Bị Shopee trừ cả tỷ đồng trong đợt càn quét gian lận, các chủ shop ngậm ngùi nhận bài học đắt giá

11-01-2024 09:12|Mai Chi

Từ cuối tháng 12/2023, tài khoản của nhiều chủ shop kinh doanh online trên nền tảng Shopee bị cấn trừ số tiền lớn, dao động từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng.

Shopee cho biết từ 28/12/2023 đã mạnh tay xử lý các vi phạm về hàng hóa để gìn giữ hoạt động mua bán trên sàn được minh bạch, an toàn.

Theo đó, người bán sẽ phải thanh toán cho Shopee số tiền tối đa lên đến 10.000.000 đồng/1 đơn hàng gian lận (đã bao gồm VAT) khi người bán vi phạm quy định về hành vi gian lận trên Shopee.

Bị Shopee trừ cả tỷ đồng trong đợt càn quét gian lận, các chủ shop ngậm ngùi nhận bài học đắt giá
Shopee cho biết kể từ 28/12/2023 đã mạnh tay xử lý các vi phạm

Đồng thời Shopee cũng đã liệt kê về các hành vi gian lận của người bán cũng như những tác hại của hành vi này. Shopee cũng chỉ rõ các biện pháp xử lý đối với người bán vi phạm như: gửi thông tin cảnh báo vi phạm tới tài khoản người bán; hủy tất cả đơn hàng vi phạm; tạm khóa Số dư TK Shopee của người bán để cấn trừ cho các đơn hàng vi phạm; thu hồi tiền/tài sản có được do hành vi gian lận, và các chi phí có liên quan như chi phí vận chuyển của đơn hàng, phí thanh toán,...; ngưng hỗ trợ mã giảm giá cho người bán; khóa tài khoản người bán vĩnh viễn; báo cáo cơ quan chức năng và phối hợp cáo buộc trách nhiệm hình sự trước pháp luật; áp dụng các hành động hoặc biện pháp chế tài khác theo 'Tiêu chuẩn cộng đồng', 'Quy chế hoạt động, hoặc các 'Chính sách Shopee'.

>> Ngỡ ngàng với số tiền 'khủng' người Việt đã chi vào Shopee và TikTok Shop trong tháng 11 vừa qua

Động thái quyết liệt của Shopee

Từ cuối tháng 12/2023, tài khoản của nhiều chủ shop kinh doanh online trên nền tảng Shopee bị cấn trừ số tiền lớn, dao động từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng. Theo thông báo từ sàn TMĐT này, những đối tác này đã vi phạm chính sách, cố tình lạm dụng mã giảm giá trong các đợt khuyến mãi, trục lợi bất chính.

Nhiều chủ shop bị trừ tiền khẳng định mình không làm gì vi phạm, kêu oan và yêu cầu Shopee cung cấp bằng chứng.

Bị Shopee trừ cả tỷ đồng trong đợt càn quét gian lận, các chủ shop ngậm ngùi nhận bài học đắt giá
Tài khoản của nhiều chủ shop kinh doanh online trên nền tảng Shopee bị cấn trừ số tiền lớn

Liên quan đến vụ việc này, đại diện Shopee cho biết sau khi kiểm tra và xác minh tính hợp lệ cho các đơn hàng của shop theo quy định, sàn đã tiến hành các biện pháp xử lý tài khoản vi phạm, bao gồm việc cấn trừ từ số dư tài khoản của shop trên Shopee số tiền tương ứng với giá trị ưu đãi mà Shopee đã tài trợ cho các đơn liên quan đến hành vi gian lận trong thời gian qua theo các chính sách hiện hành.

"Việc lạm dụng ưu đãi của Shopee được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng được quy định trong các chính sách của chúng tôi. Thời gian qua, lợi dụng chính sách của sàn, nhiều shop đã cố tình lạm dụng mã giảm giá trong các đợt khuyến mãi, trục lợi bất chính. Hai hình thức gian lận chính là cố tình tạo đơn ảo để chiếm đoạt mã giảm giá trên các phiên livestream và sửa ngành hàng sản phẩm để lấy voucher sai quy định" – Shopee nhấn mạnh.

>> Cuộc chiến thị phần thương mại điện tử giữa TikTok Shop và Lazada, ai thắng?

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm trong mảng TMĐT, việc Shopee “nặng tay” là bởi nền tảng đã liên tục bị trục lợi số tiền lớn trong thời gian qua.

Cụ thể, sàn này vừa ra mắt Shopee Live, tính năng cạnh tranh với mô hình tương tự của TikTok Shop. Đi kèm với đó là nhiều mã giảm giá lớn để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, những voucher này không thể đến tay người dùng cuối mà bị chủ shop “ăn chặn”.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, chuyên gia mảng kinh doanh online, quản trị viên nhóm người bán hàng có gần 400.000 thành viên, phía chủ shop sẽ tìm người quen hoặc thuê cộng tác viên qua mạng, thu thập mã giảm giá trên phiên livestream, rồi mua hàng ở shop theo hướng dẫn.

“Ví dụ, một món hàng giá gốc 100.000 đồng, sau khi áp mã giảm 40.000 đồng của sàn, giá còn 60.000 đồng. Sau đó, shop đóng hộp trống để gửi đi cho khách đã sắp đặt. Cuối cùng, khi sàn trừ thuế phí khoảng 10.000 đồng, người bán thu lời 30.000 đồng trên mỗi mã giảm giá của sàn”, ông Nguyễn Thanh Tùng, một người chuyên bán phụ kiện trên các sàn TMĐT, chia sẻ “mẹo” các chủ shop online sử dụng để qua mặt nền tảng.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, chủ shop có thể thông đồng với bưu cục vận chuyển, chỉ bấm giao đơn trên hệ thống mà không cần nhận hàng. “Như vậy, phía giao hàng vẫn đạt KPI mà không cần làm việc. Chủ shop ăn tiền chênh lệch. Chỉ có sàn chịu thiệt”, ông Kiên nhận định.

Về việc các shop bị phạt số tiền lớn, ông Tùng cho rằng vẫn có thể tồn tại nhầm lẫn trong quá trình xử lý. Nhưng việc này sẽ giúp tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn cho người bán chân chính.

>> Lazada ‘có biến’, sa thải loạt nhân sự tại 6 nước, lao động Việt ‘ngồi trên đống lửa’

Ngỡ ngàng với số tiền 'khủng' người Việt đã chi vào Shopee và TikTok Shop trong tháng 11 vừa qua

Shopee, TikTok Shop và những 'gã khổng lồ quốc tế': Trận đấu kịch tính sàn thương mại điện tử

Thêm nhiều hình thức livestream theo chuỗi trên Shopee dịp sale 12.12

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-shopee-tru-ca-ty-dong-trong-dot-can-quet-gian-lan-cac-chu-shop-ngam-ngui-nhan-bai-hoc-dat-gia-219382.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bị Shopee trừ cả tỷ đồng trong đợt càn quét gian lận, các chủ shop ngậm ngùi nhận bài học đắt giá
POWERED BY ONECMS & INTECH