Bất động sản

Bị xử phạt và truy thu thuế, 'ông trùm' xây lắp điện PC1 kinh doanh bất động sản ra sao?

Phương Uyên 19/10/2023 16:00

Nếu Tập đoàn PC1 nổi tiếng với nhiều dự án thành công trong lĩnh vực năng lượng nhưng khi lấn sân sang bất động sản, doanh nghiệp này đã vướng phải không ít lùm xùm.

tap-doan-pc1-bi-xu-phat-va-truy-thu-gan-1-ty-dong-2023101623031120231017220016

CTCP Tập đoàn PC1 đã có văn bản gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) để công bố thông tin bất thường về việc bị Tổng cục Thuế xử phạt và truy thu tiền.

Công bố trên cho thấy, CTCP Tập đoàn PC1 có địa chỉ tòa CT2, 583 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Mã số thuế 0100100745. Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Vũ Ánh Dương.

Theo đó, CTCP Tập đoàn PC1 đã có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế TNDN phải nộp và khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số thuế GTGT phải nộp. Tình tiết tăng nặng đối với CTCP Tập đoàn PC1 là vi phạm hành chính nhiều lần.

Trong số tiền 979 triệu đồng bị xử phạt và truy thu, bao gồm 129 triệu đồng vi phạm hành chính và 850 triệu đồng tiền cần truy thu các khoản như: thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, thuế thu nhập cá nhân năm 2022, tiền chậm nộp….

Vậy trước khi bị xử phạt và truy thu thuế, doanh nghiệp này đã kinh doanh như thế nào?

Tổng quan về CTCP Tập đoàn PC1

CTCP Tập đoàn PC1 được thành lập ngày 2/3/1963, hoạt động kinh doanh ban đầu là xây lắp các công trình truyền tải điện quốc gia. Trong quá trình hình thành và phát triển, doanh nghiệp đã tạo nên những dấu ấn đậm nét trên toàn bộ hệ thống mạng lưới vận hành và truyền tải điện Quốc gia bằng những dự án, công trình đường dây và trạm quy mô lớn, chất lượng cao.

z4797246381303_9ec35d2afcf72e22e2855835d798dacd

Sau đó, công ty mở rộng đầu tư sang lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đầu tư năng lượng và đầu tư kinh doanh bất động sản.

Bất động sản khu công nghiệp là điểm sáng doanh thu của doanh nghiệp này. Gần đây, PC1 đã mua lại 36% cổ phần tại CTCP Kho bãi Phú Bình, với dự kiến nâng tỷ lệ này lên tối thiểu 55% để thực hiện các dự án tại Vũng Tàu. Trước đó, PC1 cũng đã sở hữu 30.08% cổ phần tại CTCP Western Pacific (chủ đầu tư dự án KCN Yên Phong II-A và KCN Yên Lệnh), đồng thời mua lại 100% cổ phần tại công ty Nomura Asia Investment, từ đó sở hữu 70% vốn góp của CTCP Phát triển KCN Nomura Hải Phòng (NHIZ).

Tuy nhiên, với mảng bất động sản nhà ở, trong Quý 1/2023, PC1 không ghi nhận doanh thu chuyển nhượng bất động sản do không có dự án nào được hạch toán, chỉ ghi nhận doanh thu kinh doanh bất động sản đầu tư khoảng 6.6 tỷ đồng.

Các dự án bất động sản mà Tập đoàn PC1 đã thực hiện có thể kể đến như: chung cư PCC1 Thanh Xuân, chung cư PCC1 Vĩnh Hưng, chung cư Mỹ Đình Plaza 2…

z4797260867993_a5fd48487865f9e73bbae25d490af825

Theo thông tin từ website của Tập đoàn PC1, công ty này liên tiếp nhiều năm nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, TOP 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, TOP 50 doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc, TOP 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam với quy mô hơn 20 đơn vị thành viên và doanh thu trên 6.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, không có con đường nào trải đầy hoa hồng, doanh nghiệp này cũng phải nếm trải qua không ít lùm xùm khi lấn sân sang bất động sản.

Hàng trăm hộ dân kêu cứu vì dự án PCC1 gây ô nhiễm môi trường, làm lún nứt nhà dân

Anh-chup-Man-hinh-2022-07-25-luc-10.28.38

Vào năm 2018, khi Tập đoàn PC1 xây dựng dự án PCC1 Thanh Xuân tại số 44 Triều Khúc, nhiều người dân đã phải lên tiếng “kêu cứu” vì chung cư mới thi công được 3 tầng hầm mà đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cụ thể, thời điểm đó, hàng trăm hộ dân đã sống trong tình trạng “ăn không ngon, ngủ không yên” khi thi công công trình PCC1 Thanh Xuân đã làm cho nhiều ngôi nhà trong ngõ bị nghiêng, lún nứt… có những nhà bị ảnh hưởng nặng còn vừa nghiên vừa lún, vết nứt trên xà nhà, cột trụ hở hoác ra đến vài centimet. Thậm chí, có những hộ chỉ qua một đêm, ngủ dậy sáng hôm sau đã bị “nhốt” ở trong nhà do nhà lún, không mở được của chính để ra ngoài. Cũng không ít hộ bị hư hỏng đường nước sinh hoạt, vỡ cống ngầm, nứt bể nước ngầm…khiến nước tràn ra ngoài gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống.

Theo tìm hiểu, có khoảng hơn 10 ngôi nhà ở sát Công trình PCC1 Thanh Xuân (ngõ 44 Triều Khúc) là bị ảnh hư bị ảnh hưởng nặng nhất. Các vết nứt trên tường nhà mỗi lúc một lớn và lan rộng, có nhũng vết nứt lớn, hở hoác dọc theo xà nhà, trụ nhà và cả những vết nứt ngang chạy theo từ đầu đến cuối con đường bê tông trong xóm.

moitruong.net.vn-wp-content-uploads-2018-12-_4-1024x576 (1)
Công trình gây ảnh hưởng đến con đường gần đó

Điều đáng lo ngại, việc nhà bị sụt, lún, nứt, nghiêng ngày một nhiều hơn và có thể thấy được độ nghiêm trọng tăng theo từng ngày. Những vết nứt từ nhỏ thành lớn, từ chân tường chỉ một, hai ngày đã rạn lên tận trần nhà. Việc các cẩu trục liên tục vận chuyển sắt thép, vật liệu xây dựng qua nóc nhà dân cũng làm tăng nguy cơ mất an toàn, chưa kể đến hoạt động xây dựng còn kèm theo nhiều tiếng ồn lớn và bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Vậy mà, chủ đầu tư vẫn “bình chân như vại”, chưa có hành động cụ thể hay đường hướng khắc phục rõ nét khiến người dân càng bức xúc hơn.

Trước những bức xúc của người dân, chính quyền địa phương cùng chủ đầu tư đã tổ chức họp bàn để khắc phục hậu quả. Khi đó, đại diện Tập đoàn PC1 cam kết sẽ chịu trách nhiệm với những thiệt hại gây ra cho các hộ dân, đồng thời giải thích đã làm tường bao cốt thép sâu 31m xung quanh thửa đất đang xây dựng. Tuy nhiên, điều này có lẽ vẫn chưa đem lại hiệu quả gì nhiều, khi mà nhà của người dân liền kề vẫn ngày một bị nghiêng, sụt lún và nứt nẻ thêm. Kể cả việc bồi thường, người dân vẫn phải mòn mỏi chờ đợi đơn vị này cử người xuống giám định cụ thể.

Chung cư Mỹ Đình Plaza: Cư dân "tố" bị thu tiền nước cao gấp 1,5 lần so với quy định

image_upload_1681562370_1

Theo thông tin từ Báo Người Lao động, khi tìm hiểu kỹ số liệu trong phiếu thu tiền nước của Ban quản lý chung cư Mỹ Đình Plaza (138 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội), cư dân phát hiện nghi bị thu tiền nước cao gấp khoảng 1,5 lần so với quy định của UBND TP.Hà Nội.

Anh Lê Mạnh Cường - Một hộ gia đình ở Mỹ Đình Plaza cho biết "Trước tháng 12/2017, giá nước tại chung cư Mỹ Đình Plaza vẫn áp theo giá nước sinh hoạt hộ gia đình (theo Quyết định 38 của UBND TP.Hà Nội) nhưng sau đó cách tính đã thay đổi khiến tổng số tiền tăng thêm.

gia-nuoc-my-dinh-pla_7d4dce66
Ảnh: Phan Loan

Anh Cường lấy ví dụ, tháng 1/2021, gia đình anh sử dụng hết 28m3 nước, nếu áp theo đúng giá nước sinh hoạt hộ gia đình thì tổng số tiền nước chỉ là 229.542 đồng. Tuy vậy, gia đình anh đã phải đóng cho ban quản lý tòa nhà số tiền là 341.078 đồng, gấp khoảng 1,5 lần quy định.

Ý kiến lên Ban quản lý tòa nhà nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, anh Cường cùng nhiều hộ dân khác ở chung cư Mỹ Đình Plaza đã gửi đơn phản ánh đến báo Lao Động đề nghị vào cuộc làm rõ.

Trước báo cáo lợi nhuận giảm, Địa ốc Chợ Lớn kinh doanh như thế nào?

Tokyo có nguy cơ xuất hiện bong bóng bất động sản khi cả thế giới đổ về săn lùng ráo riết

Chân dung những bóng hồng đứng sau thành công của các doanh nhân trên thị trường địa ốc

Soi "sức khỏe" kinh doanh của Tecco miền Nam - Doanh nghiệp vận chuyển hàng nghìn khối đất trái phép

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truoc-khi-bi-xu-phat-va-truy-thu-gan-1-ty-tien-thue-tap-doan-pc1-kinh-doanh-nhu-the-nao-d110105.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bị xử phạt và truy thu thuế, 'ông trùm' xây lắp điện PC1 kinh doanh bất động sản ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH