Ngày 17/5/2022, tại cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất sử dụng vốn ngân sách để mua lại 7 dự án BOT tồn đọng nhiều năm nay.
Báo cáo tại cuộc họp, Vụ trưởng Đối tác công tư (PPP) Lê Kim Thành cho biết, đến nay Bộ GTVT đã xử lý vướng mắc 14 trạm thu phí, còn lại 7 dự án BOT vượt thẩm quyền của Bộ.
Theo đó, 7 trạm thu phí thuộc các dự án BOT cần xử lý gồm:
Trạm thu phí quốc lộ 3 (dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100); trạm thu phí cầu Thái Hà thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT.
Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan (dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả); trạm thu phí Bỉm Sơn (hoàn vốn cho đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đoạn Km0-Km6); trạm thu phí Km1747 (dự án BOT đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh); trạm thu phí T2 (dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91).
Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ GTVT cùng các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, lên phương án giải quyết nhằm tháo gỡ, không thể để doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng làm BOT phải phá sản vì không thu được phí.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ trưởng Đối tác công - tư báo cáo chi tiết các trạm BOT trong tháng 5 để trình Chính phủ thống nhất giải pháp xử lý.