‘Biến vũ khí thành đồ chơi’, tạo ra cơn sốt có một không hai: Trung Quốc chứng minh khả năng nhìn thấy thứ có thể ‘đẻ ra tiền’

10-02-2024 08:08|Thư Ý

Các thương hiệu Trung Quốc cho biết họ đã đạt được một số thành công lớn với các sản phẩm lấy cảm hứng từ hệ thống vũ khí nước nhà.

Xu hướng mới tại Trung Quốc

Ai cũng có sở thích cá nhân riêng biệt. Còn đối với Haochen, anh vô cùng hứng thú với việc tìm hiểu về Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Chàng trai 25 tuổi rất thích những bức hình khí tài quân sự. Năm ngoái, anh dành phần lớn thời gian rảnh để theo dõi lễ hạ thủy Phúc Kiến - tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc.

>> Tàu sân bay thứ 3 của quốc gia tỷ dân được trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ hiện đại

Haochen chia sẻ với Sixth Tone: "Bất cứ khi nào có một bức ảnh được công bố, tôi sẽ dành nhiều thời gian online với nhóm người có chung sở thích để suy đoán về loại vũ khí mới đưa vào biên chế".

Ở Trung Quốc, những người yêu thích quân sự nước nhà như Haochen đang có tầm ảnh hưởng đáng kể trong những năm gần đây. Trang web dành cho người hâm mộ quân sự Tiexue, hay "Iron Blood", có hơn 10 triệu người dùng cho đến khi đóng cửa vào năm 2022.

Các cộng đồng người hâm mộ lớn cũng mọc lên trên các nền tảng như Weibo, Bilibili và Zhihu.

Giờ đây, những người hâm mộ cuồng nhiệt đó còn thể hiện sự hiện diện ở một lĩnh vực khác: thị trường đồ chơi.

Cụ thể, các thương hiệu đồ chơi trong nước bắt đầu tung ra các mô hình kiểu Lego dựa trên hệ thống vũ khí của Trung Quốc, với hy vọng có thể thu hút một thế hệ mới những người trẻ yêu nước có cùng sở thích. Tàu cướp biển hay tháp Eiffel không còn hot như trước. Giờ là thời của xe tăng và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

>> Lego: Từ bờ vực phá sản đến vùng dậy mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số

Các công ty Trung Quốc đang mong muốn sẽ vượt qua Lego - công ty từ lâu đã thống trị thị trường đồ chơi xếp hình khổng lồ ở quốc gia tỷ dân, với giá trị tăng từ 14,2 tỷ nhân dân tệ (2,1 tỷ USD) vào năm 2017 lên 20,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021.

Lego có chính sách không sản xuất mô hình thiết bị quân sự thực tế, một ngách mà các đối thủ trong nước muốn khai thác.

‘Biến vũ khí thành đồ chơi’, tạo ra cơn sốt có một không hai: Trung Quốc chứng minh khả năng nhìn thấy thứ có thể ‘đẻ ra tiền’
Haochen với mẫu tàu "Phúc Kiến" do thương hiệu Toptoy của Trung Quốc sản xuất

Cơ hội kiếm tiền

Chiến lược này có vẻ đang phát huy tác dụng. Các thương hiệu Trung Quốc cho biết họ đã đạt được một số thành công lớn với các sản phẩm lấy cảm hứng từ hệ thống vũ khí nước nhà.

Khi Sembo - một công ty đồ chơi có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông tung ra mô hình tàu “sân bay Sơn Đông” vào năm 2020, doanh thu cả năm của công ty được cho là đã tăng 30%.

Lin Zezhe, tổng giám đốc của Sembo, nói với Hiệp hội Sản phẩm Đồ chơi và Trẻ em Trung Quốc vào năm 2021: "Dựa trên dữ liệu bán hàng trực tuyến, ngay cả người tiêu dùng nữ cũng thích loại sản phẩm này".

Với Li Haochen, anh cho rằng những mô hình quân đội theo phong cách Lego quá "dễ thương và trẻ con". Những món đồ chơi quân sự mới, với vẻ ngoài đồ sộ, cá tính mới là thứ anh hứng thú. Năm ngoái, Haochen đã mua mẫu tàu "Phúc Kiến" do thương hiệu Toptoy của Trung Quốc sản xuất và cảm thấy rất ấn tượng.

"Với khoảng 4.000 mảnh ghép, mô hình có chiều dài khoảng 1 mét này đạt được mức độ chân thực rất cao", anh nói.

Hiện có hơn 100 công ty đồ chơi mô hình lắp ráp ở Trung Quốc. Trong những năm 1980 và 1990, các công ty này chủ yếu sản xuất đồ chơi cho các thương hiệu quốc tế.

Sau đó, khi trò chơi điện tử nổi lên - làm gián đoạn ngành đồ chơi vật lý, họ chuyển hướng sang thị trường nội địa và bắt đầu sản xuất những bộ đồ chơi ghép hình của riêng mình. Nhưng họ phải mất một thời gian dài để phát triển các sản phẩm độc đáo, có tính cạnh tranh.

Có thể thấy, sự quan tâm của người dân Trung Quốc đối với quân đội đã được thúc đẩy bởi một số yếu tố trong những năm gần đây. Ví dụ, nước này đã tăng cường hoạt động đầu tư và hiện đại hóa, giúp các nền tảng vũ khí mới cao cấp như tàu sân bay Phúc Kiến được ra mắt.

>> Giới trẻ Trung Quốc “phát sốt” với trào lưu “mang thai ảo”, kiếm tiền thật

Ông chủ quỹ đầu cơ nổi tiếng Kyle Bass: Trung Quốc đang đối mặt với phiên bản tương tự của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008

Quốc gia châu Á ‘toả sáng’, thay thế Trung Quốc trở thành ‘con cưng’ của Phố Wall

Trung Quốc ‘all in’ vào 3 ‘vũ khí mới’: Quyết tâm khởi động lại nền kinh tế và ‘soán ngôi’ Mỹ để trở thành cường quốc số 1 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bien-vu-khi-thanh-do-choi-tao-ra-con-sot-co-mot-khong-hai-trung-quoc-chung-minh-kha-nang-nhin-thay-thu-co-the-de-ra-tien-222754.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Biến vũ khí thành đồ chơi’, tạo ra cơn sốt có một không hai: Trung Quốc chứng minh khả năng nhìn thấy thứ có thể ‘đẻ ra tiền’
POWERED BY ONECMS & INTECH