Nhịp sống

Bệnh viện cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư đầu tiên ở Việt Nam đã hoạt động hơn cả thế kỷ, quy mô lớn nhất nước

Thùy Dung 14/07/2024 08:11

Việc thực hiện thành công phương pháp điều trị ung thư bằng công nghệ hiện đại này mở ra nhiều hy vọng mới cho bệnh nhân.

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu của Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam đã triển khai thành công kỹ thuật cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Theo đó, ca phẫu thuật cấy hạt phóng xạ cho bệnh nhân ung thư được thực hiện vào năm 2015 trên 2 bệnh nhân cùng mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp xạ trị đưa các hạt phóng xạ I-125 kích thước nhỏ 4,5x0,8mm, phát tia gamma năng lượng thấp (35keV), vào trong tổ chức khối u, có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tại chỗ mà không hoặc ảnh hưởng rất ít tới mô lành xung quanh.

Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế đầu tiên thực hiện thành công phương pháp điều trị ung thư bằng phương pháp cấy hạt phóng xạ. Ảnh: Lao Động

Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế đầu tiên thực hiện thành công phương pháp điều trị ung thư bằng phương pháp cấy hạt phóng xạ. Ảnh: Lao Động

Ưu điểm nổi bật của kỹ thuật này là tạo ra liều hấp thụ bức xạ cao tại khối u, trong khi cơ quan và tế bào lành chỉ phải chịu liều bức xạ rất thấp. Các hạt phóng xạ có thời gian bán rã không quá ngắn và không quá dài (chẳng hạn với I-125 là 60 ngày) nên có thể để lại các hạt phóng xạ trong lòng tuyến tiền liệt mà không cần lấy ra sau khi cấy hạt phóng xạ vào. Với thời gian chiếu xạ tại mô bệnh kéo dài khoảng 6 tháng là vừa đủ cho việc điều trị.

Thay vì phải điều trị từ 6-8 tuần như các phương pháp xạ trị chiếu ngoài, thì những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt chỉ cần điều trị 1 lần, và sinh hoạt bình thường sau 1-2 ngày nghỉ ngơi. Vào thời điểm đó, việc ứng dụng thành công phương pháp cấy hạt phóng xạ ung thư tuyến tiền liệt đặc biệt có ý nghĩa với Việt Nam khi tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ngày càng tăng với tỷ lệ tử vong cũng rất cao.

Các bác sĩ tiến hành đưa hạt phóng xạ I-125 vào tuyến tiền liệt. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Các bác sĩ tiến hành đưa hạt phóng xạ I-125 vào tuyến tiền liệt. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Ung thư tuyến tiền liệt là khối u ác, thường di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là vào xương và các hạch bạch huyết và có thể gây đau đớn, khó khăn trong việc đi tiểu, quan hệ tình dục, hoặc rối loạn chức năng cương dương… Đặc biệt, phương pháp này không chỉ kiểm soát được bệnh, mà còn đảm bảo chức năng sinh lý cho đàn ông, là điều mà các phương pháp điều trị thông thường khó đảm bảo.

Ở Việt Nam, dù tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt khá cao, điều trị còn nhiều khó khăn, song đến nay chưa có cơ sở y tế nào triển khai áp dụng kỹ thuật điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng phương pháp cấy hạt phóng xạ. Đây là một kỹ thuật hiện đại trong điều trị ung thư, tuy nhiên, để triển khai được kỹ thuật rất phức tạp này, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều chuyên khoa sâu như, chuyên khoa: ung bướu, y học hạt nhân, chẩn đoán hình ảnh, thận – tiết niệu, ngoại tiết niệu, gây mê hồi sức… Phải có thiết bị cấy hạt phóng xạ, hệ thống máy siêu âm mô phỏng với phần mềm lập kế hoạch xạ trị chuyên dụng… Tại thời điểm đó, Bạch Mai là bệnh viện duy nhất cả nước có đủ điều kiện triển khai thành công kỹ thuật này.

Với hơn 110 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Bạch Mai là địa chỉ tin cậy cho người dân cả nước trong việc khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Bệnh viện Bạch Mai hiện có quy mô 3200 giường bệnh, với đầy đủ các chuyên khoa lâm sàng và cận lâm sàng.
Bệnh viện Bạch Mai được trang bị hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến, nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới. Bạch Mai áp dụng nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị tiên tiến, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện đều có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong nước và nước ngoài.
Bệnh viện Bạch Mai đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực y tế, được cả nước và quốc tế ghi nhận. Bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong nước được nhận danh hiệu "Bệnh viện xuất sắc nhất Việt Nam", "Bệnh viện hạng đặc biệt" và được trao tặng nhiều huân, huy chương cao quý của Đảng và Nhà nước.

>> Bệnh viện điều trị ung thư máu lớn nhất miền Nam được chi 1.000 tỷ xây dựng, là nơi duy nhất Việt Nam có ngân hàng máu đạt chuẩn châu Âu

Bị ung thư, bác sĩ Indonesia sang Việt Nam chữa, được một bệnh viện điều trị thành công

Khu xạ trị ung thư hiện đại nhất Việt Nam thuộc bệnh viện quy mô 6.000 tỷ, tiếp nhận điều trị 1.000 dân mỗi ngày

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/benh-vien-cay-hat-phong-xa-dieu-tri-ung-thu-dau-tien-o-viet-nam-da-hoat-dong-hon-ca-the-ky-quy-mo-lon-nhat-nuoc-d127631.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bệnh viện cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư đầu tiên ở Việt Nam đã hoạt động hơn cả thế kỷ, quy mô lớn nhất nước
POWERED BY ONECMS & INTECH