Bí ẩn Hồ Quốc Minh và khoản tiền 1.000 tỷ đồng giữa Trương Mỹ Lan, Nguyễn Cao Trí

11-03-2024 07:50|Hồ Nga

Dự kiến, hôm nay (11/3), tòa án sẽ lấy lời khai của Nguyễn Cao Trí và Trương Mỹ Lan về vụ việc.

Phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các bên liên quan diễn ra tại TAND TP. HCM từ ngày 5/3. Tòa lần lượt lấy lời khai của bà Trương Mỹ Lan và 85 bị can khác.

Trong vụ án, có "tình tiết ngược" là Trương Mỹ Lan tố cáo Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Quản lý Giáo dục Văn Lang, CTCP Tập đoàn Capella chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng.

>> Ông Nguyễn Cao Trí đã bị loại khỏi hội đồng Trường ĐH Văn Lang

Lời khai của các bên cho thấy có một nhân vật để lại nhiều "ẩn số" nhất trong sự việc - ông Hồ Quốc Minh. Tuy vậy, người này hiện đã xuất cảnh, chưa đủ tài liệu chứng cứ xác thực liên quan vụ án.

Liên quan đại gia Nguyễn Cao Trí, cáo trạng nêu: Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí có thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của Nguyễn Cao Trí tại CTCP Cao su Công nghiệp, CTCP Du lịch Sài Gòn Đại Ninh và dự án Hải Hà.

Trong thời gian này, Trương Mỹ Lan đã nhiều lần chuyển tiền cho Trí thông qua Hồ Quốc Minh và các nhân viên của bà Lan. Theo thỏa thuận, Nguyễn Cao Trí (và những người đứng tên hộ) chuyển nhượng 65% vốn cổ phần tại Công nghiệp Cao su cho Trương Mỹ Lan với giá 45 triệu USD. Trương Mỹ Lan đã 3 lần chuyển, tổng số tiền 21,25 triệu USD (gần 477 tỷ đồng). Do cổ phần của Cao su Công nghiệp bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm nên hợp đồng được làm dưới dạng ủy thác đầu tư.

Ngoài ra, Trí thỏa thuận bán 100% vốn cổ phần tại CTCP Du lịch Đại Ninh cho Trương Mỹ Lan với giá trị 3.000 tỷ đồng (dù Trí chỉ mới mua và đứng tên 58% vốn cổ phần tại đây). Trương Mỹ Lan đã đặt cọc 1 triệu USD và 127 tỷ đồng. Sau đó, hai bên thống nhất tiền cọc này chuyển sang việc chuyển nhượng 10% vốn điều lệ của CTCP Đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang.

>> Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng do nhận hối lộ, liên quan dự án Đại Ninh

Đối với việc đầu tư tại dự án huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh), Tập đoàn Bến Thành Holdings của Trí được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương triển khai dự án. Để tham gia, Trương Mỹ Lan thoả thuận với Trí thanh toán theo tiến độ, 2 lần chuyển tổng số tiền 9,5 triệu USD (220 tỷ đồng). Sau đó, Trương Mỹ Lan không tiếp tục tham gia và thỏa thuận với Trí chuyển thành thanh toán 10% vốn điều lệ của Giáo dục Văn Lang.

Bí ẩn Hồ Quốc Minh và khoản tiền 1.000 tỷ đồng giữa Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí
Bà Trương Mỹ Lan và ông Nguyễn Cao Trí

Nhận nhiều tiền nhưng không có giấy tờ biên nhận, đến tháng 1/2021 Nguyễn Cao Trí và Trương Mỹ Lan gặp nhau tại nhà hàng Ngân Đình (Tòa nhà Times Square) thống nhất các khoản Lan đã chuyển cho Trí tổng cộng hơn 1.000 tỷ đồng. Trí sau đó soạn thảo văn bản, yêu cầu những người đứng tên hộ chuyển nhượng số cổ phần và hợp đồng cho người được Trương Mỹ Lan nhờ đứng tên là Hồ Quốc Minh.

>> Bộ Công an kiểm tra ‘siêu dự án’ bất động sản 25.000 tỷ đồng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan tại tỉnh Lâm Đồng

Khị vụ án bị khởi tố, Nguyễn Cao Trí đã chỉ đạo điều chỉnh các văn bản và thanh lý hợp đồng hợp tác đầu tư… Đồng thời, ngày 23/10/2022, bị cáo hẹn gặp Hồ Quốc Minh tại sân bay Tân Sơn Nhất trước khi Minh ra nước ngoài chữa bệnh, yêu cầu ký hồ sơ thanh lý hợp đồng đã soạn thảo nêu trên.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Nguyễn Cao Trí không thừa nhận đã nhận tiền của Trương Mỹ Lan. Nguyễn Cao Trí khai việc gặp Hồ Quốc Minh ở sân bay là tình cờ, không giao giấy tờ, tài liệu gì.

Hồ Quốc Minh là người được Trương Mỹ Lan nhờ đứng tên cổ phần, hiện đã xuất cảnh nên chưa đủ tài liệu, chứng cứ xác thực vai trò đồng phạm.

Trương Mỹ Lan đã có đơn yêu cầu làm rõ, xử lý hành vi của Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt tài sản của Lan và thu hồi 1.000 tỷ đồng.

Khám xét người, nơi làm việc của Nguyễn Cao Trí, cơ quan điều tra thu giữ gần 94 tỷ đồng gồm hơn 3,13 triệu USD và số tiền 1,7 tỷ đồng; gia đình bị can Nguyễn Cao Trí nộp khắc phục hậu quả vụ án gần 641 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan điều tra đã kê biên 7 bất động sản.

Ly kỳ vụ án ở nhân vật Hồ Quốc Minh đã ra nước ngoài. Dự kiến, hôm nay (11/3), tòa sẽ xét hỏi đến bị cáo Cao Minh Trí.

>> Vụ án Vạn Thịnh Phát: Những tài sản nào bị công an thu hồi?

Sức mạnh đồng tiền giúp bà Trương Mỹ Lan ‘một tay che cả bầu trời’

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chân dung Võ Tấn Hoàng Văn - người tố giác hành vi nhận hối lộ của Đỗ Thị Nhàn

Vụ Vạn Thịnh Phát: Nhận hối lộ 5,2 triệu USD, Đỗ Thị Nhàn 'chỉ điểm' cho Trương Mỹ Lan cách 'làm mờ số'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-an-ho-quoc-minh-va-khoan-tien-1000-ty-dong-giua-truong-my-lan-va-nguyen-cao-tri-225900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí ẩn Hồ Quốc Minh và khoản tiền 1.000 tỷ đồng giữa Trương Mỹ Lan, Nguyễn Cao Trí
POWERED BY ONECMS & INTECH