Năm 2023, trong khi mảng điện thoại, máy tính bảng của Thế giới Di động giảm, thì doanh thu nhóm này trên sàn TMĐT lại tăng mạnh.
Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE:MWG) ghi nhận doanh thu cả năm của chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ, TopZone) đạt hơn 28.000 tỷ đồng, Điện Máy Xanh đạt 55.000 tỷ đồng. Riêng doanh thu online đạt gần 16.000 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022.
Năm vừa qua, hầu hết các ngành hàng của ''đại gia bán lẻ" này đều ghi nhận tăng trưởng âm, ngoại trừ máy lạnh. Điện thoại di động, máy tính xách tay, tủ lạnh, máy giặt và gia dụng đều giảm 10-20% so với cùng kỳ. Duy nhấ sản phẩm điện thoại iPhone vẫn tăng trưởng về thị phần.
Năm 2023, Thế giới Di động ghi nhận mức lợi nhuận thấp nhất trong 11 năm gần đây |
Theo báo cáo của Metric vào năm 2022 và 2023, trong khi quy mô tổng doanh thu trên các sàn TMĐT đã tăng từ 135.000 tỷ đồng lên 233.200 tỷ đồng thì ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng cũng tăng từ mức chưa đến 10.000 tỷ đồng lên gần 14.000 tỷ đồng.Thành tích này chỉ kém doanh thu online của Thế Giới Di Động khoảng 2.000 tỷ đồng.
Theo Metric, ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng đang có xu hướng dịch chuyển mạnh lên các sàn bán lẻ trực tuyến. Các thương hiệu lớn tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đầu tư các trang Mall với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn người mua và đạt được thành công nhất định khi doanh thu và sản lượng bán đều tăng nhanh chóng trong năm 2023.
Có thể thấy rõ điều này qua sự tăng trưởng của thương hiệu Apple và Samsung trong năm 2022 và 2023. Trong hai năm qua, dù không đứng đầu về sản lượng nhưng với với giá trị cao so với mặt bằng chung, Apple đều duy trì phong độ là thương hiệu đạt doanh số cao nhất trên sàn TMĐT, theo ngay sau là Samsung.
Cụ thể, tổng doanh thu của Apple ở tất cả gian hàng năm 2022 đạt khoảng 2.974 tỷ đồng, Samsung đạt 2.255 tỷ đồng. Đến năm 2023, hai con số này lần lượt là 3.358 tỷ đồng (tăng 12,9% so với cùng kỳ) và 3.078 tỷ đồng (tăng 36,5% so với cùng kỳ). Tổng thị phần doanh thu của Apple và Samsung cũng gần bằng một nửa so với tổng của Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất trên TMĐT. Ngoài Apple và Samsung, Xiaomi cũng xếp thứ 4 trong Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất năm 2023, đạt 1.818 tỷ đồng (tăng 23,2% so với 1.475 tỷ đồng của năm 2022).
Như vậy, bất chấp các thách thức chung của nền kinh tế, trong khi ngành hàng điện thoại, máy tính tại Thế Giới Di Động ghi nhận tăng trưởng âm thì tại TMĐT lại tăng trưởng dương hai chữ số. Thậm chí, mô hình Direct to Consumer như TMĐT còn giúp các thương hiệu tiết giảm chi phí đáng kể. Metric phân tích, nếu áp dụng mô hình B2B2C (Business to Business to Customer), họ sẽ phải bỏ ra từ 35% - 40% chi phí trên giá thành sản phẩm dành cho các đại lý. Trường hợp bán trực tiếp trên sàn TMĐT, họ sẽ chỉ tốn 1 mức phí thấp hơn rất nhiều (khoảng chưa đến 10%).
Thế Giới Di Động đã thông báo kế hoạch kinh doanh doanh năm 2024 với doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với năm 2023.
Theo ban lãnh đạo của MWG, năm 2024 nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên phạm vi toàn cầu. Công ty lựa chọn chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đối, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này.
Nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Tuy nhiên, sau cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý IV/2023, MWG cho rằng công ty có dư địa để tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận.
Trước đó, năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022, song lợi nhuận sau thuế lại giảm tới 96%, còn chưa đến 168 tỷ đồng - mức lợi nhuận thấp nhất trong 11 năm gần đây.
>> Lợi nhuận Thế Giới Di Động chạm đáy, ông Nguyễn Đức Tài chỉ nhận lương gần 4 triệu