Bộ GTVT đề xuất kéo dài cơ chế đặc thù với bốn dự án cao tốc
Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền, cho phép kéo dài việc áp dụng chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với bốn dự án đường cao tốc.
Bốn dự án này gồm: Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn hai (2021 – 2025), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đây là chính sách từng được Quốc hội chấp thuận bằng Nghị quyết 43/2022, cho phép Chính phủ triển khai cơ chế đặc thù tại một số dự án giao thông, nằm trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội. Trong đó, có bốn dự án trên.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT thời gian được Quốc hội cho phép áp dụng chính sách trên kéo dài hai năm (2022 – 2023). Như vậy, thời gian còn lại để triển khai chính sách này chỉ còn hơn một tháng. Trong khi đó, nguồn vật liệu vẫn chưa được các địa phương cấp đủ.
Thêm vào đó, Bộ GTVT nhận định đây là chính sách mới, lần đầu tiên được áp dụng nên quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai.
Trước tình hình này, Bộ GTVT đã thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong đó, kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với bốn dự án đến hết năm 2024, hoặc đến khi hoàn thành các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Sau khi tiếp thu và chỉnh lý các ý kiến góp ý, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đưa nội dung đề xuất trên vào dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ đang được Chính phủ báo cáo Quốc hội, để Quốc hội xem xét thông qua.
Dự án 2 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Định đón tin vui
Một cổ phiếu được kỳ vọng tăng 3x% nhờ cú hích từ siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD