Bất động sản

Bị cắt tài trợ 10 triệu USD, số phận của dự án CCSEP Nha Trang sẽ đi về đâu?

Phương Uyên 27/12/2023 - 16:07

Dự án có vốn 72 triệu USD do Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Trong đó, có 60,6 triệu USD vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) và 11,4 triệu USD nguồn vốn đối ứng địa phương.

Theo nguồn tin từ báo Tuổi trẻ, Ngân hàng Thế giới đã quyết định không tiếp tục tài trợ vốn các hạng mục còn lại thuộc hợp phần 2 của dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang (CCSEP Nha Trang).

Hợp phần 2 dự án CCSEP Nha Trang bao gồm: 2 hạng mục kè bắc sông Cái và đường Chử Đồng Tử (thuộc hợp đồng NT-2.3) và kè và đường Nam sông Cái (thuộc hợp đồng NT-2.1). Tổng kinh phí đầu tư xây dựng 2 hạng mục khoảng hơn 10 triệu USD (tương đương hơn 250 tỷ đồng Việt Nam).

Theo kế hoạch, cả hai hợp đồng trên sẽ hoàn thành trong tháng 3 và tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư chưa hoàn thành nên việc triển khai hợp đồng diễn ra chậm chạp, phải tạm dừng từ tháng 7/2022 (đối với hợp đồng NT-2.1) và từ tháng 12/2022 (đối với hợp đồng NT-2.3).

du-an-moi-truong-tp-nha-trang-10
Hiện trạng dự án CCSEP Nha Trang

Vì sao World Bank quyết định rút gói tài trợ 10 triệu USD?

Dự án CCSEP Nha Trang được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 4/2016 (điều chỉnh tháng 10/2017), tổng mức đầu tư 72 triệu USD (theo tỷ giá hiện nay tương đương 1.746 tỷ đồng).

Mục tiêu chính của dự án CCSEP Nha Trang là đầu tư cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe của người dân ở TP. Nha Trang và các nơi được thực hiện; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo cảnh quan đô thị; hỗ trợ tăng cường quản lý dự án và cải cách thể chế nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Tiểu dự án CCSEP TP. Nha Trang gồm 4 hợp phần. Theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt tổng mức đầu tư tiểu dự án CCSEP Nha Trang vào năm 2016, tổng chi phí bồi thường, giải tỏa thu hồi đất của tiểu dự án là hơn 184,18 tỷ đồng (tương đương 8,25 triệu USD).

Có tổng cộng 593 hộ dân và 1 tổ chức là chùa Phổ Tế bị ảnh hưởng, thu hồi đất để thực hiện dự án CCSEP Nha Trang. Trong đó, số hộ phải di dời, tái định cư 215 hộ.

Thế nhưng, theo báo cáo của Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, đến ngày 30/8/2023 chỉ có 118 hộ dân nhận chi trả bồi thường và bàn giao đất. Còn tại khu tái định cư Ngọc Hiệp thì chỉ mới bàn giao 11 lô đất tái định cư cho dân.

Trong khi về tiến độ, sau khi được World Bank đồng ý gia hạn thêm 18 tháng, tiểu dự án CCSEP Nha Trang phải hoàn thành vào ngày 30/6/2024.

Về việc bồi thường và tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án CCSEP Nha Trang, theo hiệp định của Chính phủ Việt Nam đã ký kết, sẽ thực hiện theo "khung chính sách tái định cư" dự án và "kế hoạch hành động tái định cư" tiểu dự án CCSEP Nha Trang của World Bank đã công bố.

Đến nay chỉ mới có 26,2% số hộ bị ảnh hưởng bởi tiểu dự án CCSEP Nha Trang nhận bồi thường, bàn giao đất. Rất nhiều hộ dân đã khiếu nại đến tỉnh và World Bank yêu cầu xem xét về việc bồi thường, thu hồi đất của họ.

World Bank nhiều lần kiểm tra tiến độ, làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tiểu dự án CCSEP Nha Trang. Đoàn công tác của World Bank đã kiểm tra, rà soát, thẩm định các hoạt động thu hồi đất và bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi các hạng mục đầu tư thuộc hợp phần 2 của tiểu dự án.

Kết quả World Bank đã phát hiện ở hợp phần trên có 76 hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận bồi thường. Trong đó, có 60 hộ đã bàn giao đất nhưng có 50 trường hợp bồi thường cho dân thấp hơn và "không tuân thủ khung chính sách tái định cư của dự án và kế hoạch hành động tái định cư của tiểu dự án CCSEP Nha Trang".

CCSEP Nha Trang muốn triển khai tiếp phải dựa vào nguồn vốn khác

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, khi bị World Bank dừng tài trợ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phải tìm ra biện pháp "chữa cháy" bằng cách kiến nghị phương án dùng nguồn vốn ngân sách địa phương thay cho nguồn vốn World Bank để thực hiện hợp phần 2 của CCSEP Nha Trang.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, việc hủy hoàn toàn 2 hợp đồng của hợp phần 2 ra khỏi CCSEP Nha Trang sẽ gây bất lợi lớn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công do không được áp dụng khung chính sách đền bù, tái định cư của dự án CCSEP Nha Trang.

UBND tỉnh kiến nghị World Bank cho phép được tiếp tục triển khai hợp phần 2 bằng nguồn vốn ngân sách địa phương thay cho nguồn vốn World Bank.

UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định hiện tại ngân sách tỉnh hoàn toàn đủ khả năng cân đối để bố trí vốn thực hiện hợp phần 2 của CCSEP Nha Trang.

>> 'Soi' các dự án bất động sản của Tập đoàn nhà 'đại gia kim cương' Chu Đăng Khoa trước khi dính lùm xùm nợ thuế

Đại diện doanh nghiệp: Nguy cơ 'bay' 600 tỷ nếu đồ án quy hoạch TP. Nha Trang được thông qua

Cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục hầu tòa với sai phạm trong vụ giao đất 'vàng' tại Nha Trang

TP.HCM tiếp nhận công trình cầu đi bộ 1.000 tỷ tài trợ từ doanh nghiệp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bi-cat-tai-tro-10-trieu-usd-so-phan-cua-du-an-ccsep-nha-trang-se-di-ve-dau-d113640.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bị cắt tài trợ 10 triệu USD, số phận của dự án CCSEP Nha Trang sẽ đi về đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH