạt giá lên tới 200 USD/0,45 kg, vì cá ngừ vây xanh Oma của Nhật được xem là hảo hạng nhất thế giới.

cangudaiduong4

Daily Mail từng đưa tin về một con cá ngừ vây xanh khổng lồ, hiếm có, trôi dạt vào bờ biển nước Anh. Con cá dài 2m, nặng 180kg dạt vào Cảng Chichester, West Sussex, nhưng đã chết khi được phát hiện. Cá ngừ vây xanh Đại Dương có thể dài tới 3m và nặng 600kg.

Tim Dapling - Giám đốc phụ trách nghề cá và bảo tồn tại Cơ quan Bảo tồn và Nghề cá ven bờ, cho biết: "Thật đáng tiếc khi con cá không còn sống. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến một con cá ngừ vây xanh khổng lồ ở vùng biển Sussex. Tuy nhiên, việc con cá trôi dạt vào đây và đã chết có thể gây lo ngại về tình trạng môi trường biển".

Vào tháng 1/2020, một ông chủ nhà hàng sushi người Nhật đã chi gần 2,5 triệu bảng Anh (khoảng 80 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại) để mua một con cá ngừ vây xanh nặng 278kg tại cuộc đấu giá ở Tokyo.

Theo The Japan Times, loại cá ngừ này sẽ được sử dụng tại nhà hàng Onodera, đạt sao Michelin độc quyền, tọa lạc tại khu Ginza của Tokyo.

Việc giá cá ngừ vây xanh dần trở lại thời hoàng kim mang đến hy vọng phục hồi giá cá ở Nhật Bản. Trước đó, giá cá ở Nhật giảm mạnh sau đại dịch, ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch và dịch vụ thực phẩm của nước này. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, số lượng du khách nước ngoài đến Nhật đã trở lại mức trước đại dịch, với hơn 2 triệu người trong sáu tháng liên tiếp, mặc dù doanh thu chưa đạt kỳ vọng.

Cá ngừ vây xanh được tìm thấy chủ yếu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Bên cạnh đó, chúng có thể sống ở Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Loài cá này có thể sống đến 40 năm và lặn ở độ sâu hơn 1.200m, cân nặng trung bình khoảng 150kg. Đây là loại cá quý hiếm dùng chế biến món sushi và sashimi cao cấp ở Nhật Bản, 80% lượng cá này được người Nhật tiêu thụ.

Tuy nhiên, chỉ một lượng cá ngừ vây xanh nhất định mới được dùng để làm sushi nên giá của món ăn chế biến từ cá ngừ rất đắt.

Ngày nay, cá ngừ vây xanh được xếp vào danh sách các loài đang gặp nguy hiểm. Bởi vì đánh bắt quá mức nên số lượng cá ngừ vây xanh ngày càng ít.

Nguồn: Daily Mail

>>Loại cá giúp Việt Nam 'bỏ túi' tỷ đô trong 7 tháng đầu năm, đứng số 1 thế giới về sản lượng

'Loại cá tỷ đô' ở Việt Nam có sản lượng đứng đầu thế giới, chinh phục hơn 140 thị trường, dự kiến mang về gần 2 tỷ đô trong năm

Bắt được loại cá 'báu vật' từ đại dương nặng 397kg, định giá 65 tỷ đồng, mất 9 tiếng mới có thể trục vớt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-duoc-loai-ca-khong-lo-dai-2-met-co-con-300kg-gia-len-den-80-ty-dong-d129598.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bắt được loại cá khổng lồ dài 2 mét, có con 300kg giá lên đến 80 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH