Theo bộ GTVT, Ban quản lý dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ cần hoàn thiện hồ sơ đầu tư trước tháng 3/2023.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - ông Nguyễn Danh Huy mới đây đã có công văn về công tác chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ.
Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt (đơn vị được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) làm rõ nhu cầu vận tải trên hành lang TP. HCM - Cần Thơ; đảm bảo tính khoa học, thống nhất số liệu để xác định sự cần thiết, thời điểm, quy mô đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án.
Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị tư vấn lập báo cáo cũng có trách nhiệm phân tích ưu, nhược điểm cho việc lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế, đảm bảo đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tương lai, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt xuyên Á…
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát các chi phí trong tổng mức đầu tư, phương án tài chính dự án theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, trích dẫn nguồn số liệu cụ thể, tính toán trong cùng mặt bằng so sánh; bổ sung phương án tổ chức, vận hành khai thác; cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện dự án; tiến độ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư…
Ban Quản lý dự án đường sắt được giao chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn thiện Hồ sơ chủ trương đầu tư dự án, trình Bộ GTVT trong tháng 3/2023 để lấy ý kiến các địa phương, cơ quan có liên quan.
Được biết, tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ có tổng vốn đầu tư dự án khoảng 9 tỷ USD (tương ứng trên 213.900 tỷ đồng), để làm đường sắt đôi khổ 1435mm, điện khí hóa.
Dự án dự kiến bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh thành với tổng chiều dài hơn 174km. Tuyến đường sắt bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa... Tốc độ khai thác chạy tàu khách 190km/h, tốc độ tàu hàng dưới 120km/h.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 174km, đường đôi, khổ 1.435mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.
Sắp tái sinh tuyến đường sắt 7.600 tỷ 'đắp chiếu' gần 20 năm
Bổ sung vốn cho Bộ Giao thông vận tải để xây cầu Phong Châu mới