Berkshire Hathaway tiếp tục rót thêm tiền vào cổ phiếu dầu mỏ

09-03-2023 16:52|Bảo Duy

Occidental, hiện nằm trong số 10 công ty mà Berkshire sở hữu nhiều cổ phần nhất. Mã cổ phiếu của công ty năng lượng này hoạt động rất tốt vào năm ngoái với mức tăng gấp đôi về giá.

Warren Buffett được biết đến là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới. Trong lần đầu tư mới nhất, với tổng trị giá hơn 350 triệu USD, "nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett đã tăng tiền cược kể từ tháng 9 năm ngoái lên 200,2 triệu cổ phiếu của Occidental, trị giá 12,2 tỷ USD dựa trên giá đóng cửa hôm thứ Ba là 60,85 USD.

Theo báo cáo gửi lên cơ quan quản lý ngày 7/3 cho thấy tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã nối lại việc mua cổ phiếu của công ty dầu mỏ Occidental Petroleum sau 5 tháng tạm ngừng. Tỷ lệ sở hữu của Berkshire trong Occidental đã tăng lên 22,2%, tờ Reuters cho biết.

Occidental, hiện nằm trong số 10 công ty mà Berkshire sở hữu nhiều cổ phần nhất. Cổ phiếu công ty đã giảm khoảng 3% trong năm nay sau một năm 2022 tăng mạnh. Mã cổ phiếu của công ty năng lượng này hoạt động rất tốt vào năm ngoái với mức tăng gấp đôi về giá.

Trong tháng 8/2022, Berkshire đã nhận được sự chấp thuận từ Uỷ ban Điều tiết Năng lượng Liên bang để mua tới 50% cổ phiếu phổ thông của Occidental.

Tháng trước, Occidental thông báo sẽ tăng 38% mức trả cổ tức, do đó số cổ phiếu này sẽ mang lại cho Berkshire 144 triệu USD cổ tức mỗi năm.

Ngoài ra, Berkshire còn sở hữu 10 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi Occidental trả 800 triệu USD cổ tức hàng năm, cộng với chứng quyền mua thêm 5 tỷ USD cổ phiếu phổ thông với giá khoảng 59,6 USD/cổ phiếu. Tính đến cuối tháng 1, Occidental có khoảng 900 triệu cổ phiếu đang lưu hành.

Berkshire bắt đầu mua lượng lớn cổ phiếu Occidental từ khoảng một năm trước và trở thành cổ đông lớn nhất của công ty. Giá Occidental tăng hơn gấp đôi trong năm 2022, được hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu thô sau khi Nga tấn công Ukraine.

Dù báo lỗ gần 68 tỷ USD từ khoản đầu tư cổ phiếu và phái sinh năm 2022, nhưng Berkshire đã có một năm tốt đẹp khi thu nhập từ hoạt động kinh doanh của công ty tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 30,8 tỷ USD và tổng doanh thu tăng 9,4% lên hơn 300 tỷ USD.

Cuối năm 2022, Berkshire đã trở thành cổ đông lớn nhất của 8 công ty, bao gồm American Express, Bank of America, Chevron, Coca-Cola, HP, Moody’s, Occidental và Paramount Global.

Để sở hữu khối tài sản lớn, tỷ phú 92 tuổi thúc giục nhà đầu tư tập trung vào bức tranh toàn cảnh trong dài hạn, hơn là lạm phát cao và các yếu tố khiến cổ phiếu bị bán tháo năm ngoái. Ông cũng giục người Mỹ không nên bị dao động vì tâm lý "tự trách và tự nghi ngờ bản thân".

Chê bai AI nhưng Warren Buffett vẫn dành 40% danh mục, 144 tỷ USD vào 2 cổ phiếu AI và thắng lớn

‘Cỗ máy kiếm tiền’ giỏi nhất phố Wall qua đời ở tuổi 86: Từ người quét dọn thành ‘ông vua’ tài chính định lượng, ngay cả Warren Buffett cũng phải nể

Bị Warren Buffett ví với 'bom nguyên tử', công nghệ AI liệu có thể tạo ra đợt bùng nổ năng suất trăm năm có một?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/berkshire-hathaway-tiep-tuc-rot-them-tien-vao-co-phieu-dau-mo-172758.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Berkshire Hathaway tiếp tục rót thêm tiền vào cổ phiếu dầu mỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH