Biểu tượng của chiến thắng Điện Biên Phủ: Một trong những tượng đài hoành tráng nhất Việt Nam

05-05-2024 19:01|Quốc Chiến

Đây là công trình được xây dựng trong dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2004)

Tọa lạc tại di tích lịch sử đồi D1, TP. Điện Biên Phủ, tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được coi là công trình kiến trúc nghệ thuật mang tính biểu tượng về chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954.

Được xây dựng trong dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2004), đây là một trong những tượng đài có quy mô hoành tráng nhất Việt Nam. Con đường chính dẫn lên tượng đài được gọi là trục hành lễ, gồm 320 bậc thang.

dien-bien-1
Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ (Nguồn ảnh: Vietgoing)

Điểm khởi đầu của con đường hành lễ là sân hành lễ. Đây là khu vực có bức phù điêu đại cảnh lớn nhất Đông Nam Á với chiều cao trung bình 7,5m, chiều ngang 58m, được ghép từ 217 tấm đá xanh Thanh Hóa, tổng trọng lượng gần 400 tấn.

>> Hé lộ địa phương định hướng trở thành ‘Thượng Hải’ của Việt Nam

Bức phù điêu đại cảnh này miêu tả lại toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ từ thời điểm Bộ Chính trị chọn Điện Biên Phủ làm điểm quyết chiến chiến lược trong Đông - Xuân 1953-1954.

Từ sân hành lễ đi lên, trục hành lễ được chia làm ba chiếu nghỉ lớn, tương đương với ba đợt tấn công của Quân đội Nhân dân Việt Nam vào Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Hai bên trục hành lễ có 56 cột mốc được làm bằng đá xanh Thanh Hóa, tượng trưng cho 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của bộ đội ta.

dien-bien

Trục hành lễ dẫn lên điểm cao nhất của đồi D1, là nơi đặt tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là bức tượng đồng cao, to và nặng nhất Việt Nam. Tượng có chiều cao 12,6m được đúc bằng 217 tấn đồng, dựng trên bệ cao 3,6m.

Tượng đài khắc họa hình ảnh ba người chiến sĩ chụm lưng vào nhau với tư thế hiên ngang, khỏe khoắn, một người cầm súng, một người cầm lá cờ quyết chiến quyết thắng, người còn lại nâng em bé gái người dân tộc Thái đang hân hoan trong không khí chiến thắng.

Đây là tác phẩm của nhà điêu khắc Nguyễn Hải, đã được chỉnh sửa so với nguyên mẫu để phù hợp với một không gian công cộng có quy mô lớn ngoài trời.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc anh em ở tỉnh Điện Biên. Đây là điểm dừng chân mà du khách không thể bỏ qua tại Điện Biên, mảnh đất lịch sử anh hùng.

>> Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế trong năm 2024?

Sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc Việt Nam sắp có thêm nhiều công trình mới

Một quận nội thành Thủ đô ‘tuyên án’ hàng loạt khu đất, có nơi thu hồi 5.000m2 để xây công trình công cộng

Sau 70 năm đại thắng thực dân Pháp, từ thị xã nghèo của Việt Nam, Điện Biên 'thay áo mới' thành đô thị du lịch văn hóa - lịch sử

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bieu-tuong-cua-chien-thang-dien-bien-phu-mot-trong-nhung-tuong-dai-hoanh-trang-nhat-viet-nam-d121922.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Biểu tượng của chiến thắng Điện Biên Phủ: Một trong những tượng đài hoành tráng nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH