Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố tự chi tiền để dạy thêm cho học sinh cuối cấp
Đây là một trong những nội dung quan trọng được nêu trong Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH được Bộ GD-ĐT ban hành.
Ngày 11/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông.
Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2024-2025 đánh dấu việc triển khai đồng bộ Chương trình giáo dục phổ thông mới trên toàn bậc học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12. Đây là sự chuyển đổi quan trọng từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, tổ chức tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, Bộ cũng hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương triển khai hiệu quả, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đề ra.
![Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố tự chi tiền để dạy thêm cho học sinh cuối cấp - ảnh 1](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/11/statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-nguyennhuquynh-2025_02_11-_day_them_sfvf.jpeg)
Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo công tác truyền thông, tổ chức hội nghị chuyên đề để thống nhất triển khai đúng quy định.
Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025. Công tác tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông cũng như quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm cần thực hiện đúng thẩm quyền, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và các quy định hiện hành.
Bộ cũng yêu cầu các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc triển khai để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai sót và đưa ra giải pháp đối với những khó khăn trong quá trình thực hiện.
Bảo đảm cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên
UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục rà soát, sắp xếp và phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông nhằm bảo đảm đủ trường, lớp, đặc biệt tại các khu đô thị lớn, khu công nghiệp, vùng đông dân cư và miền núi. Mục tiêu là tạo điều kiện công bằng trong tiếp cận giáo dục, giúp mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập được đến trường học tập.
Bên cạnh đó, công tác quản lý biên chế giáo viên cần được thực hiện hiệu quả, bảo đảm sử dụng hợp lý nguồn nhân lực hiện có. Các địa phương cần chú trọng điều động, luân chuyển giáo viên giữa các trường để bảo đảm chất lượng giảng dạy đồng đều.
Việc tuyển dụng giáo viên phải đúng quy trình, bảo đảm đủ chỉ tiêu biên chế theo kế hoạch. Đồng thời, cần có các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.
Chính sách đãi ngộ, thu hút giáo viên công tác lâu dài tại địa phương, đặc biệt ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cần được quan tâm để bảo đảm tính bền vững trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ngoài ra, các địa phương cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với điều kiện thực tế.
Tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, không tạo áp lực học thêm
Các cơ sở giáo dục cần quán triệt và triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm chất lượng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá định kỳ, xét tuyển học sinh đầu cấp và thi tuyển sinh vào lớp 10 phải phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình, tránh gây áp lực học thêm cho học sinh.
![Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố tự chi tiền để dạy thêm cho học sinh cuối cấp - ảnh 2](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/11/statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-nguyennhuquynh-2025_02_11-_ninh_thuan_aybd.jpeg)
Đặc biệt, các địa phương cần tuyệt đối không buông lỏng công tác ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh có kết quả học tập chưa đạt. Đối với học sinh cuối cấp, cần tổ chức ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, coi đây là trách nhiệm của nhà trường nhằm giúp học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt theo từng môn học và khối lớp.
Căn cứ vào tình hình thực tế, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, đặc biệt với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh cuối cấp, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trên. Đồng thời, các địa phương cần kịp thời báo cáo về Bộ GD-ĐT những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để có phương án hỗ trợ kịp thời.
>> 4 ngày nữa, 4 quy định mới về dạy thêm chính thức có hiệu lực