Lifestyle

Bí thuật đọc sách của tỷ phú Bill Gates: Chìm đắm và tận dụng não bộ triệt để, tri thức sẽ không 'rơi rụng'

Hải Yến 03/06/2024 11:19

Vị tỷ phú này chia sẻ có thể đọc tới 50 cuốn sách mỗi năm khi ông đều dành 3 tiếng mỗi ngày trong kỳ nghỉ để chìm đắm trong việc đọc sách và tiếp nhận tri thức.

Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft và là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới, luôn truyền cảm hứng cho mọi người bởi thói quen đọc sách phi thường của mình. Ông tiết lộ rằng mình có thể đọc tới 50 cuốn sách mỗi năm, dành ra 3 tiếng mỗi ngày trong kỳ nghỉ để đắm chìm trong thế giới tri thức.

“Đọc sách là một thói quen ưa thích của tôi, giúp tôi khám phá những ‘chân trời’ mới”, ông viết trên blog cá nhân của mình.

“Trung bình tôi đọc một cuốn sách mỗi tuần kể từ khi tôi còn là một cậu bé. Ngay cả khi lịch trình của tôi quá bận rộn, tôi vẫn cố gắng tìm ra các khoảng thời gian rảnh để đọc sách”, Bill Gates từng nói.

Bí thuật đọc sách của tỷ phú Bill Gates: Chìm đắm và tận dụng não bộ triệt để, tri thức sẽ không “rơi rụng“ - ảnh 1
Bill Gates chia sẻ rằng ông có thể đọc tới 50 cuốn sách mỗi năm bằng "bí thuật đọc sách" của mình và sự đam mê của ông với tri thức. Ảnh: CNBC

Điều gì khiến Bill Gates có thể tiếp thu và ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả đến vậy? Bí quyết của ông nằm ở phương pháp đọc sách độc đáo, tập trung vào việc xây dựng "mạng lưới liên kết" kiến thức.

1. Kiên trì đọc đến cùng, dù không thích

Khác với nhiều người thường bỏ dở sách khi không cảm thấy hứng thú, Bill Gates luôn kiên trì đọc đến trang cuối cùng, kể cả khi nội dung không hoàn toàn thu hút ông. Lý do là bởi ông tin rằng mỗi cuốn sách đều chứa đựng những giá trị riêng, và việc bỏ dở giữa chừng sẽ khiến ông bỏ lỡ những thông tin quan trọng.

2. Mở rộng "mạng lưới" kiến thức

Khi muốn tìm hiểu về một chủ đề nào đó, Bill Gates không chỉ đọc sách về chủ đề chính mà còn tìm hiểu sâu rộng các lĩnh vực liên quan. Ví dụ, khi nghiên cứu về khoa học, ông đọc thêm về lịch sử khoa học, tiểu sử các nhà khoa học, và những khám phá khoa học đột phá.

“Nếu bạn đọc thêm cả những cuốn sách đó thì sẽ hiểu rõ hơn về dòng thời gian, bản đồ, các ngành khoa học. Ngoài ra, việc bạn có một tầm nhìn rộng, bạn sẽ có một nơi để đặt mọi thứ vào. Nếu bạn đọc đủ, sẽ có sự tương đồng giữa những thứ khiến bạn dễ dàng bởi vì thứ này giống thứ kia”, Bill Gates nói.

Phương pháp này giúp ông xây dựng một "mạng lưới" kiến thức chặt chẽ, tạo ra các liên kết logic giữa các khái niệm và sự kiện. Nhờ vậy, ông dễ dàng tiếp thu thông tin mới, ghi nhớ lâu hơn và có cái nhìn tổng quan về chủ đề đang nghiên cứu.

Bí thuật đọc sách của tỷ phú Bill Gates: Chìm đắm và tận dụng não bộ triệt để, tri thức sẽ không “rơi rụng“ - ảnh 2
Bí quyết của Bill Gates nằm ở phương pháp đọc sách độc đáo, tập trung vào việc xây dựng "mạng lưới liên kết" kiến thức. Ảnh: Gates Ventures

3. Tận dụng sức mạnh của não bộ

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng bộ não con người có xu hướng tìm kiếm và nhận diện các mẫu trong thông tin. Bill Gates áp dụng điều này vào việc đọc sách bằng cách tập trung vào những điểm chung, sự tương đồng giữa các chủ đề.

Khi đọc về một chủ đề mới, ông liên hệ nó với những kiến thức đã có, từ đó dễ dàng hiểu và ghi nhớ hơn. Việc này cũng giúp ông tiết kiệm năng lượng tinh thần, cho phép ông tiếp thu nhiều thông tin hơn trong thời gian ngắn.

Bill Gates không ngại mắc sai lầm trong quá trình đọc sách. Ông tin rằng sai lầm là một phần thiết yếu của quá trình học tập và giúp ông ghi nhớ thông tin tốt hơn. Thay vì lo lắng, ông xem xét những sai lầm để rút ra bài học và điều chỉnh phương pháp đọc sách của mình.

Phương pháp đọc sách độc đáo của Bill Gates là minh chứng cho sự kiên trì, ham học hỏi và khả năng tư duy logic của ông. Bằng cách xây dựng "mạng lưới" kiến thức và tận dụng sức mạnh của não bộ, ông có thể tiếp thu và ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả, biến việc đọc sách trở thành công cụ đắc lực cho sự thành công của mình.

*Tổng hợp

>> Nữ sinh Hà Nội xuất sắc đỗ 13/16 trường đại học Mỹ, 'ẵm' học bổng gần 5 tỷ đồng: Từng bị ngờ vực về khả năng, quyết tâm chinh phục 8.0 IELTS

Chàng trai 16 tuổi gom hết 'tài sản' trong balo 36 lít, tốn 235 triệu đồng/năm chỉ để sống trên tàu hỏa

Sau khi về hưu, người 'cao tay' không tùy tiện nói với người khác 3 điều, tránh tự tìm đến rắc rối

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bi-thuat-doc-sach-cua-ty-phu-bill-gates-chim-dam-va-tan-dung-nao-bo-triet-de-tri-thuc-se-khong-roi-rung-123098.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí thuật đọc sách của tỷ phú Bill Gates: Chìm đắm và tận dụng não bộ triệt để, tri thức sẽ không 'rơi rụng'
POWERED BY ONECMS & INTECH